+Aa-
    Zalo

    Bộ Tài chính bác đề xuất ưu đãi của loạt “ông lớn” ô tô

    (ĐS&PL) - Bộ Tài chính không đồng tình với đề xuất của Công ty ô tô Toyota Việt Nam và Ford Việt Nam liên quan đến ưu đãi thuế.

    Không giảm sản lượng ô tô để ưu đãi thuế

    Theo báo Dân trí, Bộ Tài chính mới đây đã có tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26 của Chính phủ về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

    Tại Tờ trình này, Bộ Tài chính bác kiến nghị giảm điều kiện về sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô.

    bo tai chinh bac de xuat uu dai cua loat ong lon o to
    Bộ Tài chính bác đề xuất ưu đãi của loạt “ông lớn” ô tô.

    Cụ thể, theo chương trình ưu đãi thuế 2023, doanh nghiệp muốn được hưởng thuế ưu đãi nhập khẩu MFN (thuế nhập khẩu Việt Nam áp dụng cho hàng hóa từ các nước thành viên WTO) phải đáp ứng các điều kiện về giấy chứng nhận sản xuất, lắp ráp ô tô và sản lượng xe. Trong trường hợp không đáp ứng yêu cầu về sản lượng trong 6 hoặc 12 tháng, doanh nghiệp không được hưởng ưu đãi thuế.

    Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), UBND tỉnh Hải Dương gửi kiến nghị tới Bộ Tài chính, mong muốn cơ quan quản lý xem xét kiến nghị của Công ty TNHH Ford Việt Nam về nới điều kiện này.

    Bộ Tài chính cho rằng điều kiện sản lượng xe để được hưởng ưu đãi thuế là quan trọng và tiên quyết, nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất.

    Giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp (2021-2022), sản lượng của một số nhóm xe được nhà chức trách điều chỉnh giảm để hỗ trợ doanh nghiệp. Bộ Tài chính cho hay không đặt vấn đề tăng điều kiện về sản lượng qua các năm mà duy trì ổn định 5 năm (2022-2027).

    Bên cạnh đó, Chính phủ gần đây có nhiều chính sách hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Vì thế, đề xuất giảm sản lượng để được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% là chưa phù hợp tình hình hiện nay.

    Bác kiến nghị ưu đãi thuế với bu-lông, vít của Toyota

    Theo báo Người lao động, Bộ Tài chính cũng nêu rõ không đồng tình kiến nghị bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) 0%.

    Theo Bộ Tài chính, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam kiến nghị bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0%.

    Trước đề xuất này, Bộ Tài chính cho biết theo quy định linh kiện ôtô nhập khẩu của doanh nghiệp tham gia chương trình ưu đãi thuế được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu là 0% phải có tên trong nhóm 98.49 và thuộc loại linh kiện trong nước chưa sản xuất được.

    Việc xác định linh kiện trong nước chưa sản xuất được căn cứ theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về danh mục nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được. "Hiện nay, các mặt hàng tại nhóm 98.49 thuộc Danh mục nhóm mặt hàng quy định cơ bản đều là các mặt hàng trong nước chưa sản xuất được và hàm lượng khoa học công nghệ cao, chế tạo phức tạp để thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô trong nước phát triển, giảm giá thành sản xuất", Bộ Tài chính nêu rõ.

    Liên quan đến phụ tùng, linh kiện công ty Toyota đề nghị bổ sung vào Danh mục nhóm 98.49, Bộ Tài chính cho biết đối chiếu với Danh mục máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng, nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được tại Thông tư 01/2023/TT-BKHĐT ngày 14-4-2023, có một số mã HS do Công ty Ôtô Toyota Việt Nam đề xuất có mặt hàng trong nước đã sản xuất được như: 3926.90.99, 7326.90.99.

    Đồng thời, công ty chỉ đưa ra mã HS, không có miêu tả cụ thể hàng hóa. Do đó, Bộ Tài chính không có cơ sở để xem xét cụ thể đề xuất của công ty về việc ưu đãi thuế.

    Đối với mặt hàng nguyên liệu, vật tư, tiêu hao hoặc bộ phận linh kiện điện tử của xe ô tô (các loại ống, vít, bu-lông, giá, khung, phụ kiện bằng sắt, thép hoặc kim loại cơ bản...), Bộ Tài chính đề xuất không đưa nội dung nhóm này vào nhóm 98.49 để được áp dụng mức thuế nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế do đây là các mặt hàng cơ bản trong nước đã sản xuất được nên cần có chính sách bảo vệ sản xuất trong nước. Đồng thời, các mặt hàng này khó xác định được số lượng sử dụng trong quá trình sản xuất, lắp ráp xe ô tô để làm căn cứ cho việc áp dụng mức thuế suất ưu đãi.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tai-chinh-bac-de-xuat-uu-dai-cua-loat-ong-lon-o-to-a600547.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan