+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nói về dự án của Đỗ Gia Capital tại tỉnh Vịnh Hạ Long

    (ĐS&PL) - Trong phiên chất vấn sáng 8/11, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Trần Thị Kim Yến (đoàn TP.HCM) đưa ra cuối buổi chiều 7/11 về vấn đề vai trò của Bộ KH&CN trong thẩm định tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về ô nhiễm môi trường ở các khu công nghiệp, các công trường xây dựng. Trong đó, đại biểu đã lấy dẫn chứng về dự án của Đỗ Gia Capital vừa triển khai ở tỉnh Quảng Ninh.

    Sáng 8/11, Chủ tịch Quốc hội trở lại với câu hỏi chiều hôm qua (7/11) của đại biểu Quốc hội Trần Kim Yến (TP.HCM). Bà Yến đặt vấn đề chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt.

    Theo Dân trí, đại biểu Trần Kim Yến cho biết, theo phản ánh của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương, các thủ tục hành chính để triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ, kể cả việc thanh toán, quyết toán còn rườm rà, nhiều thủ tục và mất rất nhiều thời gian, công sức của các cơ quan, địa phương, đơn vị.

    Đại biểu nhấn mạnh, cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính là một trong những vấn đề rất cần thiết khi thực hiện chính quyền điện tử. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng nêu rõ các giải pháp để giải quyết vấn đề trên.

    bo kh cn noi ve trach nhiem de xay ra sai pham tai du an lan bien vung dem vinh ha long
    Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt trả lời chất vấn. Ảnh: Dân trí.

    Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Kim Yến, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt xác nhận, dù thời gian qua, việc đơn giản hóa các thủ tục, quản lý chi, nhà khoa học vẫn phải tự hoàn thiện chứng từ thực thu thực chi, vẫn phải thanh quyết toán các gói thầu mua sắm thiết bị nên thực tế nhiều khi hồ sơ thanh quyết toán còn dày hơn hồ sơ nghiên cứu khoa học.

    Thực tế, có nhiều dự án nghiên cứu chưa rõ ràng về hiệu quả nhưng Nhà nước vẫn tập trung kiểm soát chứng từ chi tiêu. Các chủ dự án đều phải lưu giữ giấy tờ khoán chi trong quá trình thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ.

    Bộ trưởng nhận định cần có những cơ chế đặc thù hơn đối với việc này. Nếu không thì sẽ khó có được cơ chế tài chính thực sự đơn giản hóa và cởi trói được cho các nhà khoa học. Đồng thời, Bộ trưởng cũng trao đổi việc sửa Nghị định 65 cũng như Luật khoa học công nghệ trong thời gian tới để đảm bảo sự công khai minh bạch, thuận tiện cho quá trình nghiên cứu khoa học.

    Cũng trong phần chất vấn, đại biểu Kim Yến cũng đề cập đến vấn đề vai trò của Bộ KH&CN trong thẩm định tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về ô nhiễm môi trường ở các khu công nghiệp, các công trường xây dựng.

    Trong đó, đại biểu chất vấn: "Việc xây dựng của Đỗ Gia Capital đang triển khai ở Quảng Ninh, Vịnh Hạ Long, Bộ KH&CN đã vào cuộc chưa?".

    Theo VietNamnet, Bộ trưởng Đạt giải đáp thắc mắc của đại biểu đoàn TP.HCM như sau: Theo quy định, Bộ KH&CN có trách nhiệm phối hợp với các bộ quản lý ngành trong thẩm định các quy chuẩn tiêu chuẩn Việt Nam và thẩm định công bố quy chuẩn Việt Nam do các bộ ban hành.

    Đến nay, Bộ KH&CN đã thẩm định hơn 800 quy chuẩn Việt Nam; thẩm định và công bố hơn 13.000 quy chuẩn Việt Nam của bộ ngành, trong đó có khoảng 700 quy định về môi trường.

    Trong đó, công tác thẩm định tập trung vào sự phù hợp quy chuẩn kỹ thuật với quy định của pháp luật và cam kết quốc tế có liên quan; tính thống nhất đồng bộ trong hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam; việc tuân thủ yêu cầu nghiệp vụ, trình tự, thủ tục tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam.

    "Với trường hợp công ty Đỗ Gia Capital cần xác định hành vi không tuân thủ về môi trường nếu có, trách nhiệm chính thuộc về bộ quản lý ngành. Bộ KH&CN sẵn sàng phối hợp với bộ quản lý ngành tiếp tục hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam về môi trường nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý về môi trường”, Bộ trưởng nói.

    Liên quan đến dự án của công ty Đỗ Gia Capital, báo Thanh niên đưa tin, một lãnh đạo Sở TN&MT Quảng Ninh cho biết, vừa qua đơn vị này đã cùng với đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra quá trình thi công Dự án khu đô thị 10B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả nhằm xác minh, làm rõ phản ánh của báo chí về dự án khu đô thị quây núi đá vịnh Hạ Long thành "hòn non bộ", trong đó có nội dung phản ánh dự án này đã thi công san lấp mặt bằng lấn ra vịnh Hạ Long, gây ảnh hưởng đến chất lượng nước vịnh; việc đổ đất trực tiếp xuống vùng nước vịnh Hạ Long mà không có giải pháp bảo vệ môi trường sẽ gây ô nhiễm môi trường...

    Tại cuộc làm việc, đoàn liên ngành xác định chủ dự án chưa thực hiện đúng những nội dung trong Báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt

    Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư chưa xuất trình được hồ sơ mặt bằng thi công và biện pháp thi công, chưa báo cáo UBND TP Cẩm Phả xem xét, chấp thuận theo ý kiến của Sở Xây dựng nêu tại trang 2 Giấy phép xây dựng số 82/GPXD-SXD ngày 24/7/2023. Nhật ký thi công của chủ dự án chưa đầy đủ đối với việc thi công tuyến đường công vụ...

    Trước những vi phạm trên, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả đã chỉ đạo ngừng thi công dự án để rà soát và yêu cầu chủ dự án khắc phục các tồn tại mà đoàn liên ngành đã chỉ ra. Đặc biệt, Thanh tra Sở TN&MT Quảng Ninh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Đỗ Gia Capital 125 triệu đồng.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-huynh-thanh-dat-noi-ve-du-an-cua-do-gia-capital-tai-tinh-vinh-ha-long-a598608.html
    TP.Cẩm Phả yêu cầu dừng thi công Dự án Khu đô thị 10B

    TP.Cẩm Phả yêu cầu dừng thi công Dự án Khu đô thị 10B

    Chiều 6/11, UBND TP.Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) đã phát đi văn bản về việc kiểm tra dự án Khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh (TP.Cẩm Phả) do Công ty TNHH Đỗ Gia Capital làm chủ đầu tư. Theo đó, dự án này sẽ phải dừng thi công để phục vụ công tác kiểm tra của các đơn vị liên quan.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    TP.Cẩm Phả yêu cầu dừng thi công Dự án Khu đô thị 10B

    TP.Cẩm Phả yêu cầu dừng thi công Dự án Khu đô thị 10B

    Chiều 6/11, UBND TP.Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) đã phát đi văn bản về việc kiểm tra dự án Khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh (TP.Cẩm Phả) do Công ty TNHH Đỗ Gia Capital làm chủ đầu tư. Theo đó, dự án này sẽ phải dừng thi công để phục vụ công tác kiểm tra của các đơn vị liên quan.

    Quảng Ninh: Lập đoàn kiểm tra dự án lấn biển ven vịnh Hạ Long, yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện đúng quy định pháp luật

    Quảng Ninh: Lập đoàn kiểm tra dự án lấn biển ven vịnh Hạ Long, yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện đúng quy định pháp luật

    Liên quan đến nội dung Dự án khu đô thị quây núi đá vịnh Hạ Long làm “hòn non bộ”, trong đó có nội dung phản ánh Dự án khu đô thị 10B, phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả của Công ty TNHH Đỗ Gia Capital thi công san lấp mặt bằng lấn ra vịnh Hạ Long, gây ảnh hưởng đến chất lượng nước vịnh. Sau khi kiểm tra Quảng Ninh đã yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện dự án đúng quy định của pháp luật.