+Aa-
    Zalo

    Cảm động nữ sinh nhường xe cho bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Em vừa có hành động đẹp là nhường chiếc xe đạp do Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình tặng cho một bạn học khác.

    (ĐSPL) - Trước mặt chúng tôi là một cô bé có khuôn mặt dễ gần, rất lễ phép khi tiếp chuyện với người lớn. Em vừa có hành động đẹp là nhường chiếc xe đạp do Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình tặng cho một bạn học khác. Suốt cuộc trò chuyện, em luôn thỏ thẻ, việc làm của mình là bình thường.

    Nhường xe cho bạn đến trường

    Mấy ngày qua, người dân xã Phước Lại (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) vẫn truyền tai nhau câu chuyện nữ sinh nghèo nhường xe đạp cho bạn. Nhiều người xem đó là bài học răn dạy, mong các con của họ noi theo nữ sinh vừa học giỏi lại giàu lòng tương thân tương ái.

    Men theo con đường nhỏ và sình lầy, PV đến được trước căn nhà tình thương, nơi gia đình của nữ sinh Trần Thị Thanh Tuyền (SN 2001, ngụ ấp Tân Thanh B, xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) đang sinh sống.

    Em Trần Thị Thanh Tuyền chụp hình cùng Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình. - Ảnh: NVCC.

    Người hàng xóm đang ngồi hóng mát trước hiên nhà Tuyền bộc bạch: “Bé Tuyền nhút nhát lắm. Cha đi làm, nó ở nhà với bà nội. Tuyền mới đi học về, đang ăn mì gói trong nhà”. Căn nhà nhỏ là mái ấm tình thương của UBND xã Phước Lại xây tặng cho ba cha con Tuyền.

    Thấy người lạ, Tuyền e dè chào hỏi. Biết chúng tôi là PV, Tuyền cười rồi ngại ngùng chia sẻ: “Em mới đi học về. Thông thường, em nấu cơm ăn với bà nội nhưng mới được người ta cho thùng mì gói, thèm quá nên nấu ăn. Nhà cửa hơi bề bộn xíu, chị đừng chê cười”.

    Khi PV nhắc đến hành động nhường xe đạp cho bạn, Tuyền cười rồi bảo: “Em thấy chuyện này cũng bình thường thôi chị à. Chiếc xe đạp em đang đi là xe em được tặng từ năm lớp 8 nhưng vẫn còn tốt, trong khi đó Thúy (bạn của TuyềnPV) không có xe đạp để đến trường. Nhà Thúy cũng nghèo lắm. Ba má Thúy ở trong chòi, Thúy ở đây với bà nội. Bà nội lại hay đau ốm nữa. Do vậy khi được tặng xe mới, em quyết định nhường xe đó cho bạn”.

    Tuyền chia sẻ tiếp, vừa rồi, cha mẹ Thúy nuôi tôm bị lỗ vốn nên gia đình rơi vào khó khăn. Bà nội Thúy bị bệnh nên không có tiền mua xe cho bạn đi học. Tuyền với Thúy thân nhau từ cấp 1 nên bây giờ được tặng thêm một chiếc, em nhường xe cho bạn ấy là chuyện nên làm, không có gì lớn lao.

    “Ở đây, mưa nắng thất thường, bạn mặc áo dài mà đi mưa, lấm lem bùn đất làm sao coi được. Em nói cho bạn xe đạp. Bạn mừng, cảm ơn em. Em thấy vui lắm”, Tuyền cảm động chia sẻ. Kể lại việc nhường xe đạp hôm khai trường, Tuyền vui vẻ nói rằng, mình được bác Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình xoa đầu, khen ngợi, còn cho em chụp hình chung.

    Tuyền kể: “Sáng hôm khai giảng, thầy cô thông báo em được bác Bình tặng xe đạp. Em ngạc nhiên và rất vui mừng. Nhưng, em nghĩ lại mình đã có một chiếc xe rồi, trong khi còn nhiều bạn khó khăn chưa có xe đi học nên em quyết định ghi vào phiếu nhận là nhường xe cho bạn khác.

    Bác Bình có nói em cứ giữ lấy xe, bác sẽ cho bạn em thêm một chiếc khác. Nhưng em nhất định nói: “Thôi, con có rồi, con không lấy nữa đâu”. Nghe em nói vậy, bác Bình xoa đầu em. Em nhớ mãi giây phút đó. Em không nghĩ hành động bình thường đó lại được bạn bè, anh chị, thầy cô khen ngợi và động viên”.

    Ước mơ trở thành cô giáo dạy

    Lịch sử Tuyền kể chiếc xe đạp mới được trao tặng có màu xanh, đúng màu mà em yêu thích. Thế nhưng, việc san sẻ khó khăn với bạn thân mới khiến em hạnh phúc hơn.

    Nói về hoàn cảnh gia đình, Tuyền chậm rãi chia sẻ: “Mẹ em bỏ đi từ lúc em còn nhỏ. Nghe bà nội kể, nhà nghèo, mẹ bỏ đi, ẵm theo hai em. Ba nhớ tụi em nên tìm xuống An Giang, rồi xin mẹ dẫn hai đứa về nhà nuôi. Từ đó, em không còn gặp mẹ nữa. Sau đó, mẹ lấy chồng khác, có thêm em. Em nghĩ mẹ bỏ đi là có lý do của mẹ nên em không oán trách. Mà ba và bà nội cũng dạy tụi em không được giận mẹ. Khi nào có điều kiện, em rất muốn xuống An Giang tìm gặp mẹ”.

    Nhắc đến ba, nét mặt Tuyền đượm buồn: “Ba đã làm đủ thứ để lo cho tụi em ăn học. Hồi trước, ba làm thợ hồ. Mấy nay, ba đi làm phục vụ đãi đám cưới. Học phí được trường miễn giảm cũng nhiều, nhưng quần áo thể dục, áo dài, bảo hiểm thì mình phải tự lo. Ba làm nhiều lắm mà vẫn chẳng thấy đủ”.

    Nhiều lúc, Tuyền đã nghĩ tới việc bỏ học, đi làm nuôi cho em gái học tới nơi tới chốn. Em gái Tuyền đang học lớp 8 và học rất khá. Nhưng, ba và bà nội không cho Tuyền nghỉ.

    “Ba nói để ba ráng làm tới đâu hay tới đó. Ba đi rửa chén thuê cho đám cưới đến 9-10h đêm mới về. Nhiều đêm mưa gió tầm tã, người ba ướt sũng, em thương ba nên muốn nghỉ học cho ba bớt khổ”, Tuyền tâm sự.

    Mỗi ngày, bà nội Tuyền cắt rau muống đem ra chợ bán. Được bao nhiêu tiền, bà mua gạo, thức ăn về mấy bà cháu ăn chung. Nhiều người cũng thương Tuyền và các em nên lâu lâu cho tiền để dành đóng tiền học.

    Lưng bà ngày một còng hơn còn ba thì ngày càng vất vả. Tuyền ráng học để mai này làm giáo viên dạy môn Lịch sử. Cô bé bảo, người ta thường nói nghề giáo viên nghèo nhưng em thích dạy Sử nên quyết tâm học cho bằng được.

    Nghe cháu nội chia sẻ ước mơ, bà nội của Tuyền ngậm ngùi tiếp lời, nhà nghèo nhưng bà chưa bao giờ áp đặt con cháu phải làm gì. May mắn, mấy đứa cháu đều ngoan ngoãn, học giỏi.

    Anh Trần Vĩnh Phụng (SN 1972, ngụ ấp Tân Thanh B, xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, Long An) nói rằng, chuyện con gái được tặng xe rồi nhường lại cho bạn mãi sau này anh mới biết.

    Về hỏi lại con, nghe Tuyền kể chuyện, anh cũng vui và hãnh diện. Tính tình của cháu xưa nay vậy rồi, không tham lam. Từ nhỏ, Tuyền cũng ít nói, chỉ biết đi học rồi về nhà.

    Năm lớp 8, Tuyền được nhận xe đạp do ông Trương Hoà Bình tặng. Gia đình luôn cảm thấy tự hào. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, ai mướn gì, anh làm nấy. Có ngày được 200 ngàn đồng, nhưng cũng có khi thất nghiệp dài, ăn mì gói thường xuyên.

    Tuy nhiên, anh Phụng luôn tự nhủ, cố gắng lo cho hai đứa con ăn học, được tới đâu hay tới đó. “Từ hồi mẹ tụi nhỏ bỏ đi, tôi cũng không nghĩ đến chuyện lấy vợ mới. Tôi chỉ biết cố gắng kiếm tiền để nuôi con”, anh Phụng chia sẻ.

    Nhắc đến mơ ước của con gái, anh Phụng cho biết: “Tuyền muốn học gì, làm gì đều do con tự quyết. Chỉ mong con ngoan ngoãn, học hành chăm chỉ, tôi có cực khổ tới đâu cũng không sợ”.

    Tuy cuộc sống còn khó khăn, bữa no bữa đói nhưng gia đình nhỏ của Tuyền chưa bao giờ tắt tiếng cười. Người lạc quan nhất có lẽ là bà nội của em. Những lúc buồn bã, tủi thân vì vắng mẹ, Tuyền lại nhìn vào nụ cười của bà để thêm trân quý cuộc sống bên cha và em gái nhỏ.

    Dù khó khăn nhưng các em có tinh thần đoàn kết

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Hoàng Văn An, Phó Hiệu trưởng trường THCSTHPT Nguyễn Thị Một khẳng định: “Ngoài trường hợp em Trần Thị Thanh Tuyền nhường xe đạp cho bạn, nhà trường còn ghi nhận thêm hai trường hợp khác, cũng muốn nhường xe cho bạn. Chúng tôi rất hoan nghênh tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của các em. Riêng Tuyền, dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng nhiều năm liền em là học sinh khá, giỏi, nhận được học bổng của UBND xã Phước Lại trao tặng”.

    NGỌC LÀI

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]g6u6RVlY9w[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-dong-nu-sinh-nhuong-xe-cho-ban-co-hoan-canh-kho-khan-hon-minh-a148015.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan