+Aa-
    Zalo

    Các loại nấm dược liệu tốt nhất cho sức khỏe, tăng đề kháng và hệ miễn dịch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nấm dược liệu được biết đến là những chủng đặc biệt của các loại nấm ăn hoang dã. Từ lâu, chúng đã được sử dụng với mục đích bồi bổ cơ thể, tăng cường miễn dịch, cung cấp năng lượng,... nhờ những dược tính đặc biệt.

    Trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, rất nhiều người muốn sử dụng nấm dược liệu để tăng đề kháng và bảo vệ sức khỏe cho gia đình. Tuy vậy, mỗi loại nấm sẽ có mỗi nhóm hoạt chất nổi bật khác nhau, đem lại những công dụng khác nhau cho cơ thể. Nên để hiểu và dùng đúng thì không phải ai cũng biết. 

    Nếu bạn muốn hiểu hơn về các loại nấm dược liệu thì đừng bỏ qua bài viết sau.

    1. Nấm Chaga (Inonotus Obliquus) 

    Được mệnh danh là Vua của các loại nấm dược liệu, Nấm Chaga xuất hiện chủ yếu trên các thân cây bạch dương ở những vùng khí hậu lạnh giá. Loại nấm này được chứng minh có công dụng như một phương thuốc để hồi phục sinh lực hiệu quả.

    https://lh3.googleusercontent.com/EWqvG39scfE98WbgI_ZYAuUNfv1aNXm64arWOoBPZaSpu1A8YVd9vpTIQDEW0XGgGXR1luf8dNH7Lza6YhULnzfK7AoRMQlgcKzGKHEOeEwmsFIKz-FHITdvjFol3YEmedCSLFAx=s0

    Những dược tính nổi bật có trong Nấm Chaga gồm: sterol, polyphenol, polysacarit và nhiều thành phần chống oxy hóa như melanin, superoxide effutase, triterpenes... với các công dụng: 

    - Chống viêm.

    - Kiểm soát cholesterol và đường huyết.

    - Ngăn ngừa ung thư.

    1. Nấm Linh Chi (Ganoderma Lucidum)

    Nấm Linh Chi là một cái tên đã quá quen thuộc và nổi tiếng trên toàn thế giới. Đặc biệt, trong y học cổ truyền tại các nước Phương Đông, Nấm Linh Chi được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc bồi bổ sức khỏe, tăng cường miễn dịch và làm dịu hệ thống dây thần kinh.

    https://lh4.googleusercontent.com/ChE3AxhPh73SqflGpsI-ffDveV2OhXbLDLBSSpuYnCjQP-QjSvb2jqqajOD_1WyID2hd0UpIK1kea5mzjtKB1DIBvh0WAk64gG9P3Eb0y4xlNmCfi_y857iEOGF-1V2LsHc2ciiS=s0

    Những hoạt chất nổi bật của Nấm Linh Chi: triterpenoids, peptide, polysacarit, nucleotide, steroid, sterol,... với công dụng:

    - Giúp trẻ hóa thần kinh, đem lại giấc ngủ ngon.

    - Tăng cường tâm trạng.

    - Hỗ trợ miễn dịch.

    - Chống ung thư.

    1. Nấm Vân Chi (Trametes Versicolor)

    Nấm Vân Chi còn được gọi là Nấm Đuôi Gà Tây (do có hình dạng, đường nét và màu sắc giống như lông đuôi Gà Tây hoang dã). Đây là một loại nấm dược liệu tự nhiên thường gặp ở vùng Bắc Mỹ. 

    https://lh3.googleusercontent.com/02tGHvtbrY5bSl5cNWr6izBv7RJou3EA25HXZzKHnWxq_JOqcHXs_6QQlWaris0dDZYaJo3b29aZv9YJ_iKUiKgggo-aK_Rdl5UlbpHFNJD74Ya7BngmgXzFRGc9si1hHIari89L=s0

    Nấm Vân Chi thường dễ bị nhầm lẫn với các loại nấm không ăn được, nếu có nhu cầu mua loại nấm này, bạn nên tìm những địa chỉ uy tín để đảm bảo chọn được sản phẩm chất lượng.

    Trong Nấm Vân Chi có chứa hai phân tử polysaccharide (cụ thể là PSK và PSP), đem lại nhiều công dụng nổi bật:

    - Ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

    - Chống oxy hóa.

    - Cải thiện sức khỏe đường ruột.

    - Hỗ trợ miễn dịch.

    1. Nấm Khiêu Vũ (Grifola Frondosa)

    Nấm Khiêu Vũ còn có rất nhiều tên gọi khác như Nấm Maitake, Nấm Gà Mái Rừng - đây là một loại nấm hoang dã thường mọc ở cùng một nơi hàng năm, nhất là những gốc cây sồi cổ thụ. Nấm Khiêu Vũ xuất hiện phổ biến ở Nhật Bản, Trung Quốc và một số vùng ở Bắc Mỹ vào mùa thu. 

    https://lh5.googleusercontent.com/YyKtjyKKpaFcqK___skrZc37v83MkErmpkVAr3_DKBMB24Y9pAjg_FiaX4Mkcj7kW70lK91REGKRtVP4Gf66oHpNvyozsXA9kCZb0LbMGAbNjo-qWpc5Lk1Gd7vCsdHxHPwDVQIK=s0

    Hiện nay, loại nấm này đã được nhân giống và nuôi trồng khá nhiều. Chúng được sử dụng tươi như một loại thực phẩm trong các món ăn dinh dưỡng, đặc biệt là các món súp, nước sốt ở Nhật Bản.

    Nấm Khiêu Vũ có chứa D-Fraction, là hoạt chất có khả năng tăng cường mạnh mẽ hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, Nấm Khiêu Vũ còn có nhiều công dụng khác như:

    - Kiểm soát đường huyết.

    - Ngăn ngừa ung thư.

    - Bồi bổ cơ thể.

    1. Đông Trùng Hạ Thảo (Cordyceps Sinensis, Cordyceps Militaris)

    Sẽ có nhiều người bất ngờ khi Đông Trùng Hạ Thảo lại nằm trong danh sách các loại nấm dược liệu chứ không phải là một loại trùng. Thực chất, đây là một loại nấm ký sinh phát triển mạnh từ ấu trùng côn trùng.

    Đông Trùng Hạ Thảo chứa beta-glucans, CO-1 và hợp chất đặc biệt mang tên cordycepin - một trong những hoạt chất có khả năng tăng cường sinh lực và hồi phục sức khỏe hiệu quả. Cordycepin trong Đông Trùng Hạ Thảo cũng được Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) cho phép sử dụng để bào chế thuốc chữa Covid-19.

    https://lh5.googleusercontent.com/uVOSrvw1Zm2CXAvmx8fEkgv9Z5DEJOB-0d4AxLAIKu07W9s7xyMRwHf2eDH6fu4z1-4yAe-hwL2RKgoaXS4uXWypbnuOOt7-7eKTe4iWRjhq51-yQjuCpqYi8lbUfELAqJCPEOZ9=s0

    Những công dụng nổi bật khác của loại nấm dược liệu này:

    - Ngăn ngừa và ức chế tế bào ung thư.

    - Cải thiện chức năng gan.

    - Nâng cao miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa.

    - Cải thiện trí nhớ kém, mất ngủ, khó ăn.

    1. Nấm Hầu Thủ (Hericium Erinaceus) 

    Nấm Hầu Thủ còn có một số tên gọi khác như Nấm Đầu Khỉ, Nấm Bờm Sư Tử bởi ngoại hình của chúng rất bù xù. Loại nấm này xuất hiện nhiều ở các khu rừng ở Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Á. 

    https://lh5.googleusercontent.com/2dDjGNgJZpNPU2IzcFEbq0eDIRlVOuDSkTBGFud5tFDj4m7Pv5V_egH9ABCbeiSb_JOr1VLZVnTpfFcngrknNcRV3Vvwl9v41dORUEX7aixBOZpbqCPlYIFLXzvptg3u_T2CA_mE=s0

    Nấm Hầu Thủ chứa hai hợp chất nổi bật là hericenone và erinacine - có công dụng kích thích phát triển, duy trì và tái tạo tế bào thần kinh. Nhờ vậy, khi sử dụng, Nấm Hầu Thủ đem đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe:

    - Tăng cường trí não (chức năng nhận thức, trí nhớ, khả năng tập trung).

    - Cải thiện tâm trạng.

    - Chống lại một số bệnh về đường ruột.

    Lưu Ý Khi Sử Dụng Nấm Dược Liệu:

    Hầu hết các loại nấm dược liệu đều được sử dụng bằng cách hãm trà, sắc thuốc hoặc ngâm cùng rượu hay mật ong để dùng lâu dài. Bên cạnh đó, chúng còn được chiết xuất và có trong thành phần của nhiều thực phẩm chăm sóc sức khỏe khác như: thực phẩm bổ sung, viên nang, trà công thức,... 

    Ngoài ra, nấm dược liệu còn được đưa vào ẩm thực (dạng tươi hoặc khô) nhằm tăng cường dưỡng chất cho các bữa ăn.

    https://lh5.googleusercontent.com/qRPpHsVmMDUaI3LRAQIBpheFNIUCOerfP1rYZ7z0AM8R-JWBQgq74IahbGGg5jDPClnMvrb0DPtyxWhwgzBrye3TuRx5-UGm9njzq4jZBOTwLARqjYw9scijrfqADWfhiYGjx5AI=s0

    Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, nhu cầu sử dụng nấm dược liệu ngày càng cao. Điều này dẫn đến sự xuất hiện tràn lan các nguồn cung cấp nấm kém chất lượng trên thị trường. Để đảm bảo mua nấm dược liệu chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ và kiểm định an toàn thực phẩm rõ ràng, bạn cần tìm hiểu kỹ càng để chọn được địa chỉ cung cấp nấm uy tín.

    Gợi ý địa chỉ mua nấm dược liệu uy tín tại Việt Nam:

    Linh Chi Nông Lâm - Đơn vị cung cấp nấm dược liệu và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng.

    - Trụ sở: số 14 đường N1, Kp 6, P. Linh Trung, Q. Thủ Đức (bên trong Trường Đại Học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh).

    - Hotline đặt hàng: 0909 737 743 – 0938 877 743 – 0968 077 743 

    - Email: [email protected]

    - Website: linhchinonglam.com

    Lan Hương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-loai-nam-duoc-lieu-tot-nhat-cho-suc-khoe-tang-de-khang-va-he-mien-dich-a517232.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.