+Aa-
    Zalo

    Bộ GD&ĐT chỉ đạo chấn chỉnh việc lạm thu đầu năm học

    (ĐS&PL) - Bộ GD&ĐT yêu cầu địa phương, đơn vị chỉ đạo các trường học nghiêm túc thực hiện đúng quy định khoản thu năm học 2023 - 2024.

    Trong văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố, các sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT yêu cầu địa phương, đơn vị chỉ đạo các trường học nghiêm túc thực hiện đúng quy định khoản thu năm học 2023 - 2024.

    "Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học và quán triệt các trường thực hiện việc vận động, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ, viện trợ theo đúng quy định", VTC News dẫn nội dung Bộ GD&ĐT nêu rõ.

    Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát mức thu, khoản thu trong trường học. Đặc biệt, các trường có trách nhiệm giải trình với người học, xã hội về các mức thu, khoản thu.

    Văn bản trên đưa ra trong bối cảnh liên tiếp xảy ra những tranh cãi, bức xúc của dư luận liên quan đến tình trạng thu chi đầu năm học.

    bo gd dt chi dao chan chinh viec lam thu dau nam hoc dspl 8
    Bộ GD&ĐT chỉ đạo, chấn chỉnh việc lạm thu đầu năm học. Ảnh minh họa 

    Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chấn chỉnh một số vấn đề "nóng" đầu năm học.

    Cụ thể, ngày 5/10, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ đầu năm học 2023-2024 với sự tham dự của tất cả các Phòng GD&ĐT, các nhà trường, các Trung tâm GDNN-GDTX tại hơn 200 điểm cầu trên toàn thành phố.

    Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, từ đầu năm học 2023-2023, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại trong công tác quản lý, công tác dạy học, công tác giáo dục đạo đức lối sống, công tác thu chi đầu năm học... gây bức xúc trong dư luận.

    Đơn cử như việc giáo viên có lời nói, hành vi thiếu chuẩn mực tại Trường THPT Đa Phúc (huyện Sóc Sơn) và tại Trường THPT Phan Huy Chú - Thạch Thất (huyện Thạch Thất); việc cô giáo mầm non bạo hành trẻ tại huyện Gia Lâm... Hội nghị nhằm chỉ đạo, quán triệt một lần nữa những quy định liên quan để chấn chỉnh, ngăn chặn các sai phạm có thể xảy ra.

    Giải toả những bức xúc từ gia đình và dư luận về việc Trường THPT Lạc Long Quân (huyện Sóc Sơn) từ chối giáo dục học sinh trong vài ngày qua, ông Trần Thế Cương yêu cầu nhà trường phải bảo đảm quyền lợi học sinh được đến trường, đến lớp học, không vì bất cứ lý do nào mà từ chối giáo dục học sinh.

    Về vấn đề thu chi đầu năm học, bà Hoàng Thị Thu Phương - Trưởng Phòng Kế hoạch tài chính - lưu ý thủ trưởng các đơn vị về việc quán triệt triển khai đúng văn bản quy định về tăng cường quản lý công tác thu chi đầu năm, thống nhất bằng văn bản các khoản thu khác; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thu chi đầu năm học tại các cơ sở công lập theo phân cấp.

    Kịp thời chấn chỉnh nếu có biểu hiện lạm thu, thu chưa đúng quy định, xử lý nghiêm hiệu trưởng các nhà trường thực hiện thu chi không đúng quy định. Với các đơn vị trực thuộc, Sở sẽ thành lập các đoàn kiểm tra công tác thu chi theo thẩm quyền; đồng thời lưu ý việc sử dụng tài sản công trong liên doanh liên kết.

    Ông Trần Thế Cương một lần nữa quán triệt các quy định liên quan đến công tác thu chi, dạy thêm học thêm, dạy bổ trợ… và cho biết sẽ thành lập các đoàn kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ năm học, nhất là với các nội dung được dư luận quan tâm, phản ánh, tờ Giáo dục Thủ đô đưa tin.

    Trước đó, ngày 26/9, mạng xã hội xôn xao hình ảnh bảng thống kê 16 khoản thu đầu năm học của Trường THCS Nguyễn Trãi (Hải Dương). Trong số 16 đầu mục được liệt kê, có những khoản không nằm trong danh mục được thu theo quy định của Bộ GD&ĐT và Nghị quyết số 8 của HĐND Hải Dương.

    Một số khoản thu nằm ngoài quy định như ghế và cờ 25.000 đồng/học sinh; kỹ năng sống 432.000 đồng; mua tivi 300.000 đồng, quỹ hội phụ huynh 250.000 đồng; hỗ trợ đưa học sinh giỏi đi thi 50.000 đồng; mua loa đài 15.000 đồng; hỗ trợ cơ sở vật chất 168.000 đồng.

    Ngay sau đó, mạng xã hội tiếp tục lan truyền hình ảnh danh sách các khoản dự chi kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường THCS Tứ Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) với hàng chục khoản thu "lạ".

    Các khoản thu "lạ" như tri ân giáo viên 20/11 (45 - 50 triệu đồng), đóng kinh phí cho học sinh học bồi dưỡng tại Chu Văn An (10 - 15 triệu đồng); kinh phí họp các trưởng ban các lớp, các trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh toàn trường sơ kết học kì 1, tổng kết năm học (12 - 15 triệu đồng); Hỗ trợ tổ chức trung thu cho học sinh toàn trường (32 - 39 triệu đồng), tri ân giáo viên dịp Tết Nguyên đán (45 - 50 triệu đồng).

    Tổng dự kiến thu chi trong năm học dao động từ 437 - 518 triệu đồng. Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì đang xác minh, làm rõ.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gddt-chi-dao-chan-chinh-viec-lam-thu-dau-nam-hoc-a594455.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan