+Aa-
    Zalo

    Các loại biển báo giao thông thường gặp là loại biển nào?

    (ĐS&PL) - Biển báo giao thông là một phần quan trọng của hệ thống báo hiệu đường bộ, có chức năng cung cấp thông tin và hướng dẫn cho người tham gia giao thông.

    Ý nghĩa của các loại biển báo giao thông

    Biển báo giao thông là một phần quan trọng của hệ thống báo hiệu đường bộ, có chức năng cung cấp thông tin và hướng dẫn cho người tham gia giao thông. Mỗi loại biển báo có ý nghĩa riêng biệt, giúp duy trì trật tự và đảm bảo an toàn giao thông.

    Theo khoản 4, đìều 10 của Luật giao thông đường bộ, có những nhóm biển báo giao thông như sau:

    1. Biển báo cấm:

    Nhóm biển báo cấm

    Nhóm biển báo cấm

    Biển báo có hình tròn, viền đỏ, nền trắng, hình vẽ màu đen thể hiện hành vi bị cấm. Ví dụ: cấm đi ngược chiều, cấm dừng xe, cấm vượt, cấm quay đầu,...Khi có biển báo này, người tham gia giao thông phải tuân thủ tuyệt đối các biển báo cấm.

    2. Biển báo nguy hiểm:

    Nhóm biển báo nguy hiểm

    Nhóm biển báo nguy hiểm

    Biển báo này có hình dạng hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, hình vẽ màu đen mô tả sự việc nguy hiểm. Ví dụ: khúc cua nguy hiểm, dốc cao, trơn trượt, sương mù, đường hẹp,...

    Khi xuất hiện biển báo nguy hiểm, người lái xe cần giảm tốc độ, chú ý quan sát và điều chỉnh hành vi phù hợp.

    3. Biển hiệu lệnh:

    Nhóm biển báo hiệu lệnh

    Nhóm biển báo hiệu lệnh

    Biển báo có hình tròn, nền xanh, hình vẽ màu trắng thể hiện hiệu lệnh. Ví dụ: đi thẳng, vòng sang phải, vòng sang trái, nhường đường,...

    Người tham gia giao thông cần tuân thủ biển hiệu lệnh giúp điều chỉnh luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc.

    4. Biển chỉ dẫn:

    Các loại biển báo chỉ dẫn

    Các loại biển báo chỉ dẫn

    Biển báo có hình vuông hoặc hình chữ nhật, nền xanh, hình vẽ màu trắng thể hiện thông tin hướng dẫn.Ví dụ: hướng đi, địa điểm, số nhà, trạm dừng xe, bệnh viện,...

    Với biển báo giao thông này sẽ giúp người tham gia giao thông di chuyển dễ dàng, tìm kiếm địa điểm chính xác.

    5. Biển phụ:

    Loại biển báo này có hình vuông hoặc hình chữ nhật, nền trắng, viền và hình vẽ màu đen. Đồng thời, bổ sung ý nghĩa cho biển báo chính.

    Ví dụ: biển chỉ dẫn cấm đi ngược chiều có thể có biển phụ ghi "trừ xe buýt".

    Ngoài ra, còn có một số loại biển báo khác như:

    • Biển báo tạm thời: Thông báo về các thay đổi tạm thời trên đường như thi công, sửa chữa,...
    • Biển báo dành cho người đi xe đạp: Đóng vai trò hướng dẫn dành riêng cho người đi xe đạp.
    • Biển báo dành cho người khuyết tật: Dùng để chỉ dẫn vị trí đỗ xe dành cho người khuyết tật

    Các loại biển báo giao thông thường gặp?

    Biển báo cấm đi ngược chiều

    Biển báo cấm đi ngược chiều

    Biển báo cấm đi ngược chiều

    Đây là một loại biển báo cấm được sử dụng để cấm các phương tiện di chuyển ngược chiều trên tuyến đường được đặt biển báo. Biển báo này thường được đặt ở đầu các tuyến đường một chiều, đường cao tốc, cầu, hầm,... Biển có dạng hình tròn, viền đỏ, nền trắng và có một vạch ngang màu đen ở giữa.

    Biển báo dành cho người đi bộ 

    Biển báo cấm:

    P.112 - Cấm người đi bộ: Biển báo hình tròn, viền đỏ, nền trắng, có hình vẽ người đi bộ màu đen với một gạch chéo màu đỏ từ trái sang phải. Biển báo này cấm người đi bộ qua lại khu vực được đặt biển.

    P.113 - Cấm đi bộ trên vỉa hè: Biển báo hình tròn, viền đỏ, nền trắng, có hình vẽ người đi bộ màu đen với một gạch chéo màu đỏ từ trái sang phải trên vỉa hè. Biển báo này cấm người đi bộ di chuyển trên vỉa hè tại khu vực được đặt biển.

    Biển báo nguy hiểm:

    W.17 - Trẻ em:  Biển báo hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, có hình vẽ hai trẻ em đang đi bộ màu đen. Biển báo này cảnh báo người lái xe về nguy cơ có trẻ em đi bộ trên đường tại khu vực được đặt biển.

    W.18 - Người đi bộ: Biển báo hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, có hình vẽ người đi bộ màu đen. Biển báo này cảnh báo người lái xe về nguy cơ có người đi bộ trên đường tại khu vực được đặt biển.

    Biển hiệu lệnh:

    R.301 - Vạch kẻ đường dành cho người đi bộ: Biển báo hình chữ nhật đứng, nền xanh, có hình vẽ vạch kẻ đường dành cho người đi bộ màu trắng. Biển báo này chỉ dẫn người đi bộ di chuyển qua đường tại khu vực có vạch kẻ đường dành riêng.

    R.305 - Đường dành cho người đi bộ: Biển báo hình chữ nhật đứng, nền xanh, có hình vẽ hai người đi bộ màu trắng. Biển báo này chỉ dẫn người đi bộ di chuyển trên đường dành riêng.

    Biển chỉ dẫn:

    I.423a - Vị trí sang ngang: Biển báo hình chữ nhật đứng, nền xanh, có hình vẽ mũi tên màu trắng hướng sang trái hoặc phải và hình vẽ người đi bộ màu đen. Biển báo này chỉ dẫn người đi bộ vị trí được phép sang ngang đường.I.423b - Vị trí sang ngang có đèn báo: Biển báo hình chữ nhật đứng, nền xanh, có hình vẽ mũi tên màu trắng hướng sang trái hoặc phải, hình vẽ người đi bộ màu đen và đèn báo hiệu màu vàng. Biển báo này chỉ dẫn người đi bộ vị trí được phép sang ngang đường có đèn báo hiệu.

    Biển báo giao thông cấm rẽ phải

    Đây là loại biển báo cấm được sử dụng để cấm các phương tiện rẽ phải tại khu vực được đặt biển. Biển có hình tròn, viền đỏ, nền trắng và có mũi tên màu đen hướng sang phải bị gạch chéo.

    Biển báo giao thông cấm rẽ trái

    Biển báo giao thông cấm rẽ trái là loại biển báo cấm được sử dụng để cấm các phương tiện rẽ trái tại khu vực được đặt biển. Biển có hình tròn, viền đỏ, nền trắng và có mũi tên màu đen hướng sang trái bị gạch chéo.

    Biển báo cấm quay đầu xe

    Biển báo cấm quay đầu xe

    Biển báo cấm quay đầu xe

    Biển báo giao thông cấm quay đầu xe được ký hiệu là P.124 (a,b), có dạng hình tròn, viền đỏ, nền trắng. Bên trong biển có mũi tên màu đen hình chữ U được dùng để biểu thị dấu hiệu quay đầu kèm theo gạch chéo màu đỏ từ trên xuống.

    Loại biển này dùng để báo hiệu đoạn giao nhau phía trước cấm các loại xe quay đầu (theo kiểu chữ U) đúng theo chiều mũi tên.

    Hiểu rõ ý nghĩa của biển báo giao thông là trách nhiệm của mỗi người tham gia giao thông để góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh và thân thiện.

    T.H(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cac-loai-bien-bao-giao-thong-thuong-gap-la-loai-bien-nao-a412246.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan