+Aa-
    Zalo

    VKSND TP HCM bồi thường gần 300 triệu đồng cho 1 người bị oan sai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngày 19/1, VKSND TP HCM đã kí biên bản thỏa thuận bồi thường gần 300 triệu đồng do khởi tố oan sai đối với ông Trương Bá Nhàn.

    (ĐSPL) - Ngày 19/1, VKSND TP HCM đã kí biên bản thỏa thuận bồi thường gần 300 triệu đồng do khởi tố oan sai đối với ông Trương Bá Nhàn.
    Theo đó, ông Trương Bá Nhàn là người bị truy tố và bắt giam oan về tội Giết người, Cướp tài sản trong vụ án xảy ra từ 13 năm trước.
    Báo Vnexpress đưa tin, ông Trương Bá Nhàn sẽ được bồi thường tổng cộng số tiền gần 300 triệu đồng. Trong đó, hơn 225 triệu là tiền tổn thất tinh thần cho gần 4 năm ông Nhàn bị bắt giam oan (tháng 1/2002 - 9/2005) và tiếp tục bị truy tố oan đến tháng 6/2006 sau khi được tại ngoại; 70 triệu đồng là tiền ông bị mất thu nhập.
    Ngoài số tiền trên, VKS cũng chấp nhận yêu cầu của ông Nhàn về việc đăng báo cải chính; tổ chức xin lỗi công khai tại nơi cư trú của ông ở phường 13, quận Bình Thạnh (TP HCM) với sự tham dự của chính quyền địa phương.
    Được biết, trước đó, ông Nhàn yêu cầu được bồi thường tổng cộng gần một tỷ đồng nhưng trong quá trình thương lượng đã rút lại một số khoản và chấp nhận phương án của VKS.
    Ông Trương Bá Nhàn (áo đen) cùng luật sư Trần Văn Hiếu, người hỗ trợ pháp lý trong giải quyết vụ bồi thường oan sai. Ảnh: H. D.
    Thông tin về vụ việc, Tuổi trẻ đưa tin, theo hồ sơ, vụ việc xảy ra từ năm 2001 khi bà Hoàng Thị Kim A, trú tại quận Tân Bình (TP HCM) được phát hiện bị giết trong phòng ngủ với nhiều vết thương trên cơ thể, khoảng 60 - 80 triệu đồng và một số lượng vàng của gia đình bà A bị mất.
    Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an phát hiện một dấu vân tay trong hộc tủ đựng tiền và xác định so sánh với bản mẫu mang tên Trương Bá Nhàn. Ngay sau đó, ông Nhàn đã bị bắt giam.
    Tại cơ quan điều tra, ông Nhàn cho biết ông và gia đình bà A có quan hệ họ hàng nên trước thời điểm xảy ra vụ án 1 tuần, ông Nhàn có đến kê lại tủ cho nhà bà A. Ngoài ra, ông Nhàn có chứng cứ ngoại phạm trong thời điểm xảy ra vụ án nhưng không được cơ quan điều tra chấp thuận.
    Sau đó vụ án được VKSND TP HCM chuyển sang tòa để xét xử. Tuy nhiên, nhận thấy hồ sơ vụ án còn nhiều điều chưa được làm rõ nên tòa trả hồ sơ. Đến năm 2006, cơ quan điều tra cho rằng hết thời hạn điều tra mà không đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị can nên ra quyết định đình chỉ bị can. Từ đó đến nay, ông Nhàn miệt mài vác đơn đi yêu cầu bồi thường oan sai.
    Liên quan đến vấn đề bồi thường cho những người bị oan sai, tin tức trên báo Thanh niên chohayvào sáng ngày 14/1, tại Viện KSND tỉnh Sóc Trăng, anh Trần Văn Đỡ và anh Khâu Sóc (2 trong 7 thanh niên bị bắt oan trong vụ án giết người từng gây xôn xao dư luận ở huyện Trần Đề, Sóc Trăng) đã được Viện KSND chi tiền bồi thường thiệt hại danh dự, ngày công lao động do bị truy tố, bắt tạm giam oan sai.
    Theo đó, anh Khâu Sóc nhận được tổng số tiền bồi thường do oan sai là 72.079.488 đồng, anh Trần Văn Đỡ nhận được 74.090.352 đồng (trước đó anh Đỡ và anh Sóc mỗi người đã nhận số tiến tạm ứng là 20 triệu đồng). Theo thông tin từ VKSND tỉnh Sóc Trăng, do cơ quan bận nhiều cuộc họp nên không đủ thời gian mời hết một lúc 7 người bị oan sai đến nhận tiền nên phải giãn thời gian ra trong 2 ngày 14 và 15/1. Do đó các anh Thạch Mươl, Trần Cua, Trần Hol, Thạch Sô Phách và Nguyễn Thị Bé Diễm sẽ nhận đủ số tiền trong chiều 14 và sáng 15/1.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vksnd-tp-hcm-boi-thuong-gan-300-trieu-dong-cho-1-nguoi-bi-oan-sai-a79894.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan