+Aa-
    Zalo

    Các phương tiện nước ngoài tìm máy bay mất tích đã rút khỏi VN

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, hiện lực lượng tìm của nước ngoài tham gia tìm kiếm máy bay mất tích đã dừng hoạt động tìm kiếm và rút khỏi Việt Nam.

    (ĐSPL) - Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, hiện lực lượng tìm của nước ngoài tham gia tìm kiếm máy bay mất tích đã dừng hoạt động tìm kiếm và rút khỏi Việt Nam.

    Sáng 17/3, trong cuộc trao đổi với phóng viên báo chí trong nước và quốc tế, Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết: “Sau khi Việt Nam dừng mọi hoạt động tìm kiếm tại biển Đông, chúng tôi đã thông báo đến các lực lượng tìm kiếm nước ngoài về việc này. Và cho đến thời điểm hiện tại, các lực lượng của nước ngoài tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích đã rút khỏi các vùng lãnh hải, không phận, địa phận của Việt Nam”.

    “Theo báo cáo của lực lượng cảnh sát biển và hải quân, cho đến ngày hôm qua (16/3), vẫn còn hai tàu hải cứu và hải quân của Trung Quốc đang ở trong lãnh hải Việt Nam, chúng tôi đã gặp để thông báo việc dừng tìm kiếm. Các tàu này nói rằng chưa nhận được thông báo chính thức và do sóng to nên đang muốn tránh sóng gió. Chúng ta thông báo đã kết thúc và đề nghị nước bạn có cần giúp đỡ về hậu cần không thì họ nói đã đủ. Trong hai tàu có một người bị thương nên phải chuyển sang tàu bên kia. Sau khi thực hiện việc này xong thì cũng đã rời khỏi lãnh thổ Việt Nam. Hiện nay, không còn phương tiện nước ngoài nào còn ở trong vùng biển của nước ta" -  Trung tướng Tuấn nhấn mạnh.

    Lực lượng tìm kiếm máy bay mất tích của nước ngoài đã rút khỏi VN
    Trung tướng Võ Văn Tuấn trả lời phỏng vấn báo chí.

    Trước thông tin cho rằng, mỗi ngày Việt Nam phải chi khoảng 20 tỷ đồng cho công tác tìm kiếm máy bay MH370, Trung tướng Võ Văn Tuấn khẳng định: “Hiện Bộ Quốc phòng chưa tổng hợp chi phí cho công tác tìm kiếm cứu nạn đợt này. Tôi cũng không bình luận về con số 20 tỷ mỗi ngày, nhưng nếu nhìn vào quy mô, phương tiện, lực lượng kéo dài trong 8 ngày cả trên không, trên biển và trên bộ thì kinh phí là rất lớn. Nhưng Việt Nam luôn xác định tìm kiếm được những người mất tích là cứu trợ quan trọng nhất. Đã có người hỏi nếu chi phí quá cao thì có làm không, tôi đã trả lời rằng: chúng tôi đã tính toán được khả năng mà mình có thể, đến khi nào không thể nữa thì đành phải chịu".

    Đánh giá về công tác tìm kiếm và việc phối hợp, trao đổi thông tin giữa các nước trong suốt một tuần tìm kiếm máy bay MH 370, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho rằng, việc phối hợp giữa các lực lượng trong khu vực của Việt Nam là tương đối tốt. Từ đầu, chúng ta đã đưa ra nhiệm vụ, định hướng với các nước bạn và khẳng định các bạn có nhiệm vụ phối thuộc - tức là chịu sự hướng dẫn điều hành của Việt Nam.

    Trước một số ý kiến cho rằng, việc máy bay Boeing 777-200ER của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích đã cho thấy sự kém cỏi của phòng không Đông Nam Á, Trung tướng Võ Văn Tuấn cho rằng: "Có những vấn đề đặt ra liên quan đến lĩnh vực quân sự không phải ai cũng biết, đó là nguyên tắc. Còn việc bình luận, đánh giá là quyền của mọi người, đặc biệt với những việc chưa làm được thì đó là điều bình thường. Đặt vào tình huống khi trong điều kiện bình thường, mọi thứ bình thường thì không ai để ý. Tuy nhiên, khi nó đã xảy ra rồi thì người ta mới bắt đầu tích hợp, tổng hợp và phân tích những thông tin đó. Như vậy, không thể nói, đánh giá năng lực quản lý vùng trời, phòng không của Đông Nam Á hay của nước này, nước kia là kém. Việc phát ngôn là quyền tự do nhưng chúng ta phải tự phân tích".

    Hoài Thu

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-phuong-tien-nuoc-ngoai-tim-may-bay-mat-tich-da-rut-khoi-vn-a25845.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan