+Aa-
    Zalo

    Cách phân biệt nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngô Quang Tú - Trưởng phòng Chế biến bảo quản thủy sản, Cục Chế biến Nông lâm thủy sản và Nghề muối (Bộ NN&PTNT) cho biết, người dân có thể phân biệt được...

    (ĐSPL) - Ngô Quang Tú - Trưởng phòng Chế biến bảo quản thủy sản, Cục Chế biến Nông lâm thủy sản và Nghề muối (Bộ NN&PTNT) cho biết, người dân có thể phân biệt được nước mắm truyền thống và công nghiệp bằng phương pháp cảm quan.

    Trao đổi trong buổi giao lưu trực tuyến tại báo Dân việt sáng 23/10, ông Ngô Quang Tú đã hướng dẫn người tiêu dùng cách phân biệt nước mắm sản xuất truyền thống và nước mắm sản xuất công nghiệp.

    Ông Ngô Quang Tú (áo trắng) -  Trưởng phòng Chế biến bảo quản thủy sản, Cục Chế biến Nông lâm thủy sản và Nghề muối (Bộ NN&PTNT)

    Theo đó, đối với việc phân biệt 2 loại nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp theo cảm quan, về màu như sau: Nước mắm truyền thống màu nâu cánh gián, hơi đậm, dễ biến màu khi tiếp xúc không khí. Nước mắm công nghiệp có mà nâu nhạt, trong, giữ được màu khi tiếp xúc không khí. Về mùi, nước mắm truyền thống thơm hơn, nặng mùi còn nước mắm công nghiệp thì thơm nồng. Về vị, nước mắm truyền thống mặn, ngọt hậu của đạm trong con cá còn nước mắm công nghiệp thì nhạt, ngọt dịu không có ngọt hậu, ăn xong cảm giác khó chịu ở cổ họng. Đấy là phân biệt bằng cảm quan, còn có các phương pháp lý hóa khác để phân biệt.

    Về khái niệm, thì trước đây chưa có khái niệm nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp. Hai khái niệm này chỉ mới xuất hiện trên thông tin đại chúng sau khi ra đời loại nước chấm có thành phần phụ gia khác như: chất bảo quản, chất điều vị, chất tạo mùi, tạo màu, tạo độ sánh…

    “Trong thời gian tới các cơ quan chức năng cần sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước mắm. Đồng thời, trong nội dung của Quy chuẩn phải có khái niệm hoặc định nghĩa rõ ràng về nước mắm. Đã là nước mắm phải đi cùng chất lượng. Bên cạnh đó, cần rà soát, sửa đổi tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5107:2003 để đáp ứng sự phát triển của khoa học công nghệ, của xã hội” – Ông Tú cho biết.

    Trong tiêu chuẩn TCVN 5107:2003 chỉ quy định phạm vi áp dụng nước mắm là chỉ sản xuất từ cá và muối. Trước đây không có khái niệm vì chưa có nước mắm công nghiệp. Theo tiêu chuẩn năm 2011 được Việt Nam và Thái Lan xây dựng nước mắm cũng phải được làm từ cá và muối trong thời gian dài. Còn không được làm từ cá và muối, thì không được gọi là nước mắm.

    Vị đại diện Bộ NN&PTNT cũng đưa ra đề xuất với các doanh nghiệp sản xuất nước mắm cả truyền thống và công nghiệp, để tồn tại và phát triển lành mạnh đều cần phải minh bạch thông tin giúp người tiêu dùng lựa chọn theo sở thích của họ.

    Liên quan tới chất lượng sản phẩm, trước đó PV đã có cuộc trao đổi với ông Trương Quang Hiến – Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Phan Thiết.

    Theo đó, ông Hiến khuyến cáo Người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm phải xem kỹ nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, thành phần ghi trên bao bì như độ đạm, chất phụ gia, bảo quản, hương liệu... phải rõ ràng.

    “Nếu bao bì sản phẩm ghi không rõ ràng thành phần, chất lượng hoặc ghi nhỏ là gian lận thương mại, khi cơ quan chức năng kiểm tra thì sẽ bị thu hồi.” - ông Hiến nói.

    Cũng theo ông Hiến, giá cả không đánh giá được chất lượng, vì theo nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng, họ thích nước mắm thanh, vị nhẹ, độ ngọt hơn là hương vị từ nước mắm truyền thống.

    Bạch Huyết

    Xem thêm video:

    [mecloud]N4pMG9mqQY[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-phan-biet-nuoc-mam-truyen-thong-va-nuoc-mam-cong-nghiep-a167361.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.