+Aa-
    Zalo

    “Bốn ngọn lửa” soi rọi đường lối Tập Cận Bình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thắp sáng "bốn ngọn lửa" để khắc phục những yếu kém mà người tiền nhiệm để lại.

    (ĐSPL) - Tổng bí thư  kiêm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thắp sáng "bốn ngọn lửa" để khắc phục những yếu kém mà người tiền nhiệm để lại.
    Theo Duowei News - một mạng tin của Hoa kiều hải ngoại, trong vòng hơn một năm, Tập Cận Bình và thế hệ lãnh đạo mới đã đạt được nhiều bước đột phá như ổn định nền kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân, trấn áp tham nhũng và biến quyền lực chính trị của đảng thành quyền lực hiệu quả để thực thi đường lối phát triển.
    “Bốn ngọn lửa” soi rọi đường lối Tập Cận Bình

    Tập Cận Bình thắp sáng "bốn ngọn lửa".

    “Ngọn lửa" đầu tiên mà ông Tập Cận Bình thắp sáng sau khi được bổ nhiệm làm Tổng bí thư ĐCS Trung Quốc hồi tháng 11/2012 nhằm mục đích loại bỏ tranh chấp trong nội bộ đảng và dung hòa các nhóm lợi ích để phát triển một kế hoạch cải cách toàn diện kinh tế, chính trị, văn hóa , xã hội và môi trường sinh thái. Thông qua chiến lược này, Tổng bí thư Tập Cận Bình muốn phá vỡ các “nút thắt cổ chai cải cách”.
    “Ngọn lửa” thứ hai là  chống tham nhũng, được châm ngòi với sự sụp đổ của “ngôi sao đang lên” là cựu Ủy viên Bộ chính trị, cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, người đã bị kết án  tù chung thân với các tội danh nhận hối lộ , tham ô và lạm dụng quyền lực.
    Kể từ khi lên nắm quyền, ông Tập Cận Bình đã tuyên bố sẽ trừng trị đám quan chức tham nhũng bất kể họ là "ruồi " hay “hổ ".
    Trong năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Tập Cận Bình, Trung Quốc đã chặt đứt vây cánh của cựu Ủy viên Thường vụ Bộ chính trị Chu Vĩnh Khang. Đó là các cộng sự của ông ở tỉnh Tứ Xuyên và trong Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) . Các cơ quan chống tham nhũng của đảng cũng đã nhắm vào tầng lớp tướng lĩnh trong Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) và cải thiện cơ chế tố cáo quan chức tham nhũng dành cho công chúng.
    “Ngọn lửa” thứ ba là củng cố hệ tư tưởng. Trong những tuyên bố gần đây, Chủ tịch Tập Cận Bình nhắc lại rằng trong quá khứ, Trung Quốc đã tìm cách thử nghiệm các hình thức chính phủ khác nhau như chế độ quân chủ lập hiến và  hệ thống tổng thống đa đảng, nhưng tất cả đều không hiệu quả, dẫn đến việc theo đuổi "chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc”.  Ông đã đề ra “giấc mơ Trung Hoa” nhằm củng cố vai trò lãnh đạo và tính chính thống của đảng.
    “Ngọn lửa” thứ tư và cuối cùng là ngoại giao , trong đó  ông Tập Cận Bình đã triệt để khai thác  lòng yêu nước, tinh thần dân tộc và đề cao tầm quan trọng của ổn định chính trị-xã hội. Trung Quốc cũng theo đuổi  lập trường cứng rắn trong  tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản và Philippines.
    Duowei News bình luận thông qua ánh sáng của “4 ngọn lửa”, ông Tập Cận Bình đã cải thiện hình ảnh, tăng cường thẩm quyền và tính chính đáng của đảng.
    Đi xa hơn, bài viết của Duowei News cho thấy cơ cấu quyền lực mới của Tập Cận Bình dựa trên “một xà ngang, bốn cột”. Xà ngang ở đây là vị trí tối cao của ông Tập Cận Bình,  với  ba chức vụ Chủ tịch Trung Quốc, Tổng bí thư đảng và Chủ tịch Quân ủy trung ương. Bốn cột là Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương  (cơ quan chống tham nhũng hàng đầu); Ban chỉ đạo trung ương về tăng cường cải cách toàn diện; Hội đồng An ninh quốc gia mới và Ban chỉ đạo trung ương về an ninh mạng và thông tin. Ông Tập Cận Bình lãnh đạo cả ba nhóm mới được thành lập, trừ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương.  
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bon-ngon-lua-soi-roi-duong-loi-tap-can-binh-a29657.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan