+Aa-
    Zalo

    Dân ngạt thở vì lò giết mổ tập trung Bắc Sông Hương gây ô nhiễm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hàng ngày, lò giết mổ tập trung Bắc Sông Hương giết, mổ hàng trăm con trâu, bò, lợn và thải nước bẩn ra ngoài khiến khu vực này ô nhiễm nghiêm trọng.

    (ĐSPL) – Người dân nơi đây đang sống chung cảnh ô nhiễm nghiêm trọng do nước bẩn, phân tươi và phế thải từ việc giết mổ lợn, trâu, bò ở lò mổ tập trung Bắc Sông Hương. Tình trạng ô nhiễm diễn ra suốt trong thời gian dài đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý khiến người dân rất bức xúc.

    Hơn 10 năm sống chung với ô nhiễm

    Hàng ngày người dân xung quanh khu vực quanh lò mổ phải sống chung với ruồi muỗi, mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ nước thải khiến cho cuộc sống của bà con càng đảo lộn và gặp nhiều khó khăn. Những người tận mắt nhìn thấy cảnh tượng này điều không khỏi rùng mình và buồn nôn.

    Dân ngạt thở vì lò giết mổ tập trung Bắc Sông Hương gây ô nhiễm

    Các chất thải nước bẩn được lò mổ đỗ ra ngoài khiến hoa màu đồng loạt “đột tử”

    Mục sở thị lò giết mổ tập trung này, PV báo Đời sống & Pháp luật đã tìm về nhà ông Huỳnh Văn Vấn (55 tuổi), trú tại tổ 6, phường Hương Sơ, TP Huế (Thừa Thiên- Huế), nhà cách lò giết mổ lợn, trâu bò chỉ vài mét . Ông Vấn bức xúc nói: “Lò mổ Bắc Sông Hương thường hoạt động từ 1h sáng cho đến khoảng 7h sáng. Lò mổ này gây ô nhiễm môi trường xung quanh khu phố, khiến hoa màu lần lượt bị “đột tử” trong suốt hơn 10 năm nay”.

    Ông Vấn cũng nói thêm, hàng ngày gia đình ông và bà con hàng xóm phải chứng kiến cảnh môi trường sống bị ô nhiễm nặng như ruồi từ lò mổ bay sang diệt mãi vẫn không hết. Ruồi muỗi nhiều, bu bám vào những đứa trẻ nơi đây khiến chúng ngồi đứng cũng không yên.

    Thậm chí, nhiều lúc ăn cơm, chúng tôi cũng phải ngồi trong màn nếu không ruồi, muỗi tấn công, bám víu vào người, dễ bị mắc các bệnh truyền nhiễm cao lắm”, ông Vấn chia sẻ.

    Dân ngạt thở vì lò giết mổ tập trung Bắc Sông Hương gây ô nhiễm

    Phân tươi được thải ra như “ngọn núi”, bốc mùi hôi thối nồng nặc

    Chưa dừng lại đó, lò giết mổ này còn thải trực tiếp nước bẩn ra ruộng và phơi phân tươi khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Đặc biệt, sau cơn mưa dông, thời tiết oi bức, nhiều gia đình phải đi “lánh nạn” nơi khác vài giờ đồng hồ. Hoa màu nơi đây bị thiệt hại hoàn toàn. Tuy phía lò mổ đã có biện pháp đền bù cho người dân về lượng hoa màu bị hư hại song nhiều người cảm thấy vẫn không xứng đáng.

    “Chúng tôi đã đồng loạt gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được hồi âm hay cho người đến giải quyết khắc phục”, ông Vấn khẳng định.

    Di dời lò mổ ra khỏi khu dân cư

    Trao đổi với PV, ông  Huỳnh Văn Thoàng, Tổ trưởng tổ 6 cho biết lò giết tập trung này hàng ngày giết mổ hàng trăm con lợn, trâu, bò nên lượng nước thải bẩn, phân tươi, “tập đoàn” ruồi muỗi và chất thải khác sẽ tuồn ra ngoài rất nhiều. Đồng thời, sự việc diễn ra suốt hơn 10 năm nay đã gây ảnh hưởng rất nặng nề đến cuộc sống của người dân xung quanh khu vực lò mổ.

    “Về vấn đề này, tập thể cán bộ nhân dân tổ 6 đã nhiều lần viết đơn đề xuất trực tiếp với Hội đồng nhân dân (HĐND) phường, thành phố và Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh về thực trạng này song đến nay vẫn chưa được giải quyết và có biện pháp khắc phục triệt để”, ông Thoàng cho hay.  

    Dân ngạt thở vì lò giết mổ tập trung Bắc Sông Hương gây ô nhiễm

    Ruồi nhặng bu đen ngay phía sau lò giết mổ

    Qua tiếp xúc với báo chí, ông Thoàng đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục và di dời lò mổ ra khỏi khu vực này càng sớm càng tốt, để người dân xung quanh lò mổ sớm trở lại bình thường và ổn định cuộc sống.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-ngat-tho-vi-lo-giet-mo-tap-trung-bac-song-huong-gay-o-nhiem-a46217.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Video: Xử lí nước thải, cho ra... nước thải!

    Video: Xử lí nước thải, cho ra... nước thải!

    (ĐSPL) - Diện tích trồng lúa của bà con nông dân HXT Phong Đăng, xã Hưng Hòa, TP. Vinh và vùng nuôi trồng thủy sản của bà con xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nguồn nước thải của nhà máy xử lí nước thải đóng trên địa bàn.

    Khắc tinh của nước thải sinh hoạt

    Khắc tinh của nước thải sinh hoạt

    Theo như khuyến cáo của chuyên gia môi trường , ông Yutaka Matsuzawa, đến từ Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam thì nước thải sinh hoạt.