+Aa-
    Zalo

    Một trường THCS ở Hà Nội bị tố lạm thu, với danh sách 24 khoản thu và 1 hạng mục phát sinh

    (ĐS&PL) - Theo danh sách các phụ huynh cung cấp có nhiều khoản thu chi rất lạ và chi phí lên đến hàng chục triệu đồng. Các phụ huynh bàng hoàng khi tổng dự kiến chi trong năm học đối với các loại quỹ lên đến hơn 500 triệu đồng.

    Những ngày qua thông tin nhiều trường trên địa bàn cả nước xuất hiện tình trạng lạm thu đầu năm học khiến nhiều phụ huynh bức xúc. Mới đây, mạng xã hội tiếp tục lan truyền thông tin phản ánh của một số phụ huynh, cho rằng tình trạng lạm thu đang xảy ra tại Trường THCS Tứ Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội).

    Cụ thể các phụ huynh đăng tải lên những bài chia sẻ kèm theo danh sách hàng chục khoản thu "khác lạ" xuất hiện trong bản thu chi kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh năm học 2023 - 2024 tại trường Trường THCS Tứ Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội).

    Theo bản danh sách các bậc phụ huynh cung cấp, có đến 24 khoản thu chính và một khoản dự trù phát sinh như: Đóng kinh phí cho học sinh học bồi dưỡng tại Chu Văn An (10.000.000 - 15.000.000 đồng); Kinh phí họp các trưởng ban các lớp, các trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh toàn trường sơ kết học kì 1, tổng kết năm học (12.000.000 - 15.000.000 đồng); Hỗ trợ tổ chức trung thu cho học sinh toàn trường (32.000.000 - 39.000.000 đồng), tiền tri ân các thầy cô giáo ngày 20/11 (45.000.000 - 50.000.000 đồng)...

    mot truong thcs o ha noi bi to lam thu tien tri an thay co giao ngay 20 11 len den 50 trieu dong
    Danh sách các khoản thu của trường THCS Tứ Hiệp. Ảnh: Báo Lao động.

    Với rất nhiều khoản thu có hạng mục ở mức hàng chục triệu đồng. Dẫn đến tổng dự kiến chi trong năm học lên đến hơn 500 triệu đồng.

    Liên quan đến sự việc, thông tin trên báo Lao động, bà Bùi Thị Hải Lý, Hiệu trưởng Trường THCS Tứ Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, nhà trường đã nắm bắt được phản ánh của phụ huynh vào sáng sớm cùng ngày.

    Tuy nhiên, khi được hỏi về tiến độ xác minh thông tin, bà Lý viện lí do tham dự hội họp, nên chưa kịp làm việc với ban đại diện cha mẹ học sinh để làm rõ phản ánh của phụ huynh. "Nhà trường sẽ làm việc với ban đại diện cha mẹ học sinh và thông tin tới báo chí trong vài ngày tới" - bà Lý nói.

    Về phía đơn vị chức năng, ông Phạm Văn Ngát, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì, cho biết Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì đang yêu cầu tổ công tác xác minh kiểm tra và sẽ có báo cáo kết luận, tin trên báo Người lao động.

    Trước đó, trên địa bàn TP. Hà Nội cũng xảy ra trường hợp một lớp tại trường THPT Chu Văn An bị yêu cầu trả lại phụ huynh khoản thu quỹ phụ huynh kỳ 1 với mức 4,5 triệu đồng/người.

    Cụ thể, báo Hà Nội mới thông tin, chiều 23/9, Ban Giám hiệu Trường THPT Chu Văn An đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 12 Văn trả lại toàn bộ khoản thu này cho từng phụ huynh học sinh, hoàn thành trước trước 12h ngày 24/9.

    Được biết, trước đó phụ huynh đã phản ánh tình trạng lạm thu quỹ cha mẹ học sinh lớp ở lớp 12 Văn, Trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ). Cụ thể mỗi phụ huynh học sinh phải đóng 4,5 triệu đồng/học kỳ tiền quỹ phụ huynh. Một số phụ huynh học sinh đã đóng khoản quỹ này.

    Trước thông tin này, bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho biết  lớp 12 Văn đã chưa thực hiện đúng, đủ quy định, để xảy ra bức xúc trong phụ huynh học sinh, nên đã yêu cầu giáo viên hoàn trả khoản tiền này cho các phụ huynh. Đồng thời nhà trường cũng tổ chức cuộc họp bất thường, triệu tập giáo viên chủ nhiệm của các lớp để rà soát lại tình hình thực hiện các khoản thu ở từng lớp và quán triệt quy định về thu chi.

    Theo quy định của Bộ GD&ĐT, Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học. Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện, không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh bao gồm Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-truong-thcs-o-ha-noi-bi-to-lam-thu-tien-tri-an-thay-co-giao-ngay-20-11-len-den-50-trieu-dong-a592895.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan