+Aa-
    Zalo

    Brexit là cơ hội để các nước châu Âu xích lại gần nhau hơn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngày 23/1, trưởng đoàn đàm phán Brexit của Quốc hội Liên minh châu Âu cho biết quyết định của Anh rút khỏi EU là một cơ hội để đổi mới châu Âu.

    (ĐSPL) - Ngày 23/1, trưởng đoàn đàm phán Brexit của Quốc hội Liên minh châu Âu cho biết quyết định Anh rút khỏi EU là một cơ hội để đổi mới châu Âu và tránh sự cố trong mối quan hệ giữa các quốc gia thành viên còn lại.

    Cựu Thủ tướng Bỉ - Guy Verhofstadt đồng thời là thành viên của Quốc hội Châu Âu cho biết cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ Donald Trump và những gì ông coi là động thái của Washington theo hướng bảo hộ, là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với EU.

    Cựu Thủ tướng Bỉ - Guy Verhofstadt tham dự buổi thuyết trình của các ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Pháp, ngày 17/1 - Ảnh: Reuters.

    Verhofstadt cho biết: "Các cuộc thảo luận Brexit là một cơ hội tốt không chỉ để đàm phán một thỏa thuận mới, quan hệ đối tác mới với Anh, mà còn để khắc phục những vấn đề ở hiện tại. Đã đến lúc phải có chính phủ thực sự ở châu Âu”. Ông phát biểu trong một buổi phỏng vấn với Reuters tại New York, trong khi quảng bá cuốn sách mới của mình: "Cơ hội cuối cùng của Châu Âu".

    Vào tháng 6, khoảng 50% người Anh bỏ phiếu rời khỏi EU, đã gây ra một sự thay đổi của lãnh đạo chính phủ và việc bổ nhiệm bà Theresa May làm Thủ tướng Chính phủ. Vào ngày 17/1, bà May cho biết Anh sẽ rời khỏi thị trường duy nhất của EU. Bà muốn bắt đầu quá trình này vào cuối tháng 3.

    Verhofstadt cho rằng "quá sớm" để suy đoán về tác động đối với Vương Quốc Anh hay Thủ đô London, trung tâm tài chính lớn nhất châu Âu.

    Cựu Thủ tướng cũng cho biết: "Rõ ràng là quá trình chuyển đổi cần phải được giới hạn trong một thời gian nhất định. Tôi đã chứng kiến những việc dường như chỉ là tạm thời, sau đó đã được áp dụng một cách chính thức, lâu dài". "Chúng tôi phải cân nhắc xem liệu họ có yêu cầu một hiệp định thương mại tự do hay không, hay là một yêu cầu khác nào đó".

    "Chúng tôi phải đưa ra kết luận trước cuộc bầu cử châu Âu năm 2019", đồng thời ông cũng nhắc lại rằng nước Anh sẽ không thể lựa chọn những chính sách có lợi hơn khi không còn là thành viên của EU. Thay vì rút lui, Châu Âu nên tạo ra một liên minh chính trị, quốc phòng và thống nhất thị trường chung trên nhiều ngành công nghiệp và các ngành dịch vụ.

    Ông nhấn mạnh: "Đó là một lời cảnh tỉnh", do "Brexit, và sự khuếch đại các cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ".

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/brexit-la-co-hoi-de-cac-nuoc-chau-au-xich-lai-gan-nhau-hon-a179257.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan