+Aa-
    Zalo

    Các tuyển thủ Trung Quốc viết bài cảm nhận 1.500 từ sau khi xem phim về tham nhũng

    (ĐS&PL) - Trung Quốc chiếu phim về Li Tie và bộ sậu tham nhũng, sau đó các cầu thủ Đội tuyển quốc gia đều phải xem và viết cảm nghĩ.

    Trong tuần qua, đài truyền hình Trung Quốc CCTV đã phát sóng 4 tập phim đặc biệt về chống tham nhũng trong bóng đá. Phim được phát lúc 20h mỗi ngày.

    Trong mỗi tập phim là những lời thú nhận rúng động về việc hối lộ, nhận hối lộ và dàn xếp tỉ số của ba nhân vật chính đã bị bắt trước đó là Du Zhaocai - cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Thể thao Trung Quốc, cựu chủ tịch CFA Chen Xuyuan và cựu huấn luyện viên tuyển Trung Quốc Li Tie.

    Việc phát sóng bộ phim này đã gây ra phản ứng rất lớn không chỉ ở Trung Quốc, mà còn cả thế giới. Nó được xem như cảnh báo về việc tham nhũng đang ngày càng tràn lan trong bóng đá Trung Quốc. 

    Trước khi bộ phim lên sóng, CCTV đã thông báo trước với Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc. Tổ chức này đã đưa ra thông báo cho các nhân viên nội bộ phải "xem đúng giờ và học tập".

    cac tuyen thu trung quoc viet bai cam nhan 1 500 tu sau khi xem phim ve tham nhung
    Trong 4 ngày liên tiếp từ ngày 6 đến 9/1, kênh CCTV đã phát sóng bộ phim tài liệu về chống tham nhũng.

    Chưa hết CFA còn yêu cầu nhân viên sau khi xem phim xong phải nộp báo cáo đánh giá về nội dung phim đã xem. Mỗi bài viết ít nhất 1.500 từ và nộp cho CFA trước 15 giờ ngày 11/1. Ai không làm sẽ chịu kỷ luật. 

    Ngay cả huấn luyện viên và các tuyển thủ Trung Quốc đang tích cực tập luyện cho Asian Cup 2023 cũng phải theo dõi phim và viết bài đánh giá. Đây được xem là quy định khá... thú vị và thuộc loại độc nhất vô nhị trên thế giới. 

    XEM THÊM: "Bến đỗ mới" của HLV Gong Oh-kyun tại CLB Công an Hà Nội

    Bộ phim tài liệu được phát sóng có tựa đề "Tiếp tục nỗ lực, thúc đẩy tiến bộ" gồm 4 phần, đề cập tới 12 vụ tham nhũng cộm cán ở Trung Quốc bị phanh phui thời gian gần đây. Trong đó, tập 4 được chiếu tối 9/1 nói về tham nhũng trong bóng đá với sự dính líu của các quan chức như Du Zhaocai, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể thao, Chen Xuyuan, cựu Chủ tịch LĐBĐ và Li Tie, cựu HLV trưởng ĐTQG Trung Quốc.

    Trong tập phim này, Du Zhaocai thú nhận làm giàu bất chính hàng chục triệu NDT (theo báo cáo của Football News, số tiền hơn 40 triệu NDT) từ các dự án bóng đá và ăn hối lộ. Điển hình như năm 2022, Tổng cục Thể thao Nhà nước yêu cầu Du Zhaocai làm rõ nghi vấn dàn xếp tỷ số ở một số trận đấu thuộc China Super League, nhưng ông này nhận tiền của các bên liên quan và cho qua vụ việc.

    Nói về dàn xếp tỷ số, Li Tie là một ông trùm. Trong giai đoạn dẫn dắt Hebei China Fortune (2015-16) và Wuhan Zall (2017-19), huyền thoại bóng đá Trung Quốc liên tục móc ngoặc với các bên để tạo dựng kết quả. Chính nhờ vậy, năm 2018, Wuhan Zall đã vô địch giải hạng 2 và giành vé lên chơi ở China Super League trước 3 vòng đấu. Trước đó, công ty China Fortune Land Development cũng chi 30 triệu NDT trong 3 trận cuối mùa, để Li Tie hối lộ các đối thủ của Hebei China Fortune.

    Thành tích mua bằng tiền đã tạo dựng danh tiếng của Li Tie, tiền đề để ông trở thành trợ lý, sau đó là HLV trưởng ĐTQG Trung Quốc. Tuy nhiên Wuhan Zall cũng phải hối lộ cựu Chủ tịch LĐBĐ Chen Xuyuan 2 triệu NDT, trong khi Li Tie bỏ tiền túi 1 triệu NDT cho Tổng thư ký LĐBĐ Liu Yi để có được chiếc ghế HLV đội tuyển, với mục đích triệu tập các cầu thủ Wuhan Zall và đẩy giá chuyển nhượng.

    Trong bộ phim, cựu Chủ tịch LĐBĐ Chen Xuyuan thừa nhận mọi sai trái và "gửi lời xin lỗi sâu sắc đến người hâm mộ cả nước", còn Li Tie cho biết, "rất hối hận, sẵn sàng đối mặt để trở lại con đường đúng đắn".

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-tuyen-thu-trung-quoc-viet-bai-cam-nhan-1-500-tu-sau-khi-xem-phim-ve-tham-nhung-a607076.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan