+Aa-
    Zalo

    "Bộ sậu" Địa ốc Alibaba sắp hầu tòa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - TAND TP.HCM dự kiến mở phiên tòa xét xử vụ lừa đảo, rửa tiền xảy ra tại Công ty Alibaba vào ngày 8/12, kết thúc ngày 6/1/2023.

    TAND TP.HCM vừa có Quyết định đưa Nguyễn Thái Luyện (35 tuổi, ngụ tại Gia Lai, Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Alibaba) và 22 đồng phạm ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.

    bo sau dia oc alibaba sap hau toa dspl
    Từ trái sang, các bị cáo Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lực và Nguyễn Thái Lĩnh. Ảnh: Báo Giao thông

    Ngoài bị cáo Luyện, còn có các bị cáo: Nguyễn Huỳnh Tú Trinh- Phó Tổng Giám đốc phụ trách truyền thông Công ty Alibaba, Huỳnh Thị Ngọc Như -Phó Tổng Giám đốc phụ trách đào tạo của Công ty Alibaba cùng 17 đồng phạm khác.

    Theo dự kiến, Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Trần Minh Châu, đại diện VKS có 3 kiểm sát viên là Lê Thị Đông, Phạm Văn Hiển và Châu Hoàng Sơn. Vụ án có 25 luật sư bào chữa cho các bị cáo, 2 người bảo vệ cho bị hại.

    Có 25 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Phiên tòa dự kiến diễn ra từ ngày 8/12/2022 đến ngày 6/1/2023.

    Trước đó, TAND TP.HCM đã lên lịch xét xử vụ án này vào ngày 12/8. Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu hồ sơ, Tòa xét thấy cần phải xác định lại số lượng người bị hại, số tiền các bị cáo chiếm đoạt và tiền hoa hồng để giải quyết triệt để vụ án nên đã trả hồ sơ cho VKSND TP.HCM.

    Theo kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất việc thống kê các bị hại đã gửi đơn tố giác; thông báo kết quả điều tra đến từng bị hại, trừ các trường hợp gửi đơn tố giác qua bưu điện, không đủ thông tin, không thể mời làm việc để xác định tư các tham gia tố tụng trong vụ án.

    Đối với yêu cầu điều tra bổ sung số lượng bị hại, thiệt hại của vụ án, danh sách bị hại và tổng số tiền các bị can chiếm đoạt, Công an TP.HCM xác định tính đến ngày 20/1 đã có 4.361 nạn nhân gửi đơn trình báo, tố giác.

    Trong đó, CQĐT đã làm việc với 3.999 nạn nhân, còn 362 trường hợp không đến làm việc.

    Theo điều tra của cơ quan chức năng, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện làm người đại diện theo pháp luật.

    Sau đó, các công ty này mua một số lượng lớn đất nông nghiệp ở các tỉnh thành như: Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu... rồi san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng trái phép, vẽ ra các dự án "ma", quảng bá là dự án khu dân cư để bán cho khách hàng.

    Nguyễn Thái Luyện giao cho vợ là Võ Thị Thanh Mai và em ruột là Nguyễn Thái Lực phối hợp cùng kế toán là Huỳnh Thị Kim Thắng sử dụng một phần số tiền khách hàng đóng để vận hành hệ thống trả lương nhân viên, mặt bằng, mua các khu đất vẽ dự án "ma" và phần lớn để chuyển lòng vòng, che giấu nguồn gốc thực sự.

    Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Luyện đã đưa ra thủ đoạn bán hàng cam kết mua lại với giá cao hơn 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

    Tháng 9/2019, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM phối hợp cùng Bộ Công an triệt phá tập đoàn lừa đảo Alibaba. Bằng các thủ đoạn nêu trên, Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng của 4.316 khách hàng.

    Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT đã tạm giữ hơn 9,2 tỷ đồng tiền mặt; 257 miếng kim loại màu vàng có trị giá theo giám định là hơn 645 triệu đồng; 15 miếng kim loại màu vàng có trị giá theo giám định là hơn 359 triệu đồng và 20 thỏi kim loại màu vàng nhưng không phải là vàng.

    Cơ quan CSĐT cũng tạm giữ tiền trong tài khoản của 49 cá nhân là nhân viên và pháp nhân thuộc Công ty Alibaba, nhiều ô tô, xe máy các đối tượng sử dụng; kê biên 652 thửa đất với tổng diện tích là hơn 4 triệu m2.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-sau-dia-oc-alibaba-sap-hau-toa-a558600.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan