+Aa-
    Zalo

    Bồi thường gần 300 triệu đồng cho người bị bắt giam oan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau 8 năm khiếu nại, người đàn ông bị bắt giam oan gần 4 năm vì “dấu vân tay oan nghiệt” đã được bồi thường gần 300 triệu đồng.

    (ĐSPL) - Sau 8 năm khiếu nại, người đàn ông bị bắt giam oan gần 4 năm vì “dấu vân tay oan nghiệt” đã được bồi thường gần 300 triệu đồng.

    Tin tức trên TTXVN cho biết, ngày 19/1, theo thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM, cơ quan này đã chấp nhận bồi thường cho ông Trương Bá Nhàn, người bị truy tố và bắt giam oan về tội “Giết người,” “Cướp tài sản” trong vụ án xảy ra từ 13 năm trước.

    Cụ thể, Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM sẽ tổ chức xin lỗi công khai, bồi thường tổng cộng gần 300 triệu đồng cho ông Nhàn.

    Trong đó, hơn 225 triệu là tiền tổn thất tinh thần cho gần 4 năm ông Nhàn bị bắt giam oan (tháng 1/2002-9/2005) và tiếp tục bị truy tố oan đến tháng 6/2006 sau khi được tại ngoại; 70 triệu đồng là tiền ông bị mất thu nhập.

    Ông Nhàn (Áo đen) cùng luật sư hỗ trợ pháp lý. (Ảnh VnExpress)

    Cơ quan này cũng chấp nhận yêu cầu của ông Nhàn về việc đăng báo cải chính; tổ chức xin lỗi công khai tại nơi cư trú của ông ở phường 13, quận Bình Thạnh với sự tham dự của chính quyền địa phương.

    Video tham khảo:

    Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Truy tố kẻ gây bi kịch

    Theo thông tin vụ án, bản tin trên báo VnExpress cho hay, vào 13 năm trước, ông Nhàn bị cáo buộc giết bà Hoàng Thị Kim A (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) để cướp tài sản.

    Do trong quá trình khám nghiệm hiện trường, Công an TP.HCM thu được dấu vân tay ngón "nhẫn phải" bên trong hộc tủ bằng gỗ ở phòng ngủ nạn nhân và xác định so với bản mẫu so sánh mang tên Trương Bá Nhàn "là ngón tay của cùng một người". Ông Nhàn bị bắt giam sau đó.

    Quá trình điều tra, ông Nhàn nhiều lần kêu oan. Ông cho biết, là em bà con với chồng nạn nhân nên thường qua lại như người một nhà. Khoảng một tuần trước khi xảy ra vụ án, vợ chồng bà A nhờ ông vào phòng ngủ dọn dẹp và kê giùm tủ, có thể ông đã đụng tay vào hộc tủ đựng tiền nên để lại dấu vân tay.

    Hôm xảy ra vụ án, ông cho rằng có chứng cứ ngoại phạm song cơ quan điều tra không chấp nhận.

    VKSND TP.HCM sau đó ra cáo trạng truy tố ông Nhàn về tội Giết người và Cướp tài sản với mức hình phạt lên đến tử hình. Hồ sơ vụ án sau đó được chuyển sang TAND TP.HCM để xét xử. Nhận thấy vụ án có nhiều tình tiết mâu thuẫn, chưa được làm rõ, toà đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

    Đến ngày 8/6/2006, do đã hết thời hạn điều tra nhưng chưa đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đình chỉ điều tra bị can với ông Nhàn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/boi-thuong-gan-300-trieu-dong-cho-nguoi-bi-bat-giam-oan-a79996.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan