+Aa-
    Zalo

    Bức xúc với sức ép “cam kết” tiêu thụ bia Sài Gòn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Có nhiều ý kiến quanh việc các chủ kinh doanh nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh phải ký những bản cam kết với đẩy mạnh sử dụng, tiêu thụ sản phẩm bia Sài Gòn.

    (ĐSPL) - Việc các chủ kinh doanh nhà hàng, khách sạn, karaoke… trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh phải ký những bản cam kết với nội dung đẩy mạnh sử dụng, tiêu thụ sản phẩm bia Sài Gòn đã gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều.

    Theo đó, để tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã có mặt tại một số cơ sở nhà hàng, khách sạn, karaoke… trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

    Một chủ đại lý, nhà hàng tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân bức xúc cho biết: “Khi có quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh khuyến khích các chủ cửa hàng, đại lý, các cơ quan nhà nước và người dân uống bia Sài Gòn trên toàn tỉnh, Đội Quản lý thị trường đã tới yêu cầu chúng tôi phải trưng bày bia Sài Gòn ở trước cửa hàng. Nếu không thực hiện theo đúng yêu cầu thì họ tìm ra những lý do khác nhau để xử phạt như: không niêm yết giá tại của hàng, chưa cho phép đăng kí giấy phép kinh doanh đối với một số mặt hàng. Mỗi lần xử phạt thì ít nhất cũng phải 500.000 đồng”

    Mặt hàng bia Sài Gòn được "khuyến khích" trưng bày ngoài cơ sở kinh doanh

    Tại địa bàn TP Hà Tĩnh, chúng tôi được các chủ cửa hàng cho biết, họ được khuyến khích nên bán bia Sài Gòn. Với mỗi thùng bia các chủ cửa hàng bán ra sẽ được hưởng hoa hồng với giá 25.000 đồng/thùng. Bởi vậy thời gian gần đây, lượng bia Sài Gòn bán được nhiều hơn trước, cứ khoảng 10 bàn có khách ăn uống thì đã có 7 bàn dùng bia Sài Gòn.

    Tiếp tục liên hệ tìm hiểu, trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Giang Trung, Phó chủ tịch UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) xác nhận việc đơn vị này cũng vừa ra bản cam kết gửi tới các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, karaoke, các đại lý, ki ốt… trên địa bàn về việc ưu tiên tiêu thụ sản phẩm sản xuất tại Hà Tĩnh trong đó có bia Sài Gòn.

    Ông Trung lý giải, việc UBND huyện Đức Thọ ra bản cam kết như trên là thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh. “Tỉnh chỉ đạo là ưu tiên, khuyến khích tiêu thụ các sản phẩm chủ lực sản xuất trong tỉnh. Ngoài ra, mỗi năm bia Sài mang lại ngân sách nhiều cho địa phương và thực hiện các chương trình từ thiện vì cộng đồng rất tốt nên theo tôi, việc ra cam kết ưu tiên tiêu thụ sản phẩm cho họ là điều bình thường”, ông Trung nói.

    Văn bản UBND tỉnh Hà Tĩnh gửi UBND các xã, thị trấn, Phòng, đơn vị liên quan về việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm bia Sài Gòn

    Bà Nguyễn Thị Bảo Ngọc, Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cũng xác nhận việc cơ quan này vừa ký văn bản số 199/UBND-VHTT gửi tới các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh, dịch vụ …trên địa bàn về việc đẩy mạnh, tiêu thụ sản phẩm bia Sài Gòn.

    Cụ thể, nội dung văn bản này nêu rõ: yêu cầu UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường thời lượng phát thanh, tuyên truyền, chỉ đạo các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng vận động khách hàng ưu tiên sử dụng bia Sài Gòn.

    Không những thế, theo tìm hiểu của chúng tôi thì các cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước đóng trên địa bàn cũng bắt buộc cán bộ công nhân viên chức ký cam kết phải uống bia Sài Gòn.

    Để làm rõ sự việc trên, chúng tôi đã làm việc với Đội Quản lý thị trường TP Hà Tĩnh. Ông Nguyễn Đình Khoa, Đội trưởng Đội QLTT số 1 phủ nhận: “Không có chuyện QLTT phạt các đại lý về việc không trưng bày và bán bia Sài Gòn và cũng không có văn bản chỉ đạo từ cấp trên làm như thế, có chăng chỉ là “ưu tiên” hơn những mặt hàng sản xuất trong tỉnh để thúc đẩy phát triển kinh doanh, tăng thu ngân sách trên địa bàn mà thôi”.

    Trao đổi với ông Nguyễn Đình Lộc, Phó GĐ Sở công thương Hà Tĩnh, chúng tôi nhận được câu trả lời: “Sở không chỉ đạo chính quyền địa phương bắt buộc các đại lý, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn ký các cam kết sử dụng bia Sài Gòn, mà chỉ là ưu tiên sử dụng để nhằm mục tiêu hướng đến người Việt dùng hàng Việt”.

    Trong khi đó, sự bức xúc của chủ những cơ sở kinh doanh là có thật. Theo những người này, việc bán loại bia nào cần tùy thuộc vào nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, chứ chủ cửa hàng không bắt ép người tiêu dùng được.

    Vì vậy, khi “bị bắt” phải ký cam kết trưng bày và bán bia Sài Gòn, những người này rất bức xúc bởi, đã là thị trường cạnh tranh, loại nào đưa lại lợi nhuận cao thì bán loại đó. Thế nhưng, nếu không ký sẽ bị xử phạt nên những chủ cửa hàng này đành chấp nhận. 

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới quý độc giả.

                                                                 NGÂN HÀ - BẢO KHÁNH

    [mecloud]eMFGDIwMoT[/mecloud]  

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/buc-xuc-voi-suc-ep-cam-ket-tieu-thu-bia-sai-gon-a111973.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.