+Aa-
    Zalo

    Cách làm gà tây bỏ lò – món ăn không thể thiếu trong đêm Giáng Sinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Ngoài cây thông Noel, ông già tuyết cùng những con tuần lộc thì cái làm người ta ấn tượng trong đêm Giáng Sinh là con gà tây bỏ lò vàng rộm đặt giữa bàn tiệc.

    (ĐSPL) – Ngoài cây thông Noel, ông già tuyết cùng những con tuần lộc thì cái làm người ta ấn tượng trong đêm Giáng Sinh là con gà tây bỏ lò vàng rộm đặt giữa bàn tiệc.


    Con gà tây vàng rộm, căng bóng đặt giữa bàn tiệc chính là niềm tự hào của người chuẩn bị buổi tiệc tối đêm Giáng Sinh. Vì trọng lượng của gà tây khá lớn (làm sạch rồi nặng vào khoảng 6-7 kg) nên nếu nướng nguyên một con thì bàn tiệc của bạn phải có khá nhiều người. Bình thường cách tính trọng lượng gà theo số người của người Châu Âu như sau:

    5,5-7kg gà tây cho 10-12 người 
    7-8kg gà tây cho 14-16 người 
    8-10kg gà tây cho 20-22 người

    Với người Châu Á, sức ăn ít hơn thì bạn hãy tự cân nhắc gia giảm cho phù hợp (cần nhớ rằng trên bàn tiệc đêm Giáng sinh vốn không chỉ có mỗi một món gà).

    Cũng vì trọng lượng lớn như vậy, nên thời gian để hoàn thành món ăn này phải mất tới 4 giờ liền. Chủ yếu là do nướng lâu chứ khâu chuẩn bị chỉ khoảng 15 phút là xong.

    Một điểm cần lưu ý nữa là gà tây đến tay người tiêu dùng phần lớn là hàng đông lạnh. Để rã đông hoàn toàn một con gà tây nặng 7kg, bạn phải cần khoảng 2 ngày để ở nhiệt độ thường mùa đông. Nếu muốn rã đông nhanh hơn, bạn nên ngâm gà ngập trong nước lạnh, lâu lâu đổi một lần thì chỉ khoảng 1 ngày là được.

    Tóm lại, bạn cần xử lí sao khi bắt tay vào chế biến, gà tây cần có nhiệt độ tương đồng với môi trường trong phòng, như vậy gà sẽ chín nhanh và đều hơn.

    Nguyên liệu làm gà tây bỏ lò

    1 con gà tây, nặng khoảng 6,5-7kg

    Nước cốt chanh

    Muối và hạt tiêu xay

    Dầu ô liu hoặc bơ tan chảy

    1/2 củ hành tây, gọt vỏ bổ làm tư

    1 bó cần tây (chỉ lấy phần lá và gốc)

    1-2 củ cà rốt

    1 bó mùi tây

    Một số cành lá hương thảo tươi, cỏ xạ hương

    Chuẩn bị gà tây để nướng


    Gà tây khi bán thường được đóng gói kèm cổ và nội tạng (tim, mề, gan), có thể để riêng hoặc nhét trong bụng con gà, bạn cần kiểm tra để lấy ra trước khi chế biến.

    Bạn có thể dùng phần nội tạng cắt nhỏ kèm với các hương liệu nhồi vào bụng gà tây để nướng cùng (Trước khi nhồi nhớ làm chín trước), hoặc dùng chúng làm nước sốt.

    Khi rửa sạch gà tây, thấy còn sót cái lông nào bạn cần nhổ cho thật sạch sau đó dùng khăn hoặc khăn giấy thấm khô con gà.


    Nhiều con gà đã được dùng dây nhựa buộc cố định hai cái đùi lại với nhau. Nếu bạn không định nướng con gà ở nhiệt độ rất cao thì cũng không cần cởi nó ra làm gì

    Cách làm món gà tây bỏ lò

    Làm nóng lò nướng đến nhiệt độ 200 độ C.

    Dùng khoảng 1 muỗng canh nước cốt chanh + 1 muỗng cà phê muối thoa đều bên trong bụng gà tây. (Nếu dùng gà tây muối thì không cần cho thêm muối vào bất kì giai đoạn chế biến nào nữa).



    Cho một nửa số hành tây, một phần mùi tây, cà rốt và ngọn cần tây nhồi vào trong bụng gà tây. Dùng giấy nhôm chắn phần bụng gà (ngăn nước gia vị bên trong chảy ra ngoài khi lật gà úp xuống) rồi dùng xiên kim loại hoặc que xiên bằng tre ghim chặt lại.



    Cho một vài nhánh mùi tây vào khe hở ở cổ gà rồi dùng dây gai cỡ vừa để quấn và định hình cho con gà như trong hình. Mục đích của việc này ngoài việc giữ hình cho con gà tây, còn có tác dụng quấn chặt những phần còn hở (như ở cổ) tránh cho nước gia vị trong bụng gà chảy ra ngoài mất khi nướng.


    Chà dầu ô liu (hoặc bơ), muối và hạt tiêu đều khắp phần da bên ngoài của con gà tây.


    Cho gà tây vào khay, bỏ vào lò nướng (nhớ úp phần ức gà xuống dưới).

    Cách này sẽ khiến phần ức gà ngấm nước gia vị, trở nên mềm và ăn đỡ khô hơn. Hơn nữa phần thịt gà trắng phía ức gà vốn dễ chín hơn phần thịt đen ở đùi và lưng gà.

    Tuy nhiên khi nướng úp ức xuống thì phần da gà đoạn này sẽ không có màu vàng đẹp như trên lưng. Do đó, vào khoảng gần cuối của giai đoạn nướng, bạn cần lật trở con gà lại cho phần da toàn thân gà được vàng đều.

    Hãy để một vài nhánh húng tây và hương thảo tươi kẹp dưới cánh gà tây.


    Sau khi cho vào lò nướng bạn chỉ cần đợi cho đến khi nó chín. Thông thường cứ mỗi kg thịt gà thì cần phải nướng khoảng 25 phút và bạn nhân con số đó với trọng lượng con gà đang dùng để ra thời gian thực tế cần nướng.

    Kĩ thuật nướng gà như sau: 30 phút đầu bạn nướng ở nhiệt độ 200 độ C, sau đó giảm nhiệt xuống còn 160 độ C ở 2 giờ tiếp theo. Giai đoạn cuối hạ xuống còn 110 độ C cho đến khi chín.

    Khi bạn lật ức gà quay lên trên (cách lúc gà chín gần 10 phút) thì nhớ tăng nhiệt độ lên thành 260 độ C để cho da gà được nhanh vàng.

    Khi lật gà, lúc này nhiệt độ con gà rất cao, cần cẩn thận kẻo bị phỏng.


    Tới thời gian quy định, tắt lò và mang gà ra. Dùng dao nhọn hoặc que xiên chọc xuống phần ức gà tây (sát tận xương). Nếu nước chảy ra không có màu hồng hay đỏ là gà đã chín. Nếu không bạn phải nướng gà tiếp cho chín kỹ thì thôi.

    Sau khi bỏ gà tây ra khỏi lò nướng, dùng giấy bạc bọc kín để giữ gà nóng lâu trong khoảng 15-30 phút tùy thuộc vào kích cỡ lớn nhỏ của gà.

    Sau đó bạn dùng dao rạch bụng gà cho nước trong bụng chảy hết ra ngoài. Dùng nước này để làm nước sốt.

    Cách làm nước sốt cho món gà tây bỏ lò


    Đổ phần nước gà vào nồi/chảo, hớt bớt lớp mỡ trên bề mặt (khoảng 4 muỗng canh) để riêng dùng sau đó.

    Đánh bột ngô tan đều với nước thành phần bột mịn sền sệt. Trộn số nước mỡ vừa mới hớt vào đánh đều.


    Đổ số bột dần dần vào nước gà trong nồi/chảo đã nóng già để thành nước sốt sệt vừa ăn. Nhớ phải khuấy luôn tay để bột khỏi bị vón cục.

    [poll3]213[/poll3]


    Chú ý: Sau khi bữa tiệc kết thúc, phần xương và thịt gà còn lại bạn có thể tận dụng ninh làm súp gà tây cũng rất ngon.

    Chúc bạn và gia đình có một lễ Giáng sinh vui vẻ!

    Theo Simplyrecipes

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-lam-ga-tay-bo-lo-mon-an-khong-the-thieu-trong-dem-giang-sinh-a174092.html
    Sự kiện: Món ngon dễ làm
    Súp khoai tây phô mai ăn là mê

    Súp khoai tây phô mai ăn là mê

    (ĐSPL) Chắc hẳn chúng ta không còn xa lạ gì với các món súp phải không nào. Với súp khoai tây phô mai mà tinmoi chia sẻ dưới đây chắc chắn các bạn sẽ rất thích

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Súp khoai tây phô mai ăn là mê

    Súp khoai tây phô mai ăn là mê

    (ĐSPL) Chắc hẳn chúng ta không còn xa lạ gì với các món súp phải không nào. Với súp khoai tây phô mai mà tinmoi chia sẻ dưới đây chắc chắn các bạn sẽ rất thích