+Aa-
    Zalo

    Cách hạn chế biến chứng khi mắc sởi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hầu hết những ca tử vong của trẻ mắc bệnh sởi đều do biến chứng kèm theo gây ra. Vì vậy, việc phòng ngừa hạn chế biến chứng là rất cần thiết.

    (ĐSPL) - Hầu hết những ca tử vong của trẻ mắc bệnh sởi đều do biến chứng kèm theo gây ra. Vì vậy, việc phòng ngừa hạn chế biến chứng là rất cần thiết.

    Một số hướng dẫn sau sẽ giúp bạn có cách xử lý kịp thời tránh biến chứng khi trẻ mắc bệnh sởi:

    - Bước đầu tiên và quan trọng nhất để ngừa bệnh sởi và những biến chứng của sởi vẫn là tiêm chủng đầy đủ theo lịch tiêm chủng của chương trình tiêm chủng mở rộng. Đặc biệt, đối với bệnh sởi, việc tiêm chủng 2 lần vào lúc trẻ 9 tháng tuổi và 18 tháng tuổi là cực kỳ quan trọng.

    Hình ảnh tổng hợp về 10 điều cần biết để phòng chống bệnh sởi:

    Cách hạn chế biến chứng khi mắc sởi

    - Đối với những trẻ và cả người lớn đang bị bệnh sởi, nên hạn chế tối đa tiếp xúc với mọi người để hạn chế lây nhiễm, ít nhất là 4 ngày trước khi đốm sởi xuất hiện và 4 ngày sau khi đốm sởi đã xuất hiện.

    - Sởi thường biến chứng nặng ở trẻ em được nuôi dưỡng kém (trẻ suy dinh dưỡng), đặc biệt những trẻ thiếu hụt vitamin A hoặc hệ thống miễn dịch của chúng bị suy giảm do HIV/AIDS hoặc các bệnh lý khác.

    - Biến chứng nặng do sởi có thể tránh được thông qua việc điều trị hỗ trợ nhằm đảm bảo dinh dưỡng tốt, uống đủ nước và điều trị mất nước bằng dung dịch bù nước.

    - Trẻ em ở các nước đang phát triển mắc bệnh sởi cần được bổ sung 2 liều vitamin A, cách nhau 24 giờ. Bổ sung vitamin A đã được chứng minh là làm giảm 50\% số lượng các trường hợp tử vong do bệnh sởi. Bên cạnh đó cần bổ sung dinh dưỡng có nhiều vitamin A, là loại vitamin rất cần để giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn.

    - Những loại thực phẩm có vitamin A nhiều nhất dưới đây các mẹ có thể chọn cho con ăn: khoai lang đỏ, cà rốt, rau lá xanh đậm, bí đỏ, rau xà lách xanh, mận-đào-mơ, dưa cam, ớt đà lạt, cá ngừ, các loại trái cây vùng nhiệt đới.

    - Khi bị bệnh sởi, người bệnh cần được đưa đến gặp bác sỹ ngay để chẩn đoán và điều trị kịp thời. Ngoài ra, người bệnh cần được nghỉ ngơi tối đa, uống thật nhiều nước lọc, nước trái cây, trà thảo dược (vì khi sốt cơ thể sẽ mất nhiều nước), giảm thiểu hoạt động mắt (đeo kính đen, tránh đọc sách và tiếp xúc máy tính hay ti vi).

    - Để tránh biến chứng nguy hiểm, nên kiêng gió, kiêng bẩn, cách ly trẻ, cho trẻ ở phòng thoáng, sáng, tránh gió lùa. Lau người cho trẻ hàng ngày bằng khăn sạch, mềm. Thường xuyên rửa mặt, lau mồm cho bé, thay ga, đệm, quần áo để đảm bảo giữ vệ sinh cho trẻ.

    - Nếu trẻ không xuất hiện những biến chứng do sởi thì tuyệt đối không cho trẻ uống kháng sinh, chỉ nên dùng B1 và Vitamin C liều cao. Nếu xuất hiện những biến chứng thì nên cho trẻ uống theo chỉ định của bác sĩ hoặc cho trẻ nhập viện để điều trị.

    -Luôn vệ sinh quần áo, chăn màn, ga giường của trẻ và phơi riêng. Nên giặt giũ bằng nước nóng để diệt khuẩn. Nhớ phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời để diệt khuẩn, sau đó nên là quần áo và thay mới những đồ dùng sinh hoạt cá nhân của trẻ như: khăn mặt, bàn chải đánh răng.

    - Với trẻ em, khi trẻ mắc bệnh mà chưa nhiễm sởi các mẹ nên tránh đưa con tới các bệnh viện là tâm điểm của dịch để phòng ngừa con bị lây nhiễm chéo theo bệnh sởi, dẫn tới những biến chứng nặng nghiêm trọng hơn. Thay vì vậy các mẹ hãy đưa con tới bệnh viện cấp dưới vì ở đó hoàn toàn có thể điều trị sởi.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-han-che-bien-chung-khi-mac-soi-a29764.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan