+Aa-
Zalo

Bộ LĐ-TB&XH lên tiếng về việc Samsung bị tố hà khắc với công nhân

  • DSPL

(ĐS&PL) - Theo kết quả thanh tra của Bộ LĐ-TB&XH, Samsung có một số sai phạm nhưng ít hơn so với mặt bằng chung của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Theo kết quả thanh tra của Bộ LĐ-TB&XH, Samsung có một số sai phạm nhưng ít hơn so với mặt bằng chung của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Vừa qua, tổ chức chức phi chính phủ của Thụy Điển có tên gọi IPEN cùng với Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong phát triển (CGFED) đã đưa ra Báo cáo đánh giá dựa trên việc phỏng vấn 45 nhân viên Samsung Electronics Việt Nam tại 2 nhà máy Samsung Bắc Ninh và Thái Nguyên.

Theo kết quả được công bố thì tất cả nhân viên được phỏng vấn đều chia sẻ việc không được nhận hợp đồng lao động, làm việc trong điều kiện tiếng ồn ở khu sản xuất cao hơn nhiều so với mức cho phép của Việt Nam…

Nhân viên cảm thấy mỏi mệt trầm trọng và chóng mặt, việc sẩy thai ở người lao động diễn ra thường xuyên... Công nhân của Samsung phải đứng làm việc trong suốt 8-12 tiếng trong ngày, lặp đi lặp lại việc làm việc theo ca ngày đêm…

Trước những cáo buộc hà khắc với nhân viên, đại diện của Samsung Electronics Việt Nam đã đưa ra những phản hồi cứng rắn liên quan các nội dung của báo cáo.

Theo đó, Samsung Electronics Việt Nam lấy làm tiếc về việc của Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED) hợp tác cùng IPEN tiến hành nghiên cứu điều tra đã không hề đến thăm nhà máy Samsung Điện tử Việt Nam hay xác minh lại lập trường quan điểm của công ty mà chỉ đơn phương đưa ra bản báo cáo về những nội dung không hề có căn cứ sát thực.

Về vấn đề này, Phóng viên Báo ĐS&PL đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH.

Ông Tùng cho hay, cho đến nay chưa nhận được Báo cáo đánh giá từ IPEN và CGFED mà chỉ được biết qua phương tiên truyền thông đại chúng. Với chức năng của Bộ thì không bình luận gì về những đánh giá của họ. Tuy nhiên, năm 2017 Thanh tra Bộ đã tiến hành thanh tra tại Samsung Bắc Ninh và Thái Nguyên thì kết quả khác so với báo cáo đánh giá của 2 tổ chức này.

Theo kết quả thanh tra của Bộ, 2 đơn vị này còn thực hiện tốt hơn so với mặt bằng chung của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Cụ thể đối với các DN có trung bình khoảng 10 đến 12 sai phạm thì 2 đơn vị này chỉ có 3 sai phạm tức là chỉ bằng ¼ sai phạm chung của các doanh nghiệp hiện nay.

Ngoài ra, đối với DN điện tử nói chung , năm 2017 Thanh tra Bộ cũng đã tiến hành thanh tra diện rộng, đến nay đã thanh tra được khoảng 400 DN điện tử trên toàn quốc, tính trung bình mỗi doanh nghiệp mắc 8,5 sai phạm, nghĩa là với 3 sai phạm tại Samsung đã được ghi nhận thì vẫn thấp hơn nhiều. Chứng tỏ 2 đơn vị này đã thực hiện tốt các quy định pháp luật Việt Nam, như về hợp đồng lao động; điều kiện làm việc, kiểm tra sức khỏe, quan trắc môi trường thường xuyên; chính sách bảo hiểm xã hội; các khoản lương, thưởng, trợ cấp; chấp hành các quy định về an toàn lao động… Do đó, theo ông Tùng, báo cáo của các tổ chức trên nói người lao động tại Samsung bị đối xử không tốt, phải làm tới mức kiệt sức, đi vệ sinh cũng bị hạn chế là chưa thuyết phục.

Những sai phạm đang tồn tại tại Samsung Electronics Việt Nam được ông Tùng trình bày dựa trên các kết quả thanh tra của Bộ vừa qua đó là: về quy định thời gian làm việc, những điểm chưa hợp lý trong nội quy lao động.

Cụ thể, Samsung chia thời gian làm việc thành 2 ca. Ca ngày 8-20h, ca đêm từ 20h đến 8h sáng hôm sau và đưa vào nội quy lao động, luân phiên làm việc 4 ngày liên tục sẽ được nghỉ 2 ngày.

Quy định này, theo Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH, là trái với Bộ luật Lao động 2012. Khi luật quy định giờ làm việc bình thường không quá 8h/ngày và không quá 48h/tuần (nếu theo tuần không quá 10h/ngày); giờ làm việc ban đêm tính từ 22h đến 6h sáng ngày hôm sau. Đồng thời, giờ làm thêm không quá 30h/tháng, 200h/năm (trường hợp đặc biệt không quá 300h/năm).

Ngoài ra, lãnh đạo Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH cho hay qua thanh tra còn phát hiện Samsung đưa vào nội quy lao động một số điểm chưa hợp lý, như hợp đồng lao động tại nhà máy Samsung Thái Nguyên có điều khoản chưa đúng quy định; Samsung Bắc Ninh huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động chưa đầy đủ cho người lao động.

“Hiện kết quả thanh tra đang được tổng hợp và dự kiến sẽ công bố trong tháng 12 tới. Với các sai phạm trên, đoàn thanh tra chưa xử phạt, chỉ nhắc nhở Samsung và cho thời hạn tối đa 60 ngày để thực hiện”, ông Tùng chia sẻ thêm.

Hoàng Hà

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-ld-tbxh-len-tieng-ve-viec-samsung-bi-to-ha-khac-voi-cong-nhan-a211252.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan