+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà: “Lương giáo viên mầm non chỉ 5-6 triệu đồng/tháng”

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Nội vụ cho hay, lương của giáo viên và giáo viên mầm non được quan tâm hơn viên chức khác. Song về tổng thể, Bộ trưởng thừa nhận lương giáo viên mầm non khác trong khi có tính chất đặc thù.

    Chiều 7/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn với bộ trưởng, trưởng ngành thuộc các nhóm lĩnh vực: Tư pháp; nội vụ; ANTT, an toàn xã hội; thanh tra; tòa án; kiểm sát; kiểm toán.

    Mở đâu phiên chất vấn, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời phần chất vấn và tranh luận của đại biểu Quốc hội cuối giờ sáng.

    Theo đó, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, qua phản ánh của cử tri về việc tiền lương thu nhập và giờ làm việc của giáo viên, đối với giáo viên bậc trung học có cơ cấu theo tiết, theo giờ; còn đối với giáo viên mầm non và bậc tiểu học thì xuyên suốt, đặc biệt là giáo viên mầm non phải làm việc xuyên suốt từ sáng tới tối muộn, cường độ làm việc theo cơ chế nặng nhọc, vất vả nhưng tiền lương và thu nhập chưa tương xứng với thời gian và công sức.

    Cũng liên quan đến chính sách tiền lương, còn sự phân biệt giữa công chức cấp xã với công chức còn lại trong hệ thống chính quyền. Đề nghị Bộ trưởng Nội vụ, Chính phủ cần quan tâm hơn nữa đối với giáo viên mầm non cũng như cán bộ công chức cấp xã.

    bo truong noi vu luong giao vien mam non chi 5 6 trieu dong thang 2
    Đại biểu Huỳnh Thị Phúc. Ảnh: Media Quốc hội

    Theo báo Dân Trí, trả lời chất vấn đại biểu Phúc, Bộ trưởng Nội vụ cho hay, lương của giáo viên và giáo viên mầm non được quan tâm hơn viên chức khác. Song về tổng thể, Bộ trưởng thừa nhận lương giáo viên mầm non khác trong khi có tính chất đặc thù. “Lương giáo viên mầm non chỉ 5-6 triệu đồng/tháng”, theo Bộ trưởng Trà.

    Để cải cách tiền lương, Bộ trưởng đề nghị Bộ Giáo dục phối hợp khi xây dựng bảng lương mới cho nhà giáo sẽ căn cứ trên vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp viên chức trên nguyên tắc của Nghị quyết 27.

    “Mức lương cơ bản trong bảng lương như nhau nhưng trong điều kiện lao động cao hơn bình thường, sẽ thực hiện thêm ưu đãi nghề. Ví dụ y tế, giáo viên sẽ có phụ cấp ưu đãi nghề”, bà Trà nói.

    Với lương giáo viên mầm non, Bộ trưởng Nội vụ cho biết trên cơ sở tinh thần Nghị quyết 29, đảm bảo tiền lương cơ bản cộng với phụ cấp sẽ cao hơn trong hệ thống bảng lương hành chính sự nghiệp.

    “Bộ Nội vụ sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền việc xây dựng bảng lương giáo viên nói chung và giáo viên mần non nói riêng để xin ý kiến khi thực hiện”, bà Trà cho biết.

    bo truong noi vu luong giao vien mam non chi 5 6 trieu dong thang
    Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: VnExpress

    Về tranh luận sự phân biệt giữa công chức cấp xã với công chức còn lại, Bộ trưởng Nội vụ cho biết hiện đang có 2 chế độ công vụ. Chế độ công vụ cấp xã và chế độ từ cấp huyện trở lên. Riêng với cán bộ cấp xã tất cả chế độ chính sách giống với cán bộ cấp huyện trở lên. Đều được xếp lương, thực hiện tiêu chuẩn bổ nhiệm, miễn nhiệm, đánh giá, xếp loại.

    XEM THÊM: Bộ trưởng Nội vụ: Ưu tiên lương nhà giáo cao nhất thang bảng lương khi cải cách tiền lương

    Mới đây Nghị định 33 đã quy định tiêu chuẩn, điều kiện, vị trí việc làm của công chức cấp xã rất rạch ròi. Tới đây, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục hoàn thiện đề án liên thông công chức cấp xã với cấp huyện để xây dựng chung 1 chế độ công vụ, đảm bảo nền công vụ hoàn thiện, chuyên nghiệp, hiện đại, báo Vietnamnet đưa tin.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-pham-thi-thanh-tra-luong-giao-vien-mam-non-chi-5-6-trieu-dongthang-a598494.html
    Đại biểu chất vấn

    Đại biểu chất vấn "giải pháp cải thiện tiền lương cho nhân viên trường học", Bộ trưởng Nội vụ nói gì?

    Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, thời gian tới Bộ Nội vụ sẽ đề nghị địa phương tổng rà soát nhân viên trường học, có phương án sắp xếp đúng danh mục vị trí việc làm để cải cách tiền lương với nhóm này. "Họ là viên chức, không được hưởng phụ cấp công vụ 25%, nên nếu cải cách tiền lương mới có thể sẽ bị thiệt thòi.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đại biểu chất vấn

    Đại biểu chất vấn "giải pháp cải thiện tiền lương cho nhân viên trường học", Bộ trưởng Nội vụ nói gì?

    Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, thời gian tới Bộ Nội vụ sẽ đề nghị địa phương tổng rà soát nhân viên trường học, có phương án sắp xếp đúng danh mục vị trí việc làm để cải cách tiền lương với nhóm này. "Họ là viên chức, không được hưởng phụ cấp công vụ 25%, nên nếu cải cách tiền lương mới có thể sẽ bị thiệt thòi.

    Chủ tịch Quốc hội khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động chất vấn

    Chủ tịch Quốc hội khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động chất vấn

    Trong bài phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 6/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã khẳng định, thông qua hoạt động giám sát này, Quốc hội sẽ nắm được tình hình, tiến độ và kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, việc thực hiện các “lời hứa”, cam kết của Chính phủ, các bộ trưởng, trưởng ngành.