+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Không gian mạng cũng có rác, cần phải dọn thường xuyên!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những vấn đề này đã được Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng nêu tại phiên chất vấn sáng ngày 06/06/2019 tại nghị trường Quốc hội.

    (ĐS&PL) Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, không gian mạng trở thành một bộ phận cấu thành và đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một xã hội thông tin và kinh tế tri thức. Cùng với đó, các mối đe dọa từ không gian mạng không ngừng tăng lên và thay đổi nhanh chóng, gồm cả các cuộc tấn công mạng đến việc phát tán những thông tin sai lệch. Những vấn đề này đã được Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng nêu tại phiên chất vấn sáng ngày 06/06/2019 tại nghị trường Quốc hội.

    Đây không phải là lần đầu tiên người đứng đầu ngành Thông tin và Truyền thông nêu lên những trăn trở, thực trạng và giải pháp cho vấn đề kiểm soát an toàn, an ninh thong tin trên không gian mạng. Ngày nay, tăng cường kiểm soát an ninh mạng và hoạt động truyền thông xã hội trong không gian mạng đã trở thành xu thế bắt buộc để đảm bảo một môi trường trong lành, an toàn trên thế giới.

    Trên thế giới các chiến lược an ninh mạng đều có những điểm tương đồng rất rõ rệt. Đó là sự tăng cường sự phối hợp giữa các chính phủ ở cấp độ chính sách và hoạt động; Tăng cường hợp tác công-tư. Không gian mạng phần lớn được kiểm soát và vận hành bởi khu vực tư nhân. Do vậy, sự hợp tác công-tư (trong đó có thể gồm có doanh nghiệp, xã hội dân sự, cộng đồng công nghệ và giới học giả) là cần thiết, nhằm ứng phó một cách thích hợp những mối đe dọa nhằm vào không gian mạng; Tăng cường hợp tác quốc tế. Nhiều quốc gia đã nhận thấy tầm quan trọng của hợp tác quốc tế về không gian mạng. Trong thời đại toàn cầu hóa, một quốc gia đơn lẻ chắc chắn không thể giải quyết được các vấn đề an ninh mạng mà cần có sự hợp tác trên bình diện quốc tế. Tuy nhiên, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này trở nên khó khăn do chính sách an ninh của các quốc gia liên quan đến thông tin mật về an ninh quốc phòng; Gia tăng những giá trị cơ bản của Internet, bao gồm cả tính riêng tư, tự do ngôn luận và tự do trao đổi thông tin, được tôn trọng và nêu bật trong chiến lược an ninh mạng của các quốc gia trên cơ sở bảo đảm tuân thủ pháp luật...

    Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc (LHQ), 138 quốc gia (trong đó có 95 nước đang phát triển) đã ban hành Luật An ninh mạng. Tuy khác nhau về tên gọi, nhưng nội dung chính của đạo luật này tại các nước đều nhằm cải thiện tình hình an ninh thông tin của các doanh nghiệp và cơ quan công quyền, cũng như bảo vệ tốt hơn người dân trên môi trường mạng Internet. Ở Việt Nam, Luật An ninh mạng chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2019.

    Tại phiên chất vấn nêu trên, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, an ninh không gian mạng là vấn đề đang ngày một gia tăng trong thế giới thực - ở đó có gì thì cũng có những điều như vậy trên không gian mạng. Về giải pháp lâu dài, Bộ trưởng Bộ TTTT cho rằng, phải đưa giáo dục kỹ năng sống trong không gian mạng vào giáo dục từ phổ thông, đây là giải pháp căn cơ nhất. Việc làm này phải được làm thường xuyên, giống như "Đời thực của chúng ta thở bằng không khí, trong không gian mạng chúng ta thở bằng tin tức nội dung".

    Người đứng đầu ngành Thông tin và Truyền thông phân tích việc cần thiết phải dọn rác trong không gian mạng. "Trong không gian mạng cũng có rác, nếu chúng ta không dọn sẽ ảnh hưởng đến não người. Do vậy, vấn đề trước mắt là phải thực hiện quét rác, đầu tiên, từng người tham gia không gian mạng không xả rác, dọn rác của chính mình”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

    Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn, nguồn Quoihoi.vn

    Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã nhấn mạnh, việc các cơ quan, Bộ ngành cũng phải thực hiện dọn rác. Các Bộ ngành đầu tiên phải định nghĩa rác của mình, giám sát, phát hiện…, phải dùng công nghệ. Bộ TTTT có Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, cơ bản có sự phân tích đánh giá phân loại, sau khi các bộ ngành quyết định đây là rác thì thông báo đến Bộ, Bộ sẽ thực hiện yêu cầu gỡ bỏ, kể cả với các mạng xã hội nước ngoài.

    Trong khuôn khổ pháp lý của Việt Nam, các mạng xã hội nước ngoài ở Việt Nam bắt buộc phải thực thi tuân thủ. Trong thời gian qua, Việt Nam đã mạnh tay hơn với các mạng xã hội nước ngoài, vì thế trong thời gian 10 tháng vừa qua, tỷ lệ gỡ bỏ theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước đã tăng 500%

    Thực tế cho thấy, những thách thức trước các mối đe dọa từ không gian mạng không ngừng tăng lên và thay đổi nhanh chóng, nhưng không phải không có giải pháp kiểm soát, đảm bảo sự an toàn. Với những vấn đề gì đã nhìn thấy được thì sẽ có giải quyết giải quyết tốt được.

    Văn Phong/Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-nguyen-manh-hung-khong-gian-mang-cung-co-rac-can-phai-don-thuong-xuyen-a278917.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.