+Aa-
    Zalo

    Các sếp DN được "triệu hồi" làm lãnh đạo tại cơ quan quản lý nhà nước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước khi được “triệu hồi” giao giữ chức vụ lãnh đạo tại các cơ quan quản lý cấp nhà nước, họ đều từng có xuất thân là những sếp trưởng, sếp phó oai phong tại các doanh n

    Trước khi được “triệu hồi” giao giữ chức vụ lãnh đạo tại các cơ quan quản lý cấp nhà nước, họ đều từng có xuất thân là những sếp trưởng, sếp phó oai phong tại các doanh nghiệp nhà nước đầu ngành.

    Hiện tại, phần lớn lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước trực thuộc các bộ ngành vẫn là “cán bộ nhà nước”, được quản lý chặt chẽ về nhiều mặt, nhất là về mặt Đảng. Cấp lãnh đạo tương đương chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc các tập đoàn, tổng công ty phần lớn là ủy viên ban chấp hành đảng bộ cấp bộ...

    Được coi là “cán bộ nhà nước”, nên các lãnh đạo này hoàn toàn có thể được luân chuyển về làm việc tại bộ với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước. Ở chiều ngược lại, nhiều lãnh đạo ở bộ cũng có thể được điều chuyển về làm lãnh đạo doanh nghiệp.

    1. Ông Nguyễn Mạnh Hà – Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ xây dựng

    Ông Nguyễn Mạnh Hà sinh năm 1955, xuất thân là một kỹ sư xây dựng. Trước khi được Bộ Xây dựng quyết định bổ nhiệm chức vụ Cục trưởng cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, ông Hà đã từng có một thời gian dài ngồi trên chiếc ghế Tổng Giám đốc tại Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD).

    Dưới sự dẫn dắt của cựu Tổng Giám đốc Nguyễn Mạnh Hà, HUD với vai trò của một Tổng công ty Nhà nước, đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, nhanh chóng triển khai một loại các dự án khu đô thị mới đồng bộ, hiện đại và mô hình phát triển nhà ở cao tầng có chủ quản lý và dịch vụ với mức giá bán trung bình tại Thủ đô Hà Nội và nhân rộng mô hình này một số địa phương lân cận.

    Cùng với đó, HUD còn cho thấy sự tăng trưởng vững chắc trên mọi lĩnh vực, địa bàn hoạt động được mở rộng, mô hình phát triển khu đô thị mới đồng bộ hiện đại từng bước…

    Những thành tựu trên của HUD có một phần công lao không nhỏ của “đầu tàu” Nguyễn Mạnh Hà, có lẽ cũng chính bởi vậy mà ông Hà đã được Bộ Xây dựng tin tưởng “chọn mặt gửi vàng” trở thành người đứng đầu Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản như ở thời điểm hiện tại.

    2. Ông Nguyễn Đăng Nam – Cục phó Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng

    Thêm một cựu nhân sự nữa của HUD tại Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, đó là ông Nguyễn Đăng Nam, hiện tại là Cục phó Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng.

    Trước đó, ông Nam từng là Chủ tịch HĐTV của Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD). Ngày 26/10/2012, ông Nam nhận quyết định điều chuyển của Bộ Xây Dựng, sang giữ chức vụ Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.

    Tuy nhiên, quyết định nói trên của Bộ Xây dựng hiện không nhận được sự ủng hộ của nhiều nhân sự lãnh đạo tại HUD.

    Theo tường thuật của báo Pháp luật Việt Nam, trước quyết định này được công bố, hôm 24/10, gần 30 lãnh đạo chủ chốt của HUD đã ký đơn kiến nghị tập thể gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Ban Tổ chức Trung ương Đảng và Đảng uỷ khối doanh nghiệp Trung ương, đề xuất “nguyện vọng tha thiết” vẫn duy trì cương vị lãnh đạo HUD đối với Chủ tịch Hội đồng thành viên Nguyễn Đăng Nam.

    Có thể thấy trường hợp của ông Nguyễn Đăng Nam là khá “đặc biệt”: từ vị thế Chủ tịch Tập đoàn được chính Thủ tướng ký bổ nhiệm, nay điều chuyển về làm Cục phó Cục Quản lý nhà.

    Tuy nhiên, do hệ thống quản lý cán bộ hiện có những “đặc thù” riêng, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Bộ Xây dựng hoàn toàn có thể giải thích rằng ông Nam sẽ phải chịu trách nhiệm về sự không thành công của mô hình tập đoàn, hoặc công tác quản lý nhà nước tại một cơ quan như Cục Quản lý nhà hiện nay rất quan trọng, và do đó cần những người giỏi và giàu kinh nghiệm… như ông Nam!

    3. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội

    Ông Nguyễn Ngọc Tuấn sinh năm 1966, quê quán Hưng Yên, từng nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐTV tại Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico).

    Ông Tuấn chính thước được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2011-2016 từ ngày 25/4/2014 thay cho ông Nguyễn Huy Tưởng, phụ trách tài chính - ngân sách.

    Trước đó, ngày 18/4/2014, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã tổ chức kỳ họp bất thường để bầu bổ sung nhân sự cho vị trí phó chủ tịch UBND thành phố.

    Việc lựa chọn nhân sự Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội được dựa trên những tiêu chí cơ bản như những đồng chí trong diện quy hoạch, có chuyên môn đào tạo phù hợp, có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao với công việc chung, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đồng thời có quá trình rèn luyện, phấn đấu, thể hiện rõ kết quả, hiệu quá trên các lĩnh vực công tác.

    Hiện lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội gồm có Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo và 7 phó chủ tịch, gồm: ông Vũ Hồng Khanh, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, ông Nguyễn Văn Sửu, ông Trần Xuân Việt, ông Nguyễn Quốc Hùng, Nguyễn Ngọc Tuấn và ông Lê Hồng Sơn.

    4. Ông Thân Đức Nam – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

    Ông Thân Đức Nam sinh năm 1958 tại huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Ông có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh. Ngày 29/5/2013, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 609/NQ-UBTVQH13 bổ nhiệm ông Nam giữ chức Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày 1/6/2013.

    Trước đó ông Thân Đức Nam là Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) thuộc Bộ Giao thông Vận tải.

    Ông Thân Đức Nam từng đồng thời đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Cienco 5 từ năm 2004. Ông Nam là người góp nhiều công sức đưa Cienco 5 trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành giao thông vận tải.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-sep-dn-duoc-trieu-hoi-lam-lanh-dao-tai-co-quan-quan-ly-nha-nuoc-a79930.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    GED mở khóa đào tạo lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp

    GED mở khóa đào tạo lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp

    (ĐS&PL)- Nắm bắt được những thách thức lớn của các Doanh nghiệp Việt Nam về khả năng quản lý nhân sự, tài chính, điều hành chuyên nghiệp & Marketing trước vận hội phát triển và nhu cầu hội nhập, Học viện doanh nhân GED tổ chức lớp đào tạo lãnh đạo, quản lí trong doanh nghiệp cho các học viên tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.