+Aa-
    Zalo

    Buổi tối trước ngày thi tốt nghiệp THPT 2020, thí sinh cần làm gì để có kết quả tốt nhất?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Để bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và đạt được kết quả tốt nhất, thí sinh cần có sự chuẩn bị tốt về mặt tâm lý, tự tin và vượt qua được áp lực thi cử căng thẳng.

    Để bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và đạt được kết quả tốt nhất, thí sinh cần có sự chuẩn bị tốt về mặt tâm lý, tự tin và vượt qua được áp lực thi cử căng thẳng.

    Thí sinh cần chuẩn bị tâm lý vững vàng, tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh minh họa: Pháp luật TP.HCM

    Chỉ còn ít ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Các thí sinh sẽ hoàn thành ba bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài tự chọn là Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Kết quả được dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và là cơ sở để xét tuyển đại học.

    Dịch bệnh diễn biến khó lường khiến hơn 900.000 sĩ tử trên cả nước trải qua những ngày căng thẳng, lo lắng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, các thí sinh có thể yên tâm, bởi đến thời điểm này, bộ GD&ĐT đã đưa ra các kịch bản, phương án để đảm bảo an toàn cho thí sinh trong kỳ thi năm nay.

    Trao đổi với Giáo dục& Thời đại, Thạc sĩ, bác sĩ Lê Công Thiện - Trưởng phòng Điều trị Tâm thần Trẻ em, Viện Sức khỏe tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, tâm lý của thí sinh ảnh hưởng khá nhiều đến kết quả thi cử. Do đó, ai sẵn sàng ứng phó, tự tin cùng với việc học tập, ôn luyện trong năm học thì sẽ có được kết quả tốt nhất.

    “Năm nay không chỉ đơn thuần là áp lực thi cử như mọi năm, mà tình hình dịch bệnh thời gian qua cũng ảnh hưởng đến tâm lý của các thí sinh, gây lên một áp lực không nhỏ.

    Tuy nhiên, chúng ta phải thích nghi với mọi tình huống, Bộ Giáo dục và đào tạo đã có sự thích nghi về mặt chủ trương với bối cảnh hoàn cảnh mới, vậy nên các thí sinh có thể hoàn toàn yên tâm về điều này.

    Đây là khó khăn chung, "nước nổi bèo nổi", các em hãy coi đó là những sự kiện bình thường trong cuộc sống để đối mặt, thích nghi, thay vì cứ nhấn mạnh và chú ý đến nó”, bác sĩ Thiện phân tích.

    Bên cạnh đó, bác sĩ Thiện cũng nhấn mạnh các thí sinh cần giữ gìn sức khỏe thể chất, tâm lý ổn định.

    Thời điểm này, hầu hết các trường phổ thông vẫn đang tranh thủ, tăng tốc ôn thi, tổng hợp kiến thức cho học sinh.

    Do đã quen với phương thức học trực tiếp, nên khi chuyển sang học trực tuyến, nhiều em lo lắng đến độ ôn luyện quên ăn, quên ngủ, để bù đắp và củng cố kiến thức.

    “Các bạn sẽ không thể có kết quả tốt nếu không có sức khỏe thể chất, tinh thần tốt. Giải pháp là chúng ta phải tiến hành đồng đều mọi việc.

    Đầu tiên, phải ngủ đủ giấc so với nhu cầu của lứa tuổi.

    Thứ hai, dinh dưỡng hợp lý và đủ chất.

    Thứ ba, phải có sự sắp xếp, thời gian biểu hợp lý.

    Thứ 4, phải hệ thống nội dung ôn tập bài bản. Kết quả thi cử không phản ánh hoàn toàn năng lực của mỗi người, nên cũng chuẩn bị tâm lý cho mọi tình huống”, Trưởng phòng Điều trị Tâm thần Trẻ em nhấn mạnh.

    Bác sĩ Lê Công Thiện cũng đặc biệt lưu ý đến đêm trước ngày thi, bởi đây là thời điểm quan trọng nhất để ổn định tâm lý của các thí sinh.

    “Tùy thuộc vào mỗi cá nhân, hãy áp dụng cách thức để giảm stress mà các em vẫn áp dụng trước đây, không nên tạo đột biến. Tuy nhiên cần lưu ý, phải ngủ sớm để tạo sự thoải mái, thư thái vào sáng hôm sau (theo lý thuyết là trước 23h)”, chuyên gia lưu ý.

    Liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Pháp luật TP.HCM đưa tin, tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối 3/8, Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, bộ GD&ĐT chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 chia làm hai đợt. 

    Kỳ thi đợt 1 từ ngày 8 đến 10/8 sẽ dành cho những thí sinh không thuộc trường hợp phải cách ly. Các thí sinh thuộc nhóm F1, F2 sẽ tham gia thi vào đợt 2 cùng với thí sinh Đà Nẵng, Quảng Nam.

    Việc thi tốt nghiệp sẽ được tổ chức vào thời điểm thích hợp, do địa phương đánh giá, đề xuất khi tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát.

    Bộ GD&ĐT đã có công văn chỉ đạo các trường, cơ sở giáo dục tạo điều kiện thuận lợi, có phương thức tuyển sinh để chia chỉ tiêu phù hợp cho các thí sinh thi đợt 1, đợt 2 để bảo đảm quyền lợi cho các em khi xét tuyển.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/buoi-toi-truoc-ngay-thi-tot-nghiep-thpt-2020-thi-sinh-can-lam-gi-de-co-ket-qua-tot-nhat-a333227.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan