+Aa-
    Zalo

    Bỏ lọt tội phạm, 3 cán bộ huyện Vũ Thư đối diện khung hình phạt nào?

    (ĐS&PL) - Ba lãnh đạo, cán bộ Công an và Viện kiểm sát huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình bị Cơ quan điều tra Viện kiểm sát tối cao bắt tạm giam với cáo buộc có nhiều sai phạm khi không khởi tố vụ án đàn em của Đường 'Nhuệ' chém người gây thương tích.

    Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Vũ Đức Tuấn (36 tuổi, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vũ Thư, Thái Bình), Phạm Thị Thu Hiền (44 tuổi, Phó viện trưởng VKSND huyện Vũ Thư) và Nguyễn Hoàng Hà (45 tuổi, Kiểm sát viên VKSND huyện Vũ Thư) về tội Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội.

    Theo cơ quan chức năng, 3 bị can đã thực hiện sai quy trình tố tụng, dẫn tới bỏ lọt tội phạm trong vụ án Bùi Mạnh Tiến (Tiến "Trắng", 26 tuổi, con nuôi Đường "Nhuệ") cùng đồng phạm chém đứt gân tay anh Trần Ngọc Hoàng hôm 22/5/2018 tại huyện Vũ Thư.

    Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV, luật sư Phạm Hồng Kiên – Giám đốc Công ty Luật Cán Cân Việt cho biết, hành vi Cố ý gây thương tích của đàn em Nguyễn Xuân Đường có thể truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng những người có trách nhiệm trong việc đấu tranh xử lý tội phạm, người thụ lý hồ sơ lại tiếp tay, dung túng cho nhóm này để chuyển hóa thành quan hệ dân sự.

    Hành vi không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội, làm sai lệch hồ sơ vụ án là hành vi đến mức phải xem xét xử lý hình sự theo quy định của pháp luật. Hành vi bỏ lọt tội phạm của 3 cán bộ tố tụng ở huyện Vũ Thư đã xâm phạm hoạt động tư pháp, gây hoang mang xã hội, tạo điều kiện cho tội phạm lộng hành và làm giảm uy tín của các cơ quan tố tụng. Do đó, để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, những hành vi này cần bị xử lý nghiêm. Thẩm quyền xử lý các tội phạm về chức vụ của những người tiến hành tố tụng thuộc về Cơ quan điều tra của VKSND tối cao.

    bat pho truong cong an huyen pho vien truong vien ksnd huyen vu thu thai binh
    Công an huyện Vũ Thư.

    “Quá trình xác minh tin tố giác tội phạm phải đảm bảo tính khách quan, cán bộ được phân công giải quyết phải có trách nhiệm thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh tội phạm, làm rõ bản chất sự việc, từ đó ra quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự. Cơ quan tiến hành tố tụng không được phép làm oan sai người vô tội nhưng cũng không được phép bỏ lọt tội phạm”, luật sư Kiên cho hay.

    Thông tin thêm về tội Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội, việc các cán bộ huyện Vũ Thư , tỉnh Thái Bình không khởi tố vụ án hình sự thuộc tình tiết định khung "không truy cứu trách nhiệm hình sự người thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng" theo Khoản 2 Điều 369. Khung hình phạt mà 3 cán bộ phải đối mặt là 2-7 năm tù.

    “Đối với điều tra viên, kiểm sát viên thụ lý vụ việc, họ không có quyền ký quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án nhưng là người có trách nhiệm thu thập chứng cứ, tài liệu liên quan. Nếu họ can thiệp tới các chứng cứ, tài liệu, làm sai lệch, thay đổi bản chất vụ việc, họ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc theo Điều 375 Bộ luật Hình sự 2015”, luật sư Kiên cho biết thêm.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-lot-toi-pham-3-can-bo-huyen-vu-thu-doi-dien-khung-hinh-phat-nao-a521397.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan