+Aa-
    Zalo

    Bò tăng trọng trước khi mổ khiến người tiêu dùng hoang mang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Để kiếm tiền bất chính, chủ lò mổ này đã dùng công nghệ bơm nước để "phù phép" cho những con bò gầy thành bò béo. Mỗi con, sau khi bơm nước tăng trọng từ 20-30kg

    (ĐSPL) - Để kiếm tiền bất chính, chủ lò mổ này đã dùng công nghệ bơm nước để "phù phép" cho những con bò gầy thành bò béo. Mỗi con, sau khi bơm nước tăng trọng từ 20-30kg. Thịt của những con bò này sẽ được đem đi tiêu thụ ở nhiều chợ trên các địa bàn trong thành phố.

    Tăng trọng trước khi mổ

    Khoảng 2h sáng 16/1, đội CSĐT tội phạm về môi trường, Công an TP.Quảng Ngãi, bất ngờ kiểm tra cơ sở mổ bò trái phép của ông Nguyễn Thanh Tiến (51 tuổi, ở tổ 16, phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi). Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện ông Tiến, chủ nhà, cùng số người trên thực hiện hành vi bơm nước vào dạ dày bò, để tăng trọng lượng trước khi mổ.

    Tại nhà ông Tiến, người làm thuê cho ông này đang dùng ống nước mềm dài đưa vào miệng bò, để chuẩn bị "trảm" thịt bán cho tiểu thương trong buổi sáng cùng ngày. Do bị bơm nước liên tục gần 5 phút, những con bò này tỏ vẻ đau đớn đến rợn người. Từ trong miệng, mũi mỗi con bò, những luồng nước tuôn ra ồng ộc, vì cơ thể chúng không chịu nổi lượng nước quá lớn vừa được bơm vào. Thậm chí khi đó, nhiều con bò vẫn bị nhét ống nước thẳng vào bụng và liên tục xả van cho đến khi bò ngã khụyu. Tại hiện trường, hai con bò yếu lả. Trong đó, một con bụng trương to nằm bẹp dưới nền nhà không thể đứng lên được. Hai con bò khác sau khi bơm nước vào dạ dày, đã bị xẻ thịt bày ra giữa nền xi măng, rất mất vệ sinh.

    Tại thời điểm kiểm tra, lò mổ có 8 lao động đều là nam giới đang làm việc cật lực. Được biết, trọng lượng mỗi con bò khoảng 200kg. Ông Tiến đã mua số bò trên của người dân huyện Nghĩa Hành, mỗi con giá khoảng 40 triệu đồng.

    Ông Nguyễn Thanh Tiến khai nhận: "Sau khi nhập bò về, nhân viên lò mổ sẽ dùng ống dẫn mềm dài 1,5m chọc sâu vào cổ họng bò để đưa nước vào dạ dày. Với tần suất khoảng 30 phút/lần. Nước bơm vào bò được lấy từ giếng khoan của cơ sở lên bằng bơm mô tơ. Việc này thường làm trước khi mổ khoảng 7-10 tiếng đồng hồ".

    Bơm nước giếng vào bụng bò để tăng trọng lượng.

    Tuy nhiên qua quan sát của PV, bể nước dùng để bơm cho bò không đảm bảo vệ sinh. Cũng qua kiểm tra, hoạt động giết mổ bò ở đây không hề đảm bảo an toàn vệ sinh. Thịt bò xẻ ra được bày giữa nền xi măng nhớp nhúa. Mùi phân bò bốc lên nồng nặc. Ông Tiến cho biết, sau mỗi lần bơm nước vào bụng, trọng lượng của mỗi con bò sẽ tăng lên từ 20-30kg, tương đương từ 4 đến 5 triệu đồng (như giá thịt ngoài thị trường).

    Ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng

    Một cán bộ thú y cho rằng, hành vi bơm nước vào bò trước khi giết mổ là hành vi gian lận thương mại, vi phạm đạo đức, gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Khi bị bơm nhiều nước thì thịt bò nhão ra, tạo môi trường cho vi sinh vật phát triển, làm phân hủy thịt. Quá trình giết mổ, vận chuyển, bảo quản thịt tươi sống cũng chưa tốt, vì thế, thịt càng dễ bị ôi thiu hơn. Cơ sở này sử dụng nước bẩn, mất vệ sinh để bơm vào bò nên các chất độc từ nguồn nước sẽ thấm qua dạ dày đi vào ngũ tạng rồi đến các mô thịt dẫn tới nhiễm khuẩn. Người ăn thịt nhiễm khuẩn dễ bị ngộ độc thực phẩm, nhiễm bệnh...

    Qua kiểm tra, đội CSĐT tội phạm về môi trường phát hiện cơ sở giết mổ của ông Tiến không có bản cam kết bảo vệ môi trường, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh giết mổ động vật cũng như các giấy tờ liên quan khác. Được biết, lò mổ của ông Tiến hoạt động trái phép từ năm 2.000 đến nay, trung bình mỗi đêm xẻ thịt 4 -5 con bò để cung ứng thịt cho các chợ lớn trên địa bàn TP.Quảng Ngãi như: Chợ tạm Quảng Ngãi, chợ Thủ Lộ...

    Trong ngày kiểm tra này, Công an TP.Quảng Ngãi đã lập biên bản hành chính đối với cơ sở này với mức phạt từ 5 đến 6 triệu đồng về hành vi cố tình đưa nước hoặc chất khác vào động vật trước và sau khi giết mổ theo khoản 2, Điều 13, Nghị định 119/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Ngoài ra ông Tiến còn bị buộc không được bán ra thị trường số bò bị bắt quả tang bơm nước, cùng vận chuyển sản phẩm động vật vi phạm trên làm thức ăn gia súc. Cơ quan chức năng cho biết sẽ xử lý nghiêm việc xẻ thịt không đảm bảo vệ sinh thực phẩm và những lò mổ hoạt động trái phép.

    Lần đầu tiên phát hiện vụ việc tại Quảng Ngãi

    Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Hoanh, Phó Đội trưởng đội CSĐT tội phạm về môi trường, Công an TP.Quảng Ngãi cho biết: “Tình trạng bơm nước tăng trọng vào bò cũng như các loại gia súc, gia cầm khác như heo hay gà, vịt... được cơ quan chức năng phát hiện ở một số tỉnh, thành phố trong thời gian gần đây, nhưng đây là vụ việc bị phát hiện đầu tiên tại Quảng Ngãi. Trước tình trạng này, sắp tới chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra tại các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên toàn thành phố. Nhất là những ngày cận kề Tết Nguyên đán”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tang-trong-truoc-khi-mo-khien-nguoi-tieu-dung-hoang-mang-a79942.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan