+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tiết lộ điều bất ngờ về vũ khí phương Tây viện trợ

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết việc phương Tây trì hoãn chuyển giao vũ khí viện trợ là một trong những nguyên dân khiến nước này hứng chịu nhiều tổn thất.

    “50% số vũ khí do phương Tây cam kết viện trợ đã không được chuyển đến tay chúng tôi vào lúc cần thiết. Về cơ bản điều này sẽ đồng nghĩa với việc chúng tôi mất thêm nhân lực và lãnh thổ, đặc biệt là trước ưu thế đường không của Nga”, ông Rustem Umerov – Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói trong hội nghị “Ukraine. Year 2024” hôm 25/2.

    Ông Umerov cho rằng tình trạng chậm trễ viện trợ từ phương Tây ngày càng đẩy Ukraine vào thế bất lợi trong cuộc xung đột với Nga, nhất là trong bối cảnh đối phương đã chuyển sang nền kinh tế thời chiến và đẩy mạnh công nghiệp quốc phòng nội địa.

    “Chúng tôi có một kế hoạch. Chúng tôi đang làm việc để thực hiện kế hoạch đó. Chúng tôi sẽ làm được mọi thứ, nhưng chắc chắn chịu tổn thất nếu không có nguồn cung kịp thời", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói thêm. Bình luận này được ông Umerov đưa ra khi cuộc xung đột với Nga đã bước sang năm thứ 3 và Ukraine vẫn chưa nhận được những cam kết viện trợ chắc chắn từ phương Tây, đặc biệt là Mỹ.

    bo truong quoc phong ukraine tiet lo dieu bat ngo ve vu khi phuong tay vien tro
    50% số vũ khí do phương Tây cam kết viện trợ đã không được chuyển đến Ukraine vào lúc cần thiết. Ảnh: Getty Images

    Trước đó, lực lượng Ukraine ngày 17/2 đã buộc phải tuyên bố rút lui khỏi Avdiivka – thành phố cửa ngõ quan trọng của tỉnh Donetsk để bảo toàn lực lượng và vũ khí, đặc biệt là kho đạn dược vốn đang dần cận kiệt. Kiểm soát hoàn toàn Avdiivka cũng được nhận định là bước tiến lớn nhất của Nga sau khi họ giành được Bakhmut hồi tháng 5/2023.

    Một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ nhận định, chiến tuyến trì trệ phần lớn do tình trạng thiếu đạn dược, vốn ngày càng trầm trọng hơn kể từ cuối năm ngoái khi Lầu Năm Góc hết ngân sách để viện trợ cho Ukraine đồng thời cảnh báo rằng các vấn đề ở Avdiivka có thể không dừng lại ở đó.

    "Chúng tôi coi đây là điềm báo trước cho những gì sẽ xảy ra nếu Lầu Năm Góc không nhận được khoản ngân sách bổ sung này", quan chức Mỹ cho biết khi đề cập đến khoản viện trợ bổ sung cho Ukraine trị giá 60 tỷ USD mà Nhà Trắng đề xuất từ năm 2023.

    Thượng viện Mỹ gần đây thông qua dự luật bao gồm khoản viện trợ nói trên. Tuy nhiên, dự luật được cho là khó có thể thông qua Hạ viện khi vấp phải sự phản đối của các thành viên đảng Cộng hòa đang chiếm phần đa và nắm quyền kiểm soát cơ quan này.

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson hôm 21/1 cho biết ông hiện chưa có kế hoạch tổ chức bỏ phiếu về dự luật do Nhà Trắng đưa ra. Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 19/2 cho biết quân đội Nga đã tập trung lực lượng dự bị tối đa và đang lợi dụng sự chậm trễ trong việc viện trợ Ukraine để tiến công.

    "Tình hình cực kỳ khó khăn ở một số nơi trên tiền tuyến, nơi quân đội Nga đã tích lũy tối đa lực lượng dự bị. Họ đang lợi dụng sự chậm trễ trong viện trợ cho Ukraine. Và đây là những vấn đề rất rõ ràng. Thiếu hụt pháo binh”, ông Zelensky nói đồng thời thừa nhận Ukraine cần thêm đạn pháo và các vũ khí có tầm bắn xa hơn dành cho lực lượng phòng không ở tuyến đầu.

    Phương Uyên(Theo RT và Kyiv Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-quoc-phong-ukraine-tiet-lo-dieu-bat-ngo-ve-vu-khi-phuong-tay-vien-tro-a611920.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan