+Aa-
    Zalo

    Bổ nhiệm lái xe giữ chức Phó chánh văn phòng Huyện ủy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Đã quá tuổi so với quy định và không có bằng cấp nhưng Huyện ủy Nông Cống vẫn bổ nhiệm lái xe Nguyễn Văn Hiệp giữ chức Phó Chánh văn phòng Huyện ủy.

    (ĐSPL)- Đã quá tuổi so với quy định và không có bằng cấp nhưng Huyện ủy Nông Cống vẫn bổ nhiệm lái xe Nguyễn Văn Hiệp giữ chức Phó Chánh văn phòng Huyện ủy.

    Sự việc khiến dư luận dậy sóng, các chuyên gia lo ngại về việc bổ nhiệm cố tình sai quy định tại không ít đơn vị...

    Quanh việc bổ nhiệm lái xe giữ chức Phó chánh văn phòng Huyện ủy
    Ông Hà Tuấn Trung, nguyên Ủy viên Ủy ban Kiểm tra T.Ư: Việc bổ nhiệm này hoàn toàn trái với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

    Lấp liếm bổ nhiệm

    Dư luận cả nước những ngày này vẫn chưa hết "nóng" về việc có hay không trong bộ máy hành chính có gần 30\% công chức "sáng cắp ô đi, tối cắp ô về" và dõi theo đề án tinh giản biên chế gần 100.000 công chức của bộ Nội vụ sẽ thực hiện như thế nào hay lại vô tình tạo ra "cuộc chạy ghế ở lại", người làm được việc, có năng lực lại bị tinh giản, còn người năng lực yếu kém vì biết "quan hệ", chạy chọt vẫn ở lại. Giờ đây dư luận  xôn xao và bức xúc trước việc Huyện ủy Nông Cống (Thanh Hóa) đã bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiệp (SN 1958) đang là lái xe cho Huyện ủy lên làm Phó Chánh văn phòng Huyện ủy. Điều đáng nói ông Hiệp không có bằng cấp, không có thâm niên công tác tại vị trí mới được bổ nhiệm, quá tuổi bổ nhiệm theo quy định.

    Được biết, trước năm 1985, ông Nguyễn Văn Hiệp là giáo viên lái xe của trường lái xe Quân khu 4, trình độ học vấn 10/10. Từ năm 1985, ông được tuyển dụng vào làm lái xe cho Huyện ủy Nông Cống cho đến nay. Ngày 2/5/2013, ông Phạm Minh Chính, Bí thư Huyện ủy Nông Cống ký Quyết định số 456-QĐ-HU bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiệp làm Phó CVP Huyện ủy. Thời điểm được đề bạt, ông Hiệp đã 55 tuổi.

    PV báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Thuấn, Phó Bí thư Huyện ủy Nông Cống xác nhận có việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiệp là lái xe của Huyện ủy giữ chức vụ Phó Chánh văn phòng Huyện ủy.

    Trả lời trước báo giới, ông Phạm Minh Chính cho biết: "Khi quyết định chọn đồng chí Hiệp, chúng tôi cũng rất băn khoăn vì đồng chí không có bằng đại học. Khi tôi gửi báo cáo trình ban thường vụ Huyện ủy xem xét thì ban Thường vụ cũng băn khoăn vấn đề này. Tuy nhiên, đồng chí Hiệp chỉ phụ trách hành chính, có nhiệm vụ chăm lo bảo quản cơ sở vật chất, an ninh trật tự trong cơ quan, quản lý nhà ăn, đặc biệt là bảo quản 3 chiếc ô tô của Huyện ủy, còn đi chỉ đạo cơ sở thì anh Hiệp không làm được. Chúng tôi biết quá rõ là sai nguyên tắc. Tuy nhiên, do anh ấy cũng sắp về hưu, chỉ còn một nhiệm kỳ nữa nên anh em chúng tôi cũng nghĩ đến cái tình. Vì thế, cuối cùng ban Thường vụ Huyện ủy đã thống nhất cao và cho phép ông Hiệp được bổ nhiệm chức Phó Chánh văn Phòng".

    Cũng theo Bí thư Huyện ủy Phạm Minh Chính, trước khi bổ nhiệm, mọi quy trình đều được thực hiện và tất cả đều thống nhất chọn ông Hiệp. Nhưng điều đáng nói là trong các biên bản họp, nhận xét và lấy phiếu tín nhiệm, Huyện ủy Nông Cống chỉ nêu chung chung ông Hiệp là cán bộ văn phòng Huyện ủy chứ không nêu rõ công việc chuyên môn của ông là lái xe.

    Đến năm 2013, do luân chuyển cán bộ, Huyện ủy Nông Cống chỉ còn một Phó Chánh văn phòng. Vì thế, đơn vị này phải bổ nhiệm thêm một Phó Chánh văn phòng. Sau khi bàn bạc, Huyện ủy quyết định chọn ông Hiệp vào vị trí này. Tuy nhiên, lúc đó ông Hiệp đã 55 tuổi, trong khi Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Các chức vụ trưởng phòng, phó trưởng phòng các quận - huyện và tương đương, tuổi bổ nhiệm lần đầu không quá 45 đối với cả nam và nữ.

    Cố tình làm sai quy định

    Liên quan đến việc bổ nhiệm sai quy định của Huyện ủy Nông Cống, PV báo Đời sống và Pháp luật có cuộc trao đổi với ông Hà Tuấn Trung, nguyên Ủy viên Ủy ban Kiểm tra T.Ư. Ông Trung cho rằng: "Việc bổ nhiệm một người lái xe, không bằng cấp làm Phó Chánh văn phòng cấp huyện rõ ràng là không bình thường. Nói vậy không phải đề cao bằng cấp, nhưng quy định chung đưa ra thì phải tuân theo. Người thiếu năng lực ngồi vào các vị trí quan trọng sẽ phương hại đến lợi ích chung của xã hội. Bộ máy hành chính nước ta đang nỗ lực để không còn tình trạng công chức "cắp ô", vậy mà một cơ quan đảng ủy cấp huyện lại có thể bổ nhiệm cán bộ sai trái như vậy. Việc bổ nhiệm này hoàn toàn trái với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ".

    Cũng theo ông Hà Tuấn Trung, việc bổ nhiệm này rõ ràng là một sự ưu ái, tạo điều kiện đối với cấp dưới để lên chức vụ cao hơn, lương cao hơn làm vài năm rồi về hưu. Quyết định bổ nhiệm như vậy là cố tình làm sai quy định, chứ không phải là không hiểu. Trong việc làm sai trái này, cả tập thể phải chịu trách nhiệm. Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa sẽ phải vào cuộc làm rõ, nếu sai phạm đã rõ, cần thiết phải ra quyết định hủy bỏ quyết định bổ nhiệm đó.

    Còn TS. Ngô Thành Can, Phó khoa Tổ chức và Quản lý (học viện Hành chính) cho biết: "Về công tác cán bộ và bổ nhiệm cán bộ nước ta theo một quy trình khá chặt chẽ. Bổ nhiệm cán bộ đều theo quy trình, nhưng trong thực tế có hai cách bổ nhiệm là bổ nhiệm đúng quy định và bổ nhiệm theo quy trình có sự xem xét dựa trên nhiều khía cạnh khác. Đối với những đơn vị chức năng cán bộ, công chức cần đáp ứng tối thiểu yêu cầu vị trí công việc. Còn các đơn vị đặc thù như cán bộ văn phòng vừa phục vụ vừa tham mưu, họ sẽ phải đáp ứng được tiêu chuẩn nhất định về bằng cấp. Về quy định trình độ người cán bộ, công chức phụ thuộc vào ngạch như ngạch cao cấp, chuyên viên chính, chuyên viên. Như đối với vị trí trưởng phòng trở lên thì phải đảm bảo được tiêu chuẩn về bằng cấp tốt nghiệp đại học trở lên. Còn đối với các vị trí phó phòng, yêu cầu đáp ứng được công việc, có thâm niên công tác đối với vị trí đảm nhận.

    Xử lý "hớt ngọn" đâu lại vào đó

    “Những cái sai trước dẫn đến sai sau, mà sai sau người ta lại châm chước nên mới để xảy ra việc bổ nhiệm khó hiểu này. Một trong những nguyên nhân đó chính là có chỗ thiếu cán bộ vẫn thiếu, chỗ thừa vẫn thừa. Để hạn chế những chuyện bổ nhiệm sai quy định như thế này cần phải quay lại giải quyết gốc rễ vấn đề từ tuyển dụng, đánh giá tiêu chuẩn cán bộ, công chức đầu vào ngay từ đầu. Nếu chỉ xử lý "hớt ngọn" một vài trường hợp thì không có tác dụng, đâu lại vào đó, cần phải có một cuộc thanh lọc mạnh tay. Đã đến lúc chính sách tuyển dụng cần thông thoáng hơn và có những chính sách ưu đãi nhân tài đối với lớp trẻ, những người có năng lực,  trình độ học cao vấn dần dần kế cận thay thế", TS. Ngô Thành Can nhấn mạnh.

    Sẽ sửa sai

    Huyện ủy Nông Cống (Thanh Hóa) vừa cho biết sẽ hủy quyết định bổ nhiệm ông này. “Chúng tôi đã báo cáo sự việc lên Tỉnh ủy xin ý kiến và được Tỉnh ủy chỉ đạo hủy quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiệp làm Phó Chánh VP Huyện ủy do không đủ tiêu chuẩn. Chúng tôi làm sai nên sẽ phải sửa. Sắp tới, sau khi có chỉ đạo, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý ngay”, ông Phạm Minh Chính, Bí thư Huyện ủy Nông Cống.

    Thiên Vũ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-nhiem-lai-xe-giu-chuc-pho-chanh-van-phong-huyen-uy-a25820.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan