Bộ Y tế thông tin về thuốc điều trị bệnh chân tay miệng thể nặng


Thứ 3, 06/06/2023 | 08:07


Cùng sự kiện

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) thông tin dự kiến tháng 7 và 8 sẽ có thuốc Phenobarbital nhập khẩu điều trị bệnh tay chân miệng về Việt Nam.

Vừa qua, sở Y tế TP.HCM đã có công văn gửi Bộ Y tế, về việc hỗ trợ cung ứng thuốc điều trị bệnh tay chân miệng nặng (Immunoglobulin, Phenobarbital) khi tình hình dịch bệnh này diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã tiếp nhận công văn và đang tìm hướng giải quyết. 

Ngày 5/6, Cục Quản lý Dược có văn bản thông tin về việc cung ứng thuốc hỗ trợ điều trị bệnh tay chân miệng nặng (Immunoglobulin, Phenobarbital).

Theo Sức khỏe và đời sống, sau khi rà soát, Cục Quản lý dược thông tin về 2 loại thuốc điều trị:

Đối với thuốc chứa Immunoglobulin:

Hiện nay có 13 thuốc chứa Immunoglobulin được cấp giấy đăng ký lưu hành còn hiệu lực tại Việt Nam. Theo báo cáo của các cơ sở nhập khẩu, số lượng thuốc Immunoglobulin tồn và có kế hoạch nhập khẩu về Việt Nam.

Đối với thuốc Human normal immunoglobulin 100mg/ml do Công ty Zuellig Pharma Việt Nam nhập khẩu còn 2.344 hộp loại 250ml và 215 hộp loại 50ml. Dự kiến giữa tháng 8-2023 nhà sản xuất sẽ tiếp tục cung ứng cho Việt Nam 2.000 hộp loại 250ml.

Đối với loại thuốc Immunoglobulin người 5% do Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Duy Anh nhập khẩu, hiện Bệnh viện Chợ Rẫy còn tồn 300 lọ. Dự kiến cuối tháng 7-2023 nhà sản xuất sẽ cung ứng cho Việt Nam 5.000 - 6.000 lọ.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Bộ Y tế thông tin về thuốc điều trị bệnh chân tay miệng thể nặng
Thăm khám cho trẻ mắc tay chân miệng. Ảnh: Sức khỏe và đời sống.

Đối với thuốc Phenobarbital:

Hiện có một loại thuốc Phenobarbital do Công ty cổ phần Dược Danapha sản xuất được cấp giấy đăng ký lưu hành còn hiệu lực tại Việt Nam.

Ngoài ra, Cục Quản lý dược đã cấp phép cho Công ty cổ phần Dược phẩm trung ương CPC1 nhập khẩu thuốc Barbit là thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt.

Theo báo cáo của công ty sẽ có 21.000 ống thuốc (Phenobarbital 200mg/ml) về Việt Nam vào đầu tháng 7/2023.

Để đảm bảo công tác cung ứng đủ thuốc cho điều trị, Cục Quản lý dược đề nghị Sở Y tế TP.HCM thực hiện xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ, mua sắm, tiếp nhận thuốc phù hợp với thực tế để đảm bảo sẵn sàng cung ứng đủ thuốc, đảm bảo công tác khám, chữa bệnh.

Đồng thời, khẩn trương chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đóng trên địa bàn có nhu cầu sử dụng thuốc kịp thời, chủ động liên hệ với các cơ sở nhập khẩu để dự trù, đặt hàng, mua sắm và dự trữ thuốc theo đúng quy định. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo nguồn cung về thuốc.

Trước đó, liên quan đến thuốc ngày 28/04/2023, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã có Công văn số 4446/QLD-KD gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ; Các cơ sở nhập khẩu thuốc về việc chủ động dự trù, mua sắm, tăng cường nhập khẩu để đảm bảo cung ứng đủ thuốc trong phòng chống một số bệnh có nguy cơ gia tăng trong thời gian tới như: Tay chân miệng, sốt xuất huyết,..

Trước đó nữa, ngày 28/12/2022, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã có Công văn số 13672/QLD-KD gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ; Các cơ sở nhập khẩu thuốc về việc đảm bảo cung ứng dịch truyền Albumin và Globulin tránh trường hợp không đủ nguồn cung ứng cho điều trị.

Cập nhật tình hình dịch bệnh chân tay miệng, Vietnamnet thông tin, Bộ Y tế cho biết trong 5 tháng đầu năm nay, cả nước ghi nhận gần 9.000 ca mắc tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố, 3 trường hợp tử vong tại Đắk Lắk, Kiên Giang và Long An, một trẻ 5 tuổi tử vong, nghi mắc tay chân miệng tại TP.HCM.

Tại TP.HCM, số trường hợp trẻ em mắc bệnh TCM tại TPHCM có dấu hiệu gia tăng nhanh trong các tuần gần đây, xuất hiện nhiều ca bệnh nặng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả giải trình tự gene ở một số ca bệnh cho thấy Enterovirus 71 (EV71) đã trở lại. 

EV71 là chủng virus gây bệnh tay chân miệng nặng, dễ biến chứng ở trẻ nhỏ. Một số chuyên gia nhận định năm nay có thể là một mùa bệnh tay chân miệng căng thẳng. Tối 31/5, một bé trai 5 tuổi do bệnh viện tỉnh chuyển lên đã tử vong tại Bệnh viện Nhi đồng 1, nghi ngờ do tay chân miệng độ 4. 

Tối 5/6, Sở Y tế TP.HCM cho biết, kết quả giải trình tự gene của nhóm nghiên cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã xác định B5 là kiểu gene (subgenotype) của EV71. Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản báo cáo Bộ Y tế và Cục Quản lý dược hỗ trợ cung ứng đủ thuốc điều trị, nhất là 2 loại thuốc Phenobarbital truyền tĩnh mạch, Gamma Globulin truyền tĩnh mạch. 

Thuốc Phenobarbital truyền tĩnh mạch dùng để điều trị bệnh nhi mắc tay chân miệng từ độ 2B và chuyển nặng hơn. Thuốc này hiện thiếu không riêng ở Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 mà hầu như thiếu trên cả nước. Các bác sĩ buộc phải chuyển sang phương án dùng thuốc dạng uống nhưng hiệu quả không bằng thuốc dạng dịch truyền. 

Bảo An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-thong-tin-ve-thuoc-dieu-tri-benh-chan-tay-mieng-the-nang-a577871.html