+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an vào cuộc nghi án hối lộ triệu đô

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Liên quan đến nghi án Công ty y tế Mỹ Bio-Rad hối lộ, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an giao cơ quan chức năng làm rõ.

    (ĐSPL) – Liên quan đến nghi án công ty y tế Mỹ Bio-Rad hối lộ, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an giao cơ quan chức năng làm rõ.

    Tin tức trên báo Tuổi trẻ cho biết, chiều ngày 5/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang giao cơ quan chức năng làm rõ nghi án Bio-Rad hối lộ 2,2 triệu USD trong mua sắm y tế. Ngoài ra, Chánh thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính đã đề nghị các Sở Y tế, bệnh viện trực thuộc, báo cáo ngay về việc mua sắm trang thiết bị, hóa chất, dược phẩm do công ty Bio-rad cung ứng.

    Trao đổi với phóng viên, ông Chính cho biết, Thanh tra Bộ Y tế sẽ trao đổi với Thanh tra Bộ Giao thông, nơi có kinh nghiệm xử lý vụ việc tương tự liên quan đến công ty nước ngoài.

    Được biết, công ty Bio-rad từng cung ứng nhiều thiết bị y tế, hóa chất, sinh phẩm chẩn đoán và hiện đã ngừng hoạt động ở Việt Nam. Công ty Bio-Rad được thành lập năm 1952 ở Berkeley, bang California (Mỹ).

    Nghi án Bio-Rad hối lộ: Đề nghị Bộ Công an làm rõ

    Trụ sở của Bio-Rad Laboratories ở Hercules, California - Ảnh: Bio-rad.com

    Trước đó, tin tức từ hãng thông tấn AFP cho biết, ngày 3/11, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) thông báo, hãng sản xuất thiết bị chẩn đoán y khoa Bio-Rad Laboratories (Mỹ) đã chấp nhận nộp phạt 55 triệu USD để dàn xếp cáo buộc hối lộ các quan chức ở Nga, Việt Nam và Thái Lan.

    Bộ Tư pháp Mỹ và SEC cho biết, trong giai đoạn 2005 - 2010, các công ty con của Bio-Rad ở châu Âu và châu Á đã hối lộ các quan chức nước sở tại thông qua cách tạo những khoản thanh toán cho các công ty trung gian, thậm chí là các công ty giả.

    Việc bán hàng vào Việt Nam được hãng này thực hiện thông qua một nhà phân phối với giá chiết khấu mạnh. Sau đó nhà phân phối này bán các sản phẩm của Bio-Rad với giá đầy đủ cho Việt Nam. Hoa hồng được trích ra từ khoảng lợi nhuận này.

    Theo AP, tổng cộng công ty này đã chi ra khoảng 7,5 triệu USD để lo lót cho các quan chức ở ba nước. Riêng tại Việt Nam và Thái Lan, số tiền mà các nhân viên của Bio-Rad bỏ ra để hối lộ nhằm đổi lấy các hợp đồng là khoảng 2,9 triệu USD.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-de-nghi-bo-cong-an-vao-cuoc-nghi-an-hoi-lo-trieu-do-a67612.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan