+Aa-
    Zalo

    Giá xăng dầu có thể giảm nhẹ trong đợt đầu điều hành ngày mai (23/11)

    (ĐS&PL) - Kỳ điều hành ngày mai (23/11), giá xăng dầu trong nước có khả năng giảm theo giá thế giới, trong đó giá xăng có thể giảm 80 - 100 đồng/lít, giá dầu giảm khoảng 420 - 450 đồng/lít.

    Theo báo Vietnamnet, ngày mai (23/11) là kỳ điều hành giá đầu tiên áp dụng theo Nghị định 80/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu. Theo Nghị định 80, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào thứ Năm hàng tuần, thay vì vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng như trước đây.

    gia xang dau co the giam nhe trong dot dau dieu hanh ngay mai 23 11
    Giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh vào thứ Năm hàng tuần.

    Giá xăng dầu trong nước đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của giá xăng dầu thế giới và thị trường Singapore.

    Trên thị trường thế giới, giá dầu đã trải qua 4 tuần giảm liên tiếp do lo ngại sự gián đoạn nguồn cung từ Trung Đông giảm bớt.

    Ở phiên giao dịch cuối tuần trước và đầu tuần này, giá dầu bật tăng do đồn đoán Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (còn gọi là OPEC+) sẽ tiếp tục cắt giảm nguồn cung sâu hơn để hỗ trợ giá.

    Tuy nhiên, trong 2 phiên giao dịch gần đây, giá xăng dầu thế giới có xu hướng chững lại. Theo dữ liệu từ Oilprice, lúc 7h16 ngày 22/11 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent được giao dịch ở mức 82,45 USD/thùng, còn giá dầu WTI ở mức 77,66 USD/thùng.

    Còn tại thị trường Singapore, lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu cho biết, ở kỳ điều hành này, giá xăng thành phẩm bình quân ở thị trường này giảm so với kỳ trước. Nhưng mức điều chỉnh không quá lớn.

    Chia sẻ trên báo Dân trí, lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu dựa trên diễn biến giá thế giới nhận định, trong kỳ điều hành ngày 23/11, xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước có thể giảm 50-100 đồng/lít, trong khi dầu diesel có thể giảm 400-450 đồng/lít.

    Trường hợp dự báo giảm là chính xác, xăng trong nước sẽ có phiên điều chỉnh giảm thứ 2 liên tiếp sau khi tiến sát mốc 24.000 đồng/lít. Trong khi đó, nếu liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính trích quỹ bình ổn, giá xăng có thể giữ nguyên.

    Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 32 lần điều chỉnh, trong đó có 18 lần tăng, 10 lần giảm và 4 lần giữ nguyên.

    Tại kỳ điều hành giá xăng dầu gần đây nhất vào ngày 13/11, giá bán lẻ các loại xăng dầu đều được điều chỉnh giảm.

    Liên quan đến giá xăng dầu, ngày 17/11 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định 80, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

    Theo đó, Nghị định 80 quy định đại lý bán lẻ xăng dầu được mua xăng dầu từ tối đa 3 nguồn, nhằm tạo cạnh tranh về chiết khấu xăng dầu trên thị trường, đồng thời tăng tính chủ động cho các đại lý bán lẻ xăng dầu trong việc tạo nguồn, cung ứng xăng dầu.

    Nghị định 80 bãi bỏ loại hình tổng đại lý bán lẻ xăng; bổ sung quy định về điều kiện kho chứa khi cấp giấy phép thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu.

    Nghị định mới sửa đổi, bổ sung quy định về các trường hợp thu hồi giấy phép kinh doanh xăng dầu của thương nhân nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, tránh việc làm đứt gẫy đột ngột nguồn cung xăng dầu, đặc biệt trong những thời điểm nguồn cung xăng dầu trong nước bị ảnh hưởng, khan hiếm.

    Nghị định cũng bổ sung các quy định, biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ hơn đối với Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

    Đáng chú ý, theo nghị định mới, thời gian điều hành giá xăng dầu cũng được rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống 7 ngày, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ Năm hàng tuần, thay vì 10 ngày/lần như quy định trước đó, theo tạp chí Đầu tư tài chính.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-xang-dau-co-the-giam-nhe-trong-dot-dau-dieu-hanh-ngay-mai-23-11-a600500.html
    Sự kiện: giá xăng dầu
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan