+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế không bị động, người dân không nên mua máy thở, tích trữ bình oxy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không nên mua máy thở, tích trữ bình oxi và khẳng định bộ Y tế đã dự trù các tình huống xấu để không bị động.

    bo y te khong bi dong nguoi dan khong nen mua may tho tich tru binh oxy 01
    Người dân không nên mua máy thở, tích trữ bình oxy. Ảnh minh họa

    Trước việc số ca mắc COVID-19 tại TP.HCM liên tục tăng cao cùng với thông tin ngành y tế sẽ cho F0 được cách ly tại nhà, nhiều người dân TP.HCM đã đổ xô “săn lùng” máy tạo oxy y tế để có thể sử dụng tại nhà.

    Theo Báo tin tức, về việc người dân đổ xô nhau mua máy thở, ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc sở Y tế TP.HCM khuyến cáo người dân "không nên làm điều này", bởi "các bệnh nhân mắc COVID-19 cần được điều trị chuyên biệt và không đơn thuần điều trị tại nhà với oxy y tế".

    Ông Thượng khẳng định: "Các bệnh viện đảm bảo không thiếu oxy, máy thở trong điều trị COVID-19. Ngành y tế TP.HCM cũng đã dự trù các tình huống xấu để không bị động".

    Trao đổi với tạp chí Tri thức trực tuyến, bác sĩ Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng cục Quản lý Khám, chữa bệnh, bộ Y tế, cho biết, bệnh nhân mắc COVID-19 có xuất hiện tình trạng suy hô hấp, khó thở. Việc sử dụng các thiết bị, hệ thống hỗ trợ hô hấp là điều cần thiết. Tuy nhiên, "không phải tất cả bệnh nhân COVID-19 đều cần đến thở máy".

    Ông Khoa cho biết thêm, việc thiết lập và vận hành hệ thống máy thở cần được thực hiện tại các cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị phụ trợ (hệ thống oxy, hệ thống khí nén), có thầy thuốc (bác sĩ, điều dưỡng) được đào tạo chuyên môn. Đồng thời, quá trình bệnh nhân sử dụng máy thở cũng cần được kiểm tra, theo dõi định kỳ, tiến hành các xét nghiệm cần thiết để có chỉ định và xử lý kịp thời.

    Do đó, trong điều kiện gia đình, người dân không thể thiết lập các hệ thống máy thở, cũng như cắt cử kíp chuyên môn đến vận hành và theo dõi việc sử dụng tại nhà riêng cho bệnh nhân.

    Phó cục trưởng cục Quản lý Khám, chữa bệnh, bộ Y tế cũng nhấn mạnh: "Bộ Y tế và TP.HCM cam kết không thiếu máy thở cho người bệnh. Vì vậy, người dân hoàn toàn có thể yên tâm. Người dân không nên mua, tích trữ máy thở vì vừa gây lãng phí do không thể tự dùng, mà còn tạo sự khan hiếm nguồn cung, khiến các cơ sở y tế có thể không mua được máy cho bệnh nhân cần trong trường hợp dịch bệnh diễn biến khó lường".

    Tính đến sáng 19/7, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 53.785 ca nhiễm COVID-19 trong nước. Số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước tính từ ngày 27/4 đến nay là 52.215 ca, trong đó có 7.893 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-khong-bi-dong-nguoi-dan-khong-nen-mua-may-tho-tich-tru-binh-oxy-a507473.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan