+Aa-
    Zalo

    Bộ Xây dựng tiếp tục đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Xây dựng đưa ra 2 phương án quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư, trong đó, có phương án thời hạn sở hữu được xác định theo thời hạn sử dụng công trình.

    Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Tại dự thảo lần hai, bộ tiếp tục đề xuất 2 phương án về quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư.

    bo xay dung de xuat thoi han su dung chung cu dspl
    Bộ Xây dựng đưa ra 2 phương án quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư. Ảnh minh họa

    Trong đó, phương án 1 là bổ sung mới quy định về thời hạn sở hữu nhà xác định theo thời hạn sử dụng của công trình.

    Phương án này thực tế giống quan điểm mà Bộ đưa ra cách đây 4 tháng. Ở bản dự thảo lần hai, điểm mới chính là việc bổ sung điều khoản "Thời hạn sở hữu nhà chung cư" cho phương án 1.

    Tại mục này, cơ quan soạn thảo nêu rõ, thời hạn sở hữu nhà chung cư sẽ được áp dụng đối với đối với chung cư thương mại, nhà ở xã hội, tái định cư, chung cư công vụ.

    Thời hạn sở hữu nhà chung cư được xác định theo thời hạn sử dụng của công trình nêu trong hồ sơ thiết kế công trình và được tính từ khi nghiệm thu toàn bộ công trình đưa vào sử dụng.

    Ở phương án 2, thời hạn sở hữu nhà chung cư là theo quy định của pháp luật đất đai. Có thể hiểu là với phương án này thì dự thảo giữ nguyên như quy định hiện hành, tức là không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư. Người mua nhà chung cư được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ổn định, lâu dài.

    Khi thẩm định hồ sơ thiết kế, cơ quan có thẩm quyền phải ghi rõ thời hạn sử dụng chung cư. Thời hạn sở hữu nhà chung cư cũng phải ghi rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ.

    Tuy nhiên, với các nhà chung cư được cấp giấy phép xây dựng hoặc có văn bản thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở (đối với trường hợp miễn giấy phép xây dựng) trước ngày Luật này có hiệu lực, người dân được sở hữu không thời hạn như quy định cũ.

    Tại dự thảo, Bộ Xây dựng cũng nêu chi tiết 2 phương án đối với nhà chung cư chưa hết thời hạn sở hữu và hết thời hạn sở hữu.

    Với trường hợp nhà chung cư còn thời hạn sở hữu nhưng bị hư hỏng do sự cố, thiên tai, địch họa, cháy nổ không còn đủ điều kiện bảo đảm an toàn để tiếp tục sử dụng, UBND tỉnh có trách nhiệm thông báo và di dời các chủ sở hữu nhà chung cư để phá dỡ, xây dựng lại và bố trí tái định cư.

    Với trường hợp nhà chung cư hết thời hạn sở hữu nhưng phải phá dỡ theo kết luận kiểm định của cơ quan có thẩm quyền thì chấm dứt quyền sở hữu của chủ sở hữu đối với căn hộ nhà chung cư và thực hiện xử lý theo quy định.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-xay-dung-tiep-tuc-de-xuat-so-huu-chung-cu-co-thoi-han-a550927.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bổ nhiệm nhân sự Bộ Xây dựng

    Bổ nhiệm nhân sự Bộ Xây dựng

    Ngày 4/5, Bộ Xây dựng đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng.