+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Ngoại giao Cuba tuyên bố không thả tự do cho tù nhân Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Ngoại giao Cuba tuyên bố sẽ không trả tự do cho các tù nhân Mỹ như yêu cầu của Tổng thống Donald Trump.

    Bộ trưởng Ngoại giao Cuba tuyên bố sẽ không trả tự do cho các tù nhân Mỹ như yêu cầu của Tổng thống Donald Trump.

    Theo tin tức trên báo An ninh thủ đô, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla vừa khẳng định, nước này sẽ không trả tự do cho các tù nhân Mỹ như yêu cầu của Tổng thống Donald Trump, đồng thời không bao giờ thương lượng về sự độc lập và chủ quyền quốc gia.

    “Những biện pháp mới được công bố của Tổng thống Trump sẽ chỉ củng cố lòng yêu nước, tinh thần bảo vệ tự do bằng mọi thứ mình có của chúng tôi”, ông Bruno Rodriguez Parrilla phát biểu tại Áo vào hôm 19/6.

    Theo ông Parrilla, Mỹ không có quyền chỉ trích các quốc gia khác về quyền con người và dân chủ, đồng thời chỉ ra những bất cập đang tồn tại ở Mỹ như tình trạng cảnh sát lạm dụng quyền hành, phân biệt tôn giáo, coi thường quyền của những dân tộc thiểu số.

    Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla.

    Nhắc đến việc Tổng thống Trump từng ra điều kiện cách đây ít ngày về việc sẽ cân nhắc cắt giảm cấm vận nếu Cuba chịu trao trả tù nhân Mỹ, ông Parrilla khẳng định rằng, Cuba sẽ không thả tự do cho tù nhân Mỹ và đặc biệt không thương lượng về vấn đề chủ quyền.

    Ông tiếp tục nhấn mạnh quan điểm về lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Cuba áp đặt từ năm 1962 đến nay là “vô nhân đạo, diệt chủng và vi phạm luật pháp quốc tế”.

    Trước đó, hôm 17/6, Tổng thống Trump đã kí sắc lệnh siết chặt các quy định về du lịch trong khuôn khổ 12 hạng mục, trong đó có giáo dục, tôn giáo, các dự án nhân đạo. Đặc biệt, nó sẽ nghiêm cấm công dân Mỹ làm ăn với các doanh nghiệp có quan hệ với quân đội Cuba. Tuy nhiên, theo ông Parrilla, điều này sẽ chỉ làm thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp Mỹ.

    Liên quan đến chính sách của Mỹ đối với Cuba, báo Công an TP. Hồ Chí Minh đưa tin, Reuters cho biết ông Trump gọi các thỏa thuận trước đây mà Mỹ và Cuba đạt được dưới thời ông Obama là “khủng khiếp”. Các lệnh mới được ban hành không đồng nghĩa với quan hệ hai nước bị đóng cửa.

    Ông Trump ra lệnh cần phải siết chặt quy định đối với người Mỹ muốn du lịch sang Cuba. Đồng thời sẽ hạn chế các hoạt động kinh doanh của các công ty Mỹ với các doanh nghiệp thuộc quân đội Cuba.

    Hành động mới của ông Trump đúng với lời hứa của ông khi còn tranh cử chiếc ghế tổng thống Mỹ. Khi đó, ông tuyên bố sẽ giải quyết các vấn đề giao thương với Cuba.

    Việc làm của ông Trump bị truyền thông quốc tế xem là “chống đối” đối với chính sách của người tiền nhiệm Obama. Khi còn đương nhiệm, ông Obama đã nỗ lực nối lại quan hệ vốn không tốt đẹp giữa Mỹ với Cuba, đặc biệt trong hai năm cuối nhiệm kỳ.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-ngoai-giao-cuba-tuyen-bo-khong-tha-tu-do-cho-tu-nhan-my-a193865.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan