+Aa-
    Zalo

    Bộ GTVT đề xuất không cải tạo lắp đặt giường nằm loại 2 tầng lên xe chở người

    (ĐS&PL) - Bộ GTVT đề xuất quy định không cải tạo lắp đặt giường nằm loại 2 tầng lên xe chở người, trừ trường hợp cải tạo từ ô tô nguyên thủy là ô tô khách có giường nằm.

    Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

    Dự thảo Thông tư đã làm rõ đối tượng không được phép cải tạo thành xe giường nằm 2 tầng để phù hợp thực tế. Đồng thời đề xuất quy định không cải tạo lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người, trừ trường hợp cải tạo từ ô tô nguyên thủy là ô tô khách có giường nằm.

    Dự thảo cũng bổ sung quy định không cải tạo thùng xe của xe tải nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp mới, chưa qua sử dụng trong thời gian 6 tháng, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định lần đầu đến khi thẩm định thiết kế. Trừ trường hợp cải tạo thành xe đào tạo lái xe; cải tạo lắp đặt thêm mui phủ của xe tải thùng hở nhằm phù hợp với quy định mới về miễn kiểm định lần đầu đối với phương tiện.

    bo gtvt de xuat khong cai tao lap dat giuong nam loai 2 tang len xe cho nguoi
    Bộ GTVT đề xuất đề quy định không cải tạo lắp đặt giường nằm loại 2 tầng lên xe chở người, trừ trường hợp cải tạo từ ô tô nguyên thủy là ô tô khách có giường nằm.

    Theo ban soạn thảo, quy định này sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định mới về miễn kiểm định lần đầu đối với phương tiện.

    Bộ GTVT nhận định, Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được ban hành đã tạo ra hành lang pháp lý cho hoạt động cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các doanh nghiệp vận tải.

    Tuy nhiên, sau gần 10 năm thực hiện nhu cầu về cải tạo phương tiện, yêu cầu về quản lý nhà nước đối với loại phương tiện cải tạo đã có nhiều thay đổi nên xuất hiện một số bất cập, lỗi thời, không còn phù hợp với tình hình thực tế.

    Điển hình như chưa có quy chuẩn kỹ thuật cho xe cơ giới lưu hành để làm căn cứ thẩm định thiết kế và nghiệm thu an toàn kỹ thuật xe cơ giới cải tạo; việc phân cấp thẩm định thiết kế, nghiệm thu xe cải tạo chưa rõ ràng giữa Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở GTVT, đơn vị đăng kiểm dẫn đến tình trạng đùn đẩy công việc hoặc chồng chéo trong tổ chức thực hiện.

    Đồng thời, việc giới hạn phạm vi được thẩm định thiết kế theo địa phương sẽ hạn chế nguồn lực thực hiện công tác cải tạo phương tiện.

    Các trường hợp cải tạo không cần lập hồ sơ thiết kế cần được mở rộng để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; nhiều trường hợp thay đổi chỉ liên quan đến nội thất và tính tiện nghi, không liên quan đến an toàn thì không cần thiết phải quản lý.

    XEM THÊM: Đại biểu nêu ý kiến "đề xuất không bắt buộc mua bảo hiểm xe máy", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói gì?

    Việc nghiệm thu xe cải tạo cùng kiểu loại, cùng nội dung cải tạo theo cùng một thiết kế vẫn còn phức tạp, chưa thuận lợi và cần tạo thuận lợi hơn cho việc lựa chọn cơ sở cải tạo và địa điểm nghiệm thu của người dân.

    Các cơ sở cải tạo cần phải được tăng cường quản lý nhằm tránh xảy ra những trường hợp tiêu cực; đồng thời cần quản lý thống nhất dữ liệu cơ sở cải tạo trên cả nước phục vụ công tác thông tin cho các trung tâm đăng kiểm khi thực hiện nghiệm thu xe cơ giới ...

    Nguyễn Lâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gtvt-de-xuat-khong-cai-tao-lap-dat-giuong-nam-loai-2-tang-len-xe-cho-nguoi-a598337.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan