+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Hơn 200 công ty đòi nợ thuê chủ yếu là cho vay nặng lãi, “xã hội đen”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện cả nước có 217 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ nhưng không có đơn vị nào hoạt động lành mạnh.

    Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện cả nước có 217 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ nhưng không có đơn vị nào hoạt động lành mạnh.

    Phiên họp ngày 23/3, UB Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Đầu tư (sửa đổi). Cơ quan chủ trì soạn thảo luật (Bộ KH-ĐT) bảo lưu quan điểm đề xuất cấm dịch vụ đòi nợ thuê. 

    Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng đưa ra lý lẽ để yêu cầu cấm dịch vụ đòi nợ thuê là, thực tế hiện nay, nhiều đối tượng lợi dụng loại hình kinh doanh này để thành lập những nhóm đòi nợ thuê mang tính chất “xã hội đen” và gây ra một số các vụ án rất nghiêm trọng.

    Theo ông, hiện cả nước có 217 doanh nghiệp kinh doanh loại hình này, chủ yếu ở Hà Nội, TP.HCM nhưng không có đơn vị nào hoạt động lành mạnh, chủ yếu là xã hội đen, cho vay nặng lãi, ép người vay trả lãi suất cao dẫn đến tình hình an ninh trật tự phức tạp.

    Ông Dũng nhấn mạnh việc “tình hình an ninh trật tự phức tạp” và đóng góp của lĩnh vực này với nền kinh tế không đáng bao nhiêu so với những gì phải bỏ ra khắc phục.

    Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cân nhắc vấn đề này, Bộ trưởng KH&ĐT cho rằng thiết kế thiết chế quản lý chặt chẽ “rất khó”, là “thách thức lớn cho cơ quan soạn thảo”.

    Đồng ý với đề xuất này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phân tích, quan hệ giữa bên cho vay và bên vay là quan hệ dân sự. Nhà nước đã có đầy đủ hệ thống pháp luật, cơ quan quản lý và thiết chế để bảo đảm thi hành và bảo vệ quyền, nghĩa vụ của các bên trong quan hệ dân sự theo nguyên tắc nhà nước pháp quyền hiện đại. Theo đó, các quan hệ xã hội phải được điều chỉnh bằng pháp luật.

    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân xác nhận, thực tế không ít trường hợp lợi dụng, biến tướng quy định đòi nợ thuê nhưng nguyên nhân của việc này là chưa thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với loại hình này, chưa quy định chặt chẽ điều kiện kinh doanh.

    “Do quản lý kém nên đòi nợ thuê mới biến tướng. Còn rõ ràng đây là cơ chế thị trường, là yêu cầu thực tế, không phải quản lý không được thì cấm” – Chủ tịch Quốc hội nói.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-nguyen-chi-dung-hon-200-cong-ty-doi-no-thue-chu-yeu-la-cho-vay-nang-lai-xa-hoi-den-a316602.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan