+Aa-
    Zalo

    Bộ Tài chính muốn thu phí khí thải, dự kiến khoản thu sẽ giúp ngân sách có thêm 1.200 tỷ đồng/năm

    (ĐS&PL) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân xả thải gây ô nhiễm môi trường không khí và của toàn xã hội.

    Theo Vnexpress, dự thảo Nghị định quy định phí bảo vệ môi trường với khí thải đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.

    Cơ quan này cho biết cùng với sự phát triển của kinh tế, chất lượng không khí tại các thành phố lớn, khu công nghiệp, làng nghề Việt Nam đang ngày càng suy giảm, tác hại nghiêm trọng đến sức khoẻ cộng đồng, thiệt hại cho nền kinh tế, đe doạ đến môi trường.

    Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là các cơ sở và phương tiện giao thông xả khí thải.

    bo tai chinh muon thu phi khi thai du kien khoan thu se giup ngan sach co them 1 200 ty dong nam11
    Ảnh minh họa

    Việt Nam hiện có khoảng 5,1 triệu ôtô cùng một lượng lớn xe máy lưu hành; hàng chục khu tổ hợp, liên hợp trong đó tập trung nhiều dự án, loại hình sản xuất bauxite, gang thép, lọc hóa dầu, trung tâm điện lực đang hoạt động. Ngoài ra, có gần 120.000 cơ sở sản xuất công nghiệp, trong đó 138 đơn vị gây ô nhiễm nghiêm trọng; khoảng 110.000 doanh nghiệp xây dựng. Các cơ sở này phát sinh khối lượng lớn khí thải công nghiệp, bụi thải, tác động xấu đến môi trường.

    Theo Bộ Tài chính, phần lớn các tổ chức, cá nhân xả thải gây ô nhiễm không khí chưa ý thức đầy đủ trách nhiệm của mình. Do đó, việc nghiên cứu, xây dựng Nghị định phí bảo vệ môi trường với khí thải là cần thiết.

    Vì đây là chính sách mới, để có cơ sở tính toán số phí, nguồn thải nộp phí, phải xác định được khối lượng chất gây ô nhiễm. Trước mắt, Bộ này đề nghị Chính phủ chỉ quy định với các đơn vị như sản xuất gang thép, luyện kim, than cốc, hoá chất vô cơ cơ bản, phân bón vô cơ và hợp chất nitơ, lọc hoá dầu, nhiệt điện, xi măng phải nộp phí này.

    Từ các cuộc khảo sát và làm việc với địa phương, Bộ Tài chính cho rằng để thuận lợi, tránh phát sinh các chi phí khác, mức phí và đơn vị thu nên tương tự với thu phí nước thải công nghiệp (quy định tại Nghị định 53).

    Mức phí cố định là 3 triệu đồng/năm

    Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định xây dựng mức phí gồm 2 phần: Phí cố định thu đối với mọi cơ sở xả khí thải, để bảo đảm chi phí xử lý các chất nằm ngoài 4 chất bụi tổng, NOx, SOx, CO và phí biến đổi thu bổ sung đối với các cơ sở phải quan trắc khí thải. 

    Mức phí cố định đối với các cơ sở xả khí thải là 3.000.000 đồng/năm. Còn đối với phí biến đổi, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định mức phí biến đối từ 500-800 đồng/tấn đối với 4 chất gây ô nhiễm môi trường là bụi tổng, NOx, SOx và CO.

    Bên cạnh đó, để có cơ sở thuyết phục khi xác định, tính toán số phí phải nộp, nguồn thải nộp phí phải là các nguồn thải mà pháp luật chuyên ngành đã có quy định có thể xác định được khối lượng chất gây ô nhiễm môi trường có trong khí thải, làm cơ sở xác định số phí phải nộp đối với nguồn xả thải. 

    Theo Bộ Tài chính, phí bảo vệ môi trường đối với khí thải là khoản thu mới. Bộ Tài chính dự kiến khi thực hiện chính sách này làm tăng thêm khoảng 1.200 tỷ đồng/năm cho ngân sách nhà nước. Số tiền này góp phần khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường không khí tại địa phương, nơi có nguồn thải gây ô nhiễm, thông tin từ Dân Trí.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tai-chinh-muon-thu-phi-khi-thai-du-kien-khoan-thu-se-giup-ngan-sach-co-them-1-200-ty-dong-nam-a586509.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan