+Aa-
    Zalo

    Bộ Ngoại giao Việt Nam họp báo về tình hình Biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – 15h chiều nay (3/7), Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo thường kỳ tại Nhà khách Chính phủ, 12 Ngô Quyền, Hà Nội.

    (ĐSPL) – 15h chiều nay (3/7), Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo thường kỳ tại Nhà khách Chính phủ, 12 Ngô Quyền, Hà Nội.

    Trong cuộc họp báo thường kỳ lần trước vào ngày ngày 26/6 vừa qua, vấn đề về tình hình Biển Đông vẫn là tâm điểm đáng chú ý của cuộc họp báo.

    Theo đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã bảy tỏ thái độ kịch liệt phản đối những hành vi làm leo thang căng thẳng của Trung Quốc trên Biển Đông như kéo giàn khoan thứ 2 mang tên Nam Hải 9 vào vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, nơi đang phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo luật pháp và thực tiễn quốc tế, không bên nào được đơn phương hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí ở vùng biển chồng lấn chưa được phân định.

    Đáng chú ý là hành động này của Trung Quốc diễn ra ngay sau khi Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì sang Việt Nam, khiến dư luận quốc tế và Việt Nam hết sức lo ngại.

    Biển Đông vẫn là tâm điểm trong họp báo của Bộ Ngoại giao

    Ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam.

    Bên cạnh đó, Trung Quốc còn tiến hành một loạt các hoạt động như phát hành “Bản đồ địa hình Trung Quốc” và “Bản đồ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” khổ dọc trong đó thể hiện “đường lưỡi bò” bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông; đưa hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam vào hệ thống đăng ký quyền sử dụng đất mới của Trung Quốc; khởi công xây dựng dự án trường học và hoàn thiện dự án nhà ở công cộng trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam; tiếp tục mở rộng, xây dựng và thay đổi nguyên trạng trái phép trên một số điểm tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc sử dụng vũ lực chiếm đóng trái phép tháng 3/1988.

    Đặc biệt nghiêm trọng là vào sáng ngày 23/6, tàu Kiểm ngư 951 của Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đã bị một số tàu Trung Quốc vây ép và đâm húc gây thiệt hại nặng. Đáng chú ý, vị trí này cách giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc rất xa, tới 11,5 hải lý.

    Đây là hành động hết sức nghiêm trọng, xâm phạm sâu vào vùng biển Việt Nam, đe dọa tính mạng của người và tàu thực thi pháp luật của Việt Nam đang hoạt động bình thường trong vùng biển Việt Nam. Càng nguy hiểm hơn, hoạt động này đã gây cản trở cho tự do, an ninh và an toàn hàng hải, vi phạm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

    Việt Nam mạnh mẽ lên án hoạt động nguy hiểm này của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động cản trở tàu công vụ của Việt Nam, bồi thường thiệt hại cho tàu Kiểm ngư 951 và các tàu khác của Việt Nam bị Trung Quốc gây thiệt hại trong thời gian vừa qua.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-ngoai-giao-viet-nam-hop-bao-ve-tinh-hinh-bien-dong-a39351.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan