+Aa-
    Zalo

    Các ứng viên Tổng thống Mỹ tốn bao nhiêu chi phí tranh cử?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ từ trước tới nay vẫn luôn tốn kém, đòi hỏi khoản tiền lớn để quảng bá tên tuổi và hình ảnh khắp cả nước.

    Các chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ từ trước tới nay vẫn luôn tốn kém, đòi hỏi khoản tiền lớn để quảng bá tên tuổi và hình ảnh khắp cả nước. 

    Các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ từ trước tới nay vẫn luôn tốn kém với các khoản chi phí lên tới hàng trăm triệu USD để quảng bá tên tuổi và hình ảnh của các ứng viên. Ước tính, số tiền tranh cử trong mỗi cuộc bầu cử mới đều lớn hơn so với trước đó và con số này đã tăng mạnh trong thế kỷ 21. 

    Tính từ năm 2002 đến năm 2012, số tiền mà các Tổng thống phải bỏ ra để đắc cử đã tăng gấp 4 lần và chi tiêu của Ủy ban Hành động Chính trị (PAC) cũng phát sinh một khoản tương tự. 

    Được biết, khoản tiền trên được dành để chi trả cho đội ngũ nhân viên phụ trách chiến dịch, vé máy bay di chuyển tới các bang vận động tranh cử và phần lớn cho chi phí truyền thông bao gồm quảng bá qua đài phát thanh, truyền hình... 

    Năm 1992, tổng số tiền mà các ứng viên Tổng thống Mỹ năm đó là Bill Clinton, George HW Bush và Ross Perot đã chi cho chiến dịch tranh cử của mình lên tới 195,6 triệu USD (tương đương 360 triệu USD đã tính lạm phát). Tới cuộc bầu cử Tổng thống năm 2000, ông George W, Bush đã dành tới 200 triệu USD để đua vào Nhà Trắng. Đối thủ của ông Bush khi ấy là ông Al Gore cũng mạnh tay chi số tiền tương đương và đã để đua sát nút ở bang Florida.

    Năm 2004, ông George W. Bush đã chi tới 345 triệu USD cho chiến dịch tái tranh cử. Ảnh: Britanica

    Tiếp đến, vào năm 2004, ông Bush đã bỏ ra khoản tiền lớn chưa từng có để tranh cử trị giá 345 triệu USD. Con số này tiếp tục tăng lên vào năm 2008, ông Barrack Obama đã mạnh tay bỏ ra số tiền lớn gấp đôi ông Bush để giành vị trí ông chủ Nhà Trắng với 730 triệu USD. Trong khi đó, đối thủ đảng Cộng hòa của ông Obama là John McCain chỉ dành 330 triệu USD để tranh cử. 

    Năm 2012, ông Obama tiếp tục bỏ ra khoản tiền tương đương 722,4 triệu USD để tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ Tổng thống nữa. 

    Tổng thống Barack Obama từng chi mạnh hơn 700 triệu USD cho chiến dịch tranh cử. Ảnh: Newsweek

    Có thể thấy, thông thường những ứng viên chi mạnh tay cho chiến dịch tranh cử hơn sẽ thắng. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi vào năm 2016 khi bà Hillary Clinton thua sát nút trước đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump dù đã bỏ ra 768 triệu USD, khoản tiền gần gấp đôi so với 450 triệu USD của ông Trump. Hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang cho biết, ông Trump đã chi 66 triệu USD tiền túi để tranh cử, còn bà Hillary Clinton cũng phải bỏ thêm 1,6 triệu USD tiền riêng cho chiến dịch của mình. 

    Dù chi mạnh gấp đôi đối thủ song bà Hillary Clinton đã thua trong cuộc bầu cử năm 2016. Ảnh: CNBC

    Vào thời điểm năm 2016, nhiều người đã ước tính cuộc bầu cử Tổng thống sẽ tiêu tốn tới 3 tỷ USD, thậm chí một số ý kiến cho rằng con số này có thể lên tới mốc 10 tỷ USD. Tuy nhiên, trên thực tế, tổng số tiền các ứng viên bỏ ra trong năm này là 2,4 tỷ USD. Dù giảm so với ước tính nhưng vẫn là một con số đáng kinh ngạc. 

    Số tiền tranh cử của các ứng viên Tổng thống trong năm 2020 cũng đã tăng mạnh. Ủy ban bầu cử Liên bang Mỹ (FEC) ước tính, đến tháng 8/2020, tổng chi phí cho cuộc bầu cử đã lên tới hơn 2,5 tỷ USD. Dự kiến, đây sẽ là kỳ bầu cử tốn kém nhất từ trước đến nay.

    Theo đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mạnh tay chi tới gần 800 triệu cho chiến dịch tranh cử của mình trong năm 2020,  bao gồm 11 triệu USD cho quảng cáo Super Bowl, 21 triệu USD cho chi phí pháp lý liên quan đến các cuộc điều tra tổng thống và hàng chục triệu USD cho quảng cáo trong nửa đầu năm 2020 khi cử tri không theo dõi cuộc đua. Trong đó, phần lớn số tiền trong chiến dịch này đã được ông Trump đầu tư cho bang chiến lược ở Florida. 

    Trong cuộc bầu cử năm 2020, ông Donald Trump đã chi tới 800 triệu USD, gấp đôi ông Joe Biden. Ảnh: CNN

    Ngoài ra, ông Trump còn tiết ông sẵn sàng bỏ ra 100 triệu USD tiền túi để tiếp tục làm việc trong Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ nữa. Số tiền mà đại diện đảng Cộng hòa đã bỏ ra trong chiến dịch của mình tính đến nay đã gần gấp đôi so với đối thủ của ông, ông Joe Biden. 

    Cuộc đua Tổng thống Mỹ đang gay cấn hơn bao giờ hết khi cả hai ứng viên hiện nay đều đang theo sát nhau. Được biết, tỷ phú Mike Bloomberg hôm 13/9 từng cam kết sẽ ủng hộ 100 triệu USD để hỗ trợ ông Biden chiếm được tín nhiệm tại bang chiến địa Florida trong cuộc đối đầu với ông Donald Trump. 

    Minh Hạnh(Theo Investopedia, The Hill)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-ung-vien-tong-thong-my-ton-bao-nhieu-chi-phi-tranh-cu-a338931.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan