+Aa-
    Zalo

    Brexit tiêu tốn của Vương Quốc Anh hơn 100 tỷ USD mỗi năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phân tích của Bloomberg Economics cho thấy sự kiện Brexit đã tiêu tốn của Vương Quốc Anh khoảng 100 tỷ bảng Anh (124 tỷ USD) mỗi năm.

    Theo hãng tin Bloomberg, sự chia rẽ của Vương Quốc Anh với Liên minh châu Âu (EU) đã dẫn đến tình hình đầu tư kinh doanh yếu hơn và thiếu hụt lao động tại quốc gia này. 

    Nền kinh tế Vương Quốc Anh đang tiếp tục mất hàng tỷ USD mỗi năm sau Brexit (cụm từ chỉ sự kiện Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu), theo một phân tích của Bloomberg Economics công bố ngày 31/1 (giờ địa phương).

    Báo cáo cho thấy nền kinh tế Anh hiện thấp hơn 4% so với mức có thể nếu quốc gia này ở lại trong khối EU và đã mất khoảng 100 tỷ bảng Anh (124 tỷ USD) mỗi năm sau khi rời khỏi EU vào năm 2020.

    "Liệu Vương Quốc Anh đã thực hiện một hành động tự hủy hoại kinh tế khi bỏ phiếu rời EU vào năm 2016? Bằng chứng cho đến nay vẫn cho thấy điều này. Kết luận chính là sự đổ vỡ khỏi thị trường đơn lẻ có thể đã tác động đến nền kinh tế Anh nhanh hơn dự đoán của chúng tôi hay hầu hết các nhà dự báo khác”, nhà kinh tế học Ana Andrade cho biết. 

    brexit tieu ton cua vuong quoc anh hon 100 ty usd moi nam
    Nền kinh tế Vương Quốc Anh đang tiếp tục mất hàng tỷ USD mỗi năm sau sự kiện Brexit. Ảnh: Getty Images.

    Các nhà phân tích nói rằng hiệu quả kinh tế của Vương Quốc Anh bắt đầu khác biệt so với các nước G7 (Nhóm 7 quốc gia có nền kinh tế phát triển lớn nhất thế giới) sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit năm 2016.

    Họ nói rằng điều này là do đầu tư kinh doanh sụt giảm vì các công ty đã rất thận trọng với chi tiêu do không chắc chắn về tương lai của họ bên ngoài thị trường chung. Theo tính toán, đầu tư kinh doanh của Vương Quốc Anh hiện ở mức khoảng 9% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), so với mức trung bình của G7 là 13%.

    Ngoài ra, các nhà kinh tế cũng cho rằng Brexit đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động, điều này cũng tác động đến nền kinh tế Vương Quốc Anh. Họ ước tính rằng hiện tại có ít hơn 370.000 người lao động EU ở quốc gia này, so với số lượng có thể nếu Anh không rời khỏi khối 27 quốc gia. 

    "Sự khan hiếm lao động làm tăng thêm áp lực lạm phát ngắn hạn, đồng thời hạn chế tiềm năng tăng trưởng xa hơn. Đó không phải là một tín hiệu tốt cho một nền kinh tế đang đối mặt với tương lai ảm đạm, với xu hướng tăng trưởng chỉ hơn 1%", các nhà kinh tế cho biết. 

    Ngoài ra, cho đến nay, tác động của Brexit đối với thương mại ít đáng kể hơn nhưng cảnh báo rằng "về lâu dài, chúng tôi cho rằng thương mại sẽ chịu tác động nặng nề của việc rời khỏi thị trường chung". 

    Bích Thảo(Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/brexit-tieu-ton-cua-vuong-quoc-anh-hon-100-ty-usd-moi-nam-a564808.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan