+Aa-
    Zalo

    Bụng nổi cục cứng kèm tiêu chảy là bệnh gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỗi khi đau bụng lại thấy những cục cứng nổi lên, kèm với việc đi ngoài nhiều lần khiến không ít người lo lắng về sức khỏe bản thân. Tuy nhiên, đây có thể chỉ là triệu chứng bình thường do bệnh lý tiêu hóa gây nên.

    Nguyên nhân khiến bụng nổi cục cứng kèm tiêu chảy

    Bụng là nơi chứa tất cả các bộ phận của cơ quan tiêu hóa bao gồm dạ dày, ruột non, ruột già (đại tràng). Nổi cục cứng là hiện tượng khá nhiều người gặp phải gây cảm giác căng tức, khó chịu, như có tảng đá đè lên. Tình trạng này dễ tái phát khi chúng ta lo lắng, căng thẳng.

    anh 1

    Cục cứng nổi lên có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau như bên trái, bên phải và có liên quan mật thiết với các bệnh về đường tiêu hóa. Ngoài nổi cục cứng, người bệnh còn gặp phải các triệu chứng như đau bụng, đi ngoài, đầy hơi, ăn không tiêu.

    Điển hình như trường hợp của anh Trịnh Văn Hoàn (32 tuổi) ở Thụy Khuê, Hà Nội. Anh thường xuyên bị những cơn đau quặn bụng, đi ngoài làm phiền. Nhiều khi sờ vào bụng thì thấy các cục cứng nổi lên dọc khung đại tràng, lúc chỗ này, lúc chỗ khác: “Lo lắng nên tôi quyết định đến bệnh viện để kiểm tra. Thật lạ là kết quả nội soi dạ dày, đại tràng đều bình thường. Bác sĩ cho biết không xuất hiện bất kỳ ổ viêm hay tổn thương nào cả.”

    Phân tích về tình trạng này, Đại tá Ths.Bs. Hoàng Khánh Toàn - Nguyên Chủ nhiệm Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết: Trường hợp của anh Hoàn không hiếm gặp. Đây là triệu chứng nổi bật của bệnh Viêm đại tràng co thắt hay còn gọi là Hội chứng ruột kích thích. Nguyên nhân của tình trạng này chưa được nghiên cứu cụ thể, nhưng có thể do các cơn co thắt cơ bất thường của ruột dẫn đến đau, cứng bụng và rối loạn tiêu hóa. Để chẩn đoán, bác sĩ thường thông qua những biểu hiện và lời kể của bệnh nhân.

    Hội chứng ruột kích thích thường gặp ở người trẻ và hay đi kèm với các biểu hiện đau đầu, mất ngủ, lo âu, stress,... Tình trạng này mặc dù không nguy hiểm, nhưng nếu điều trị thiếu khoa học, các triệu chứng dai dẳng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý người bệnh. 

    Giải pháp giúp bụng dạ luôn “êm”

    Điều trị hội chứng ruột kích thích chủ yếu tập trung làm giảm các triệu chứng nổi trội ở từng bệnh nhân. Tuy không dứt điểm được bệnh, nhưng sẽ hạn chế sự khó chịu và cải thiện chất lượng cuộc sống tốt hơn. 

    Đối với tình trạng nổi cục cứng ở bụng kèm đi ngoài thường được chỉ định sử dụng thuốc chống co thắt, giảm đau và cầm tiêu chảy,… Một số trường hợp lo lắng quá độ, mất ngủ, bác sĩ có thể kê thêm thuốc an thần.

    Song song với việc sử dụng thuốc, người bệnh cũng cần đảm bảo chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp để làm giảm yếu tố sinh bệnh: 

    - Hạn các thức ăn khó tiêu, khiến bụng căng tức: Bao gồm khoai, sắn, bánh ngọt nhiều bơ, hoa quả có nhiều đường (cam, quýt, xoài, mít...). Khi bị tiêu chảy không ăn thực phẩm giàu chất xơ  như rau muống, rau cải,...

    - Kiêng uống rượu bia: Bia rượu khi vào cơ thế sẽ kích thích đại tràng, ức chế sự bài tiết của các enzyme, làm mất trạng thái cân bằng của hệ vi sinh đường ruột, gây rối loạn nhu động ruột. Cồn trong bia rượu khiến các chất độc hại dễ dàng thâm nhập vào niêm mạc đường tiêu hóa. Người uống nhiều bia rượu thường bị đau quặn bụng, nổi cục cứng đi ngoài ngay sau khi ăn thức ăn lạ, ợ hơi, ợ chua, nôn.

    - Tránh đồ uống có ga và nước ngọt: Các loại đồ uống chứa ga sẽ càng khiến cho hệ tiêu hóa càng thêm khó chịu. Bên cạnh đó, Fructose - thành phần chính trong các loại nước ngọt có thể tạo ra khí gây đầy hơi, chướng bụng.

    - Lối sống sinh hoạt lành mạnh: Ngủ trước 23h, giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, stress. Mỗi ngày nên dành khoảng 30 phút để tập thể dục giúp rèn luyện sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh. 

    Về lâu dài Ths.Bs. Hoàng Khánh Toàn khuyên người bệnh nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược để tăng cường công năng hệ tiêu hóa. Điều này có thể hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn khi phải dùng thuốc tây kéo dài.

    anh 2

    Đại tràng Extra Tâm Bình – Cải thiện hiệu quả tình trạng nổi cục cứng kèm tiêu chảy ở người bệnh viêm đại tràng co thắt. Sản phẩm được tin dùng bởi:

    - Bào chế từ thảo dược tự nhiên, phát triển trên cơ sở công thức sản phẩm Đại tràng Tâm Bình, bổ sung thêm 2 tinh chất Nanocurcumin và Immunecanmix.

    - Có tác dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng: rối loạn tiêu hóa, đau cứng bụng, đi ngoài, đầy hơi, ăn không tiêu.

    - Là sản phẩm của Dược phẩm Tâm Bình - Top 5 Công ty Đông dược Việt Nam uy tín, liên tục nhận được bằng khen của Bộ y tế.

    - Hỗ trợ bảo vệ niêm mạc đại tràng. Từ đó dự phòng các bệnh lý về đường tiêu hóa.

    Để biết thêm thông tin về sản phẩm cũng như được chuyên gia tư vấn sức khỏe miễn phí hãy gọi tới tổng đài 0865 344 349.

    Hòa Nhã

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bung-noi-cuc-cung-kem-tieu-chay-la-benh-gi-a508334.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.