+Aa-
    Zalo

    Cách đưa đội bóng mắc kẹt trong hang tại Thái Lan ra ngoài

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đêm 2/7, đội bóng mất tích trong hang Tham Luang tại Thái Lan đã được tìm thấy. Đội cứu hộ hiện đang đưa ra các giải pháp để giúp các nạn nhân ra khỏi hang động.

    Đêm 2/7, đội bóng mất tích trong hang Tham Luang tại Thái Lan đã được tìm thấy. Đội cứu hộ hiện đang đưa ra các giải pháp để giúp các nạn nhân ra khỏi hang động.

    [presscloud]3166[/presscloud]

    Thống đốc tỉnh Chiang Rai (Thái Lan) Narongsak Osatanakorn ngày 2/7 (giờ địa phương) cho hay, đội bóng gồm 12 cầu thủ thiếu niên và huấn luyện viên đã được phát hiện còn sống sau 9 ngày mắc kẹt trong hang Tham Luang.

    "Chúng tôi tìm thấy tất cả 13 người đều an toàn... Chúng tôi sẽ chăm sóc cho họ tới khi họ có thể di chuyển được", AP dẫn lời Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osottanakorn.

    Ông nhấn mạnh chiến dịch vẫn chưa kết thúc. Thách thức tiếp theo sẽ là việc đưa nhóm ra khỏi hang, nơi một số người gọi là "mê cung". 

    Đội bóng đã được tìm thấy trong đêm 2/7 trong tình trạng sức khỏe ổn định - Ảnh: Reuters.

    “Chúng tôi sẽ hút sạch nước trong hang động và sau đó sẽ đưa toàn bộ 13 thành viên ra ngoài. Chúng tôi hiện đang lên kế hoạch đưa một y tá và một bác sĩ vào trong hang động để kiểm tra sức khỏe và khả năng di chuyển của các thành viên. Chúng tôi sẽ làm việc cả đêm” – ông Osottanakorn nói.

    Người phát ngôn cảnh sát hoàng gia Thái Lan cho biết các thợ lặn đang chuẩn bị dạy các thành viên đội bóng cách lặn để ra ngoài. Lực lượng cứu hộ cũng có kế hoạch cung cấp cho đội bóng một lượng thức ăn có thể ăn trong 4 tháng. Không khí cũng sẽ được bơm vào hang động cho các thành viên đội bóng dễ thở hơn trong thời gian chờ giải cứu ra ngoài.

    Theo người phát ngôn này, bên cạnh các thành viên đội bóng nhí thì trong thời gian chờ giải cứu luôn có 4 thợ lặn, phòng hỗ trợ khi cần thiết.

    Trao đổi với CNN, ông Butch Hendrick - một thợ lặn kỳ cựu nhận định sẽ phải cần nhiều giờ để đưa một cầu thủ từ nơi ẩn náu trong hang động ra ngoài.

    “Họ phải chắc chắn giải cứu thành công một thành viên, trước khi bắt đầu giải cứu một thành viên khác, vì nếu có vấn đề bất ngờ gì xảy ra họ có thể sẽ phải quay lại giữa chừng. Có thể sẽ mất nhiều giờ mới giải cứu thành công một thành viên” – ông Hendrick nói.

    Theo ông Hendrick, có các bước mà lực lượng cứu hộ phải tuân thủ trước khi đưa các thành viên đội bóng ra ngoài: Kiểm tra điều kiện sức khỏe các thành viên để xác định sẽ đưa ai ra ngoài trước; có phương án cung cấp oxy cho nếu thành viên đội bóng không thể bơi; sẽ cần từ 2-3 người hỗ trợ một thành viên ra ngoài.

    Đội cứu hộ đang tiếp tục bơm nước ra để đưa đội bóng ra ngoài. - Ảnh: Reuters

    Đội bóng gồm 12 nam thiếu niên, tuổi từ 11 đến 16 cùng huấn luyện viên 25 tuổi mất tích từ tối 23/6. Họ được cho là bị kẹt do mưa lớn gây lũ làm ngập hang.

    Lực lượng cứu hộ đã triển khai hoạt động tìm kiếm từ ngày 24/6 ngay sau khi phát hiện xe đạp cùng giày đá bóng của đội tại miệng hang Tham Luang. Lực lượng cứu hộ đã thiết lập một căn cứ sâu bên trong lối vào hang cuối tuần trước.

    Đội tìm kiếm gồm các chuyên gia nước ngoài như Australia, Anh, Nhật và Trung Quốc, cùng hơn 30 binh sĩ Mỹ tham gia và khoảng 1.000 thành viên lực lượng cứu hộ Thái Lan.

    Quá trình cứu hộ đã diễn ra hết sức khó khăn do mưa lớn liên tục khiến hang động bị ngập, các thợ lặn đã nhiều lần tiếp cận được gần khu vực nghi là đội bóng và huấn luyện viên tạm trú ẩn nhưng chưa thể tiến vào sâu do nước dâng quá cao và chứa nhiều bùn đất. Chính quyền địa phương đã tiến hành hút bớt nước trong hang ra, cũng như ngăn không cho nước bên ngoài chảy vào hang.

    Theo thông tin của Bangkok Post, khoảng hơn 2.000 ha đất ruộng xung quanh khu vực hang đã bị ngập nặng do đội cứu hộ liên tục bơm nước ra khỏi hang để giúp các thợ lặn đi vào trong dễ hơn từ tuần trước.

    Tham Luang là một trong những hang động dài nhất, phức tạp nhất Thái Lan. Nó kéo dài hơn 10 km tới vùng núi ở biên giới Myanmar - Lào.

     NGUYỄN QUỲNH(Theo CNN, Bangkok Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-dua-doi-bong-mac-ket-trong-hang-tai-thai-lan-ra-ngoai-a235051.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan