+Aa-
    Zalo

    Các quốc gia trên thế giới mở rộng, cải tạo sân bay như thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành vận tải hàng không, rất nhiều quốc gia trên thế giới đang tiến hành xây mới, mở rộng các sân bay chiến lược.

    Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành vận tải hàng không, rất nhiều quốc gia trên thế giới đang tiến hành xây mới, mở rộng các sân bay chiến lược.

    Ông Javier Gonzalez – Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề hàng không toàn cầu của Tập đoàn Louis Berger – một tập đoàn chuyên về các hoạt động tư vấn đã khẳng định tầm quan trọng của việc cải tạo, xây mới các sân bay. Theo ông Gonzalez, lưu lượng hành khách và hàng hóa của ngành hàng không thế giới dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 5% mỗi năm trong ít nhất 15 năm tới.

    Mở rộng và cải tạo sân bay – một bài toán khó nhằn

    Các nhà quy hoạch của Louis Berger cho rằng có rất nhiều vấn đề tồn tại khi một quốc gia xem xét xây dựng sân bay mới hoặc mở rộng, hiện đại hóa cơ sở hiện có.

    Vị trí sân bay, khách hàng (hãng hàng không và hành khách), thời gian di chuyển mùa cao điểm, lợi ích của các bên liên quan và ngân sách xây dựng là những yếu tố cần cân nhắc trong việc lập kế hoạch cho một sân bay mới hoặc nâng cấp.

    Việc đầu tiên là chính quyền mỗi quốc gia cần xác định sân bay phục vụ du khách giải trí hay hành khách kinh doanh hoặc kết hợp của cả hai? Sân bay có phải là một trung tâm trung chuyển hay một sân bay đích? Khối lượng hành lý của khách du lịch có thể nhiều hơn rất nhiều so với khách đi công tác, điều này gây ảnh hưởng đến thiết kế hệ thống xử lý hành lý và cơ sở vật chất.

    Có rất nhiều vấn đề cần cân nhắc khi lên kế hoạch mở rộng, nâng cấp một sân bay quốc tế. Ảnh:London Topia

    Tính toán mùa/giờ cao điểm đối với lưu lượng hành khách và hàng hóa cũng rất cần thiết. Lưu lượng của sân bay bị ảnh hưởng bởi tổng sản phẩm quốc nội của đất nước, đặc điểm thị trường của khu vực, khả năng lưu trú trong khu vực lân cận. Dự báo giúp xác định quy mô sân bay và vòng đời dự kiến.

    Một sân bay trung tâm có xu hướng có những giờ cao điểm rõ rệt vì các hoạt động được tập trung để tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến bay. Trong khi đó, những sân bay sử dụng chủ yếu cho khách kinh doanh thường bận rộn vào buổi sớm hay đêm muộn các ngày trong tuần.

    Việc sử dụng sân bay cũng có thể thay đổi theo mùa, đặc biệt là ở các điểm đến du lịch. Các sân bay này có thể cần bố trí linh hoạt hơn để có thể đóng cửa từng phần - nếu cần thiết và khả thi về mặt điều hành để tiết kiệm nhân viên và chi phí tiện ích.

    Một bước khác trong quy hoạch sân bay là so sánh nhu cầu dự kiến ​​với năng lực. Các bên liên quan phải xem xét thời gian xử lý hành khách và có bao nhiêu khách dự kiến để cung cấp chỗ ở trong nhà ga và các phương tiện khác.

    Cho dù đang trong quá trình mở rộng, nâng cấp, sân bay hiện có vẫn cần tiếp tục hoạt động trong suốt quá trình xây dựng. Các khu vực xử lý hành khách, hệ thống xử lý hành lý, đường băng, đường vào và các cơ sở khác không thể bị đóng cửa, nhưng đôi khi sẽ phải hạn chế sử dụng. Thực tế đó đòi hỏi sự chi tiết trong quá trình lập kế hoạch và thiết kế.

    Những dự án mở rộng, nâng cấp các sân bay “khủng” trên thế giới

    Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) nâng cấp sân bay quốc tế Al Maktoum thành sân bay lớn nhất thế giới

    Sân bay quốc tế Al Maktoum (UAE). Ảnh: Airport Technology

    Dự án Kỹ thuật Hàng không Dubai (DAEP), một cơ quan tự trị chịu trách nhiệm về quy hoạch và phát triển các sân bay ở Dubai, đã bắt tay vào việc mở rộng sân bay quốc tế Al Maktoum.

    Được chấp thuận vào năm 2014, dự án mở rộng sân bay trị giá 32,67 tỷ USD dự kiến ​​sẽ biến Al Maktoum trở thành sân bay lớn nhất thế giới, về cả lưu lượng hành khách và hàng hóa vào năm 2050.

    Việc mở rộng sẽ được thực hiện theo hai giai đoạn trong vòng 6-8 năm tới. Sau khi hoàn thành dự án, sân bay sẽ có thể xử lý hơn 220 triệu hành khách mỗi năm. Giai đoạn đầu tiên của dự án đã bắt đầu vào đầu năm 2017 và dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào giữa năm 2018.

    Dự án mở rộng dự kiến ​​sẽ làm tăng diện tích của nhà ga, bao gồm một phòng kiểm tra mới với 64 quầy và thêm 10 quầy cho hành khách hạng thương gia. Một phòng nhập cư mới với 55 quầy kiểm soát biên giới cũng sẽ được xây dựng cho các dịch vụ visa và hành khách.

    Hai đường băng mới có kích thước tương tự các đường băng cũ sẽ được xây dựng ở giai đoạn 2 của dự án. Đồng thời, 6 tuyến đường sắt và 7 ga kết nối các bến với sân bay cũng đang được xem xét thi công.

    Mỹ chi 6 tỷ USD để mở rộng sân bay Hartsfield-Jackson Atlanta

    Sân bay quốc tế Hartsfield-Jaskson Atlanta (Mỹ). Ảnh: Airport Technology

    Sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta, hay sân bay Atlanta nằm tại thành phố Atlanta, tiểu bang Georgia của Mỹ. Từ năm 2005, đây là sân bay nhộn nhịp nhất thế giới tính theo lượng khách.

    Trung bình mỗi năm, sân bay này có khoảng 800.000 máy bay hoạt động và phục vụ tới 96 triệu hành khách. Vào năm 2015, dự án ATLNext nhằm mở rộng, nâng cấp sân bay được dự tính mức chi phí khoảng 500 triệu USD nhưng đến tháng 6/2016, con số này đã tăng lên 6 tỷ USD, đầu tư trong vòng 20 năm.

    ATLNext sẽ xây dựng thêm một đường băng và một khách sạn 400 phòng, mở rộng các làn xe tải và xe đón khách bên ngoài nhà ga chính cũng như khu vực bán vé, làm thủ tục cho hành khách.

    Costa Rica đầu tư 3,5 tỷ USD xây mới sân bay Orotina Metropolitan

    Sân bay quốc tế Orotina Metropolitan (Costa Rica). Ảnh: Airport Technology

    Một sân bay quốc tế mới ở thành phố Orotina, Costa Rica, dự kiến ​​sẽ được xây dựng để thay thế cho sân bay Juan Santamaría. Được đưa vào hoạt động từ năm 1955, sân bay Juan Santamaria có khả năng vận chuyển 3,2 triệu hành khách, nhưng thiếu cơ sở hạ tầng cần thiết để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng.

    Chính phủ Costa Rica dự kiến ​​xây dựng trên sân bay mới sẽ bắt đầu vào năm 2018. Theo tính toán ban đầu, sân bay sẽ có diện tích khoảng 1.500 héc ta và tổng chi phí của công trình này là khoảng 3,5 tỷ USD.

    Dự kiến ​​dự án cũng sẽ tạo ra khoảng 80.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp.

    Mở rộng sân bay quốc tế Phố Đông (Trung Quốc) với 2 tỷ USD kinh phí

    Sân bay quốc tế Phố Đông (Thượng Hải). Ảnh: Nileguide

    Sân bay quốc tế Phố Đông nằm ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Sân bay bắt đầu hoạt động vào tháng 10/1999, chuyên phục vụ các hãng hàng không lớn của Trung Quốc như China Eastern Airlines, Shanghai Airlines và Air China.

    Sân bay quốc tế có khả năng xử lý 60 triệu hành khách, 555.000 chuyến bay và 2.88 triệu tấn hàng hoá/năm. Phố Đông có 2 nhà ga hành khách, 3 khu vực hàng hóa và 4 đường băng song song.

    Việc nâng cấp sân bay Phố Đông được bắt đầu vào ngày 29/12/2015 và dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Dự án tập trung vào việc mở rộng sân bay thành một trung tâm vận chuyển tích hợp, cung cấp vô số các dịch vụ như vận chuyển trong nước và quốc tế.

    Hai đường hầm ngầm mới, một khu vực hành lý, hệ thống tàu điện ngầm, trung tâm năng lượng và hệ thống bãi đậu xe gần 61 chỗ cũng sẽ được xây dựng. Các tính năng “năng lượng xanh” như thông gió tự nhiên, ánh sáng mở và lưu trữ nước mưa cũng sẽ là một phần của thiết kế mới.

    Sân bay này đang được xây dựng với khoản đầu tư trị giá 2 tỷ USD và sau khi hoàn thành sẽ tăng sức chứa lên đến 80 triệu hành khách và 4.26 tấn hàng hoá mỗi năm.

    Na Uy mở rộng sân bay quốc tế Oslo với 1,67 tỷ USD

    Sân bay quốc tế Oslo (Na Uy). Ảnh: Airport Technology

    Sân bay Quốc tế Oslo đã khai trương khu vực mới mở rộng vào tháng 4/2017. Dự án mở rộng đã làm gia tăng khả năng đón tiếp hành khách của sân bay lên 32 triệu khách/năm từ 17 triệu trước đó.

    Dự án trị giá 1,67 tỷ USD chủ yếu tập trung vào việc mở rộng sân bay quốc tế Oslo, khu vực sân bay và phi trường, bổ sung một bến tàu mới và tái thiết ga.

    Dự án mở rộng đã tăng gấp đôi kích thước của nhà ga hiện tại từ 148.000m² lên 265.000m². Cả khu vực đến và đi được mở rộng đến 52.000 m². Phòng khởi hành có 34 bệ làm thủ tục để giảm thời gian chờ đợi của khách.

    Công suất của hệ thống xử lý hành lý được mở rộng từ 3.000 túi tiêu chuẩn một giờ đến 6.000 túi. Chiều dài băng tải tăng từ khoảng 4km đến 11,2km. Khả năng của kho lưu trữ được tăng lên đến 1.500 túi xách lưu trữ tạm thời và 17 thang máy hành lý đã được thêm vào.

    Nhìn chung, với triển vọng phát triển của ngành vận tải hàng không, việc xây mới hay mở rộng và nâng cấp các sân bay quốc tế là hợp lý và cần thiết. Tuy nhiên, những dự án này thường được đầu tư nhiều tiền bạc, thời gian và được cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng để tối ưu hóa trong khai thác, sử dụng.

    (Theo Airport Technology, Airport World, Fox…)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-quoc-gia-tren-the-gioi-mo-rong-cai-tao-san-bay-nhu-the-nao-a194645.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan