+Aa-
    Zalo

    Các kênh phát "lậu" U23 Việt Nam tại ASIAD 18 có thể bị khởi kiện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều chuyên gia pháp lý trao đổi với PV đều cho rằng, những trang mạng phát “lậu” các trận U23 Việt Nam thi đấu tại ASIAD 18 có thể bị BTC khởi kiện.

    Nhiều chuyên gia pháp lý trao đổi với PV đều cho rằng, những trang mạng phát “lậu” các trận U23 Việt Nam thi đấu tại ASIAD 18 có thể bị BTC khởi kiện.

    Theo một chuyên gia pháp lý, việc Việt Nam không mua được bản quyền ASIAD 18 khiến một số trang web, trang mạng xã hội như xoilac.tv, keonhacai... phát "lậu" chương trình truyền hình trực tiếp, đặc biệt là các trận bóng đá nam U23 Việt Nam, nếu các trang web và mạng xã hội kia không ở Việt Nam thì BTC ASIAD 18 và đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình của ASIAD 18 có thể xem xét khởi kiện hành vi vi phạm bản quyền. Vi phạm ở nước ngoài thì luật điều chỉnh ở nơi mà hành vi này xảy ra xem các dấu hiệu, các hành vi ấy có vi phạm pháp luật ở nước đó không.

    Nếu các trang web, mạng xã hội tại Việt Nam không có bản quyền mà phát sóng, đăng tải các giải đấu, các trận đấu của BTC thì có thể họ vi phạm luật Bản quyền hoặc luật Sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên để có thể xử lý thì phải xác định được hậu quả.

    Việt Nam không có bản quyền phát sóng tại ASIAD 18.

    Tuy nhiên trong câu chuyện phát lậu này ở Việt Nam, không có đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình phát sóng các trận đấu trong khuôn khổ ASIAD nên cũng không ai có quyền đề nghị hay can thiệp vào việc các trang mạng xã hội kia phát lậu trận đấu.

    Liên quan đến câu chuyện một số nhà đài trong nước không mua bản quyền ASIAD, trong đó có các trận đấu của U23 Việt Nam khiến người hâm mộ trong nước phải xem “lậu” qua một số trang web nước ngoài, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Bùi Đình Ứng (đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, việc không mua bản quyền ASIAD khiến các nhà đài chúng ta thua ngay trên sân nhà là khu vực châu Á, nghĩa là không mua được bản quyền để phục vụ cho thị hiếu nhu cầu thưởng thức đời sống tinh thần thể thao của nhân dân.

    “Ở đây chúng ta thấy rằng, World cup Việt Nam đã mua được bản quyền, mà tại sao ở ASIAD có các cầu thủ U23 Việt Nam đá bóng mà chúng ta không mua được. Mặc dù đặt vấn đề kinh tế lên trên, nhưng đời sống tinh thần của người dân không đo được bằng kinh doanh là lợi được bao nhiêu.

    Đôi lúc, Nhà nước cũng xem xét hỗ trợ để nhà đài có thể mua bản quyền những chương trình truyền hình, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

    Các đài truyền hình hạch toán độc lập, tính lời tính lãi phải tính từng đồng, nhưng ngược lại cũng nên tính toán tùy từng thương vụ. Có những vụ lời, có những vụ lỗ nhưng cũng phải hướng tới các khách hàng truyền thống của mình. Nếu không, khách hàng truyền thống sẽ không sử dụng dịch vụ của họ", luật sư Ứng phân tích.

    Xuân Hòa/Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-kenh-phat-lau-u23-viet-nam-tai-asiad-18-co-the-bi-khoi-kien-a240947.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan