+Aa-
    Zalo

    Cà phê đen - Nên uống bao nhiêu mỗi ngày để an toàn?

    (ĐS&PL) - Trong cà phê đen có chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ do đó nó mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn nếu được sử dụng đúng cách.

    Cà phê đen là "liều thuốc" buổi sáng, giúp con người tỉnh táo và cung cấp năng lượng tràn đầy. Tất nhiên, nó chứa nhiều caffeine dù vậy nó cũng mang lại một số lợi ích sức khỏe ấn tượng.

    Theo báo cáo năm 2024 của Hiệp hội Cà phê Quốc gia, người Mỹ yêu thích cà phê đen. Hơn 67% người được hỏi cho biết họ uống cà phê trong ngày qua, nhiều hơn bất kỳ loại đồ uống nào khác kể cả nước thường. Đó là mức cao nhất trong 20 năm.

    Cà phê đen hầu như không có calo hoặc chất béo miễn là bạn không thêm kem hoặc đường vào đồ uống. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, một tách cà phê pha được pha bằng nước cung cấp 2 calo, 0gr chất béo, 0,3gr chất đạm, 95 milligram caffeine, 116 miligram kali, 4 miligram natri. 

    Cà phê đen không có carb, cholesterol hoặc chất xơ. Nó chứa một số canxi, magie, niacin, photpho và folate.

    Cà phê đen - Nên uống bao nhiêu mỗi ngày để an toàn?

    Cà phê đen - Nên uống bao nhiêu mỗi ngày để an toàn?

    Những lợi ích của cà phê đen đối với sức khỏe

    Giúp tăng cường trí nhớ

    Tuổi tác ngày càng cao dẫn đến giảm các chức năng của não bộ và tăng nguy cơ mắc các bệnh sa sút trí tuệ, Parkinson's và Alzheimer's.

    Uống cà phê đen vào buổi sáng giúp tăng cường chức năng của não bộ. Cà phê đen giúp não và các dây thần kinh hoạt động tích cực và do đó giúp tăng cường trí nhớ.

    Các nghiên cứu cho thấy việc uống cà phê đen thường xuyên làm giảm 65% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và 60% bệnh Parkinson.

    Cải thiện hiệu suất trong quá trình tập luyện thể thao

    Một trong những lợi ích lớn nhất và tốt nhất của cà phê đen là nó cải thiện đáng kể hiệu suất luyện tập thể thao của bạn. Đây là lý do tại sao huấn luyện viên thể dục thường yêu cầu bạn uống cà phê đen trước khi tập luyện.

    Cà phê đen sẽ làm tăng mức Epinephrine (Adrenaline) trong máu, giúp cơ thể chuẩn bị sẵn sàng cho các hoạt động thể chất cường độ cao. Nó cũng phá vỡ chất béo dự trữ trong cơ thể và giải phóng các tế bào mỡ vào máu dưới dạng axit béo tự do, nhiên liệu cho các hoạt động thể chất.

    Giảm cân

    Một nghiên cứu năm 2023 đã lưu ý rằng việc tiêu thụ vừa phải cà phê chứa caffein cũng có thể là một phần của chiến lược quản lý cân nặng. Các tác giả viết rằng, những người hiếm khi uống cà phê và sau đó tăng lượng tiêu thụ lên tới bảy tách mỗi tuần đã giảm tổng lượng mỡ trong cơ thể. Điều này có lẽ vì cà phê tác động đến quá trình trao đổi chất.

    Cải thiện tâm trạng

    Tiến sĩ Nicole Clark, nhà thần kinh học tại Tập đoàn Y tế Sức khỏe St. Peter ở Helena, Montana, nói với Hiệp hội Y khoa Mỹ: "Với liều lượng thấp, caffeine có thể giúp giảm trầm cảm. Đó là bởi vì nó kích thích dopamine, một chất hóa học trong não đóng vai trò tạo ra động lực vui vẻ và học tập". 

    Cà phê đen - Nên uống bao nhiêu mỗi ngày để an toàn?

    Cà phê đen - Nên uống bao nhiêu mỗi ngày để an toàn?

    Có lợi cho gan

    Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể chúng ta. Nhưng bạn có biết rằng cà phê đen rất tốt cho gan? Nó giúp ngăn ngừa ung thư gan, viêm gan, bệnh gan nhiễm mỡ và xơ gan do rượu.

    Những người uống 4 tách cà phê đen trở lên mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh gan thấp hơn 80%. Cà phê giúp giảm mức độ men gan có hại trong máu.

    Làm sạch dạ dày của bạn

    Cà phê là một thức uống lợi tiểu vì vậy nó khiến bạn muốn đi tiểu thường xuyên. Khi bạn uống cà phê đen không đường, tất cả các chất độc và vi khuẩn được thải ra ngoài một cách dễ dàng dưới dạng nước tiểu, điều này giúp làm sạch dạ dày của bạn.

    Giúp bạn trẻ lâu hơn

    Uống cà phê đen không đường giúp tâm trí và cơ thể bạn luôn tươi trẻ. Cà phê đen cũng giúp ngăn ngừa bệnh Parkinson bằng cách tăng mức dopamine trong cơ thể.

    Giảm nguy cơ ung thư

    Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay. Hợp chất trong cà phê giúp ngăn ngừa một số loại ung thư như ung thư gan, vú, ruột kết và trực tràng. Cà phê làm giảm viêm, một trong những lý do chính đằng sau sự phát triển của khối u.

    Giảm căng thẳng và trầm cảm

    Quá nhiều áp lực và căng thẳng trong công việc có thể dẫn đến trầm cảm và căng thẳng, từ đó gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

    Nhưng một tách cà phê đen có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn ngay lập tức, làm cho bạn cảm thấy phấn chấn hơn.

    Cà phê kích thích hệ thần kinh trung ương và làm tăng sản xuất dopamine, serotonin và noradrenaline, các chất dẫn truyền thần kinh quan trọng giúp cải thiện tâm trạng.

    Chống lại bệnh gút

    Nghiên cứu cho thấy những người uống nhiều hơn 4 tách cà phê đen giảm được 57% nguy cơ mắc bệnh gút.

    Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ có trong cà phê làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gút bằng cách giảm mức độ insulin và axit uric trong cơ thể. Ngay cả khi bạn bị bệnh gút, nó sẽ giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh.

    Cà phê đen - Nên uống bao nhiêu mỗi ngày để an toàn?

    Cà phê đen - Nên uống bao nhiêu mỗi ngày để an toàn?

    Uống cà phê đen mỗi ngày có tốt không?

    Nhiều người lo lắng không biết liệu uống cà phê mỗi ngày có tốt không. Câu trả lời là: Với người lớn khỏe mạnh, tiêu thụ 400mg cafein mỗi ngày được xem là mức độ an toàn. Nhiều bằng chứng cho thấy rằng việc tiêu thụ cà phê có chứa caffein không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư. Trên thực tế, tiêu thụ từ 3 -5 tách cà phê tiêu chuẩn hàng ngày liên tục có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

    Tuy nhiên, caffein không chỉ có ở cà phê. Nó còn có mặt ở nhiều loại thức uống khác nhau, đặc biệt là các loại nước tăng lực.

    Nếu bạn đang mang thai hoặc cố gắng thụ thai, bạn nên hạn chế uống cà phê. Mức tiêu thụ cà phê được khuyến nghị ở đối tượng này là dưới 200mg mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn cần trao đổi với bác sĩ để xác định hàm lượng caffein an toàn với bản thân. 

    Tác dụng phụ của việc sử dụng nhiều cà phê đen

    - Quá nhiều cà phê có thể dẫn đến căng thẳng và lo lắng.

    - Quá nhiều cà phê có thể làm rối loạn giấc ngủ của bạn. Vì vậy, bạn nên tránh uống cà phê đen vài giờ trước khi ngủ.

    - Lạm dụng cà phê đen có thể dẫn đến tình trạng axit trong dạ dày cùng với co thắt bụng và chuột rút.

    - Quá nhiều cà phê vào cơ thể có thể khiến cơ thể bạn khó hấp thụ các chất dinh dưỡng khác từ chế độ ăn của bạn, đặc biệt là sắt, canxi và kẽm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ca-phe-en-nen-uong-bao-nhieu-moi-ngay-e-an-toan-a416050.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan