+Aa-
    Zalo

    Cảm phục người lính già mệnh danh “khắc tinh” của tội phạm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhận thấy cuộc sống ngày càng phức tạp, ông Trần Hoài Tâm đã có những cách gắn kết tình người lại với nhau.

    (ĐSPL) - Nhận thấy cuộc sống ngày càng phức tạp, ông Trần Hoài Tâm đã có những cách gắn kết tình người lại với nhau. Điều này khiến khu phố ấy dần trở thành một sức mạnh tập thể vững chắc trong việc bảo vệ an ninh trật tự xã hội, đặc biệt là phòng chống tấn công tội phạm.
    Không phải ai cũng làm được
    Theo chân những người dân trong vùng giới thiệu, chúng tôi có dịp gặp ông Trần Hoài Tâm (SN 1963), Trưởng  văn phòng khu phố Tân Phú 1, phường Tân Bình (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) vào một buổi chiều đầu năm. Ngồi trò chuyện cùng ông trong văn phòng, nhìn xung quanh chỗ nào cũng thấy treo chật kín đủ các loại bằng khen, giấy khen.
    Thế nhưng, khi được hỏi về thành tích cá nhân mình đạt được thì ông lại rất từ tốn cho biết, đó là công lao đóng góp của cả tập thể. Đến nay đã tròn 15 năm  trôi qua, kể từ ngày ông bước chân về làm Trưởng ban điều hành khu phố này, vui có mà buồn cũng có.
    Thế nhưng, có lẽ điều khiến ông vui và hạnh phúc nhất cho đến lúc này, đó là thấy tình làng nghĩa xóm ngày càng được thắt chặt gần nhau hơn. Cũng suốt 15 năm qua, với hơn 2.000 hộ dân sinh sống và làm việc nơi đây, họ đến từ 63 tỉnh thành trên khắp cả nước, lúc nào cũng được bảo vệ an toàn, chưa hề xảy ra trộm cướp.

    Ông Trần Hoài Tâm nhiệt tình giúp đỡ người dân khi cần.  (Ảnh: Q.Điền/báo Bình Dương).

    Sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng ở Tiền Giang, vì thế ngay từ khi còn thuở thiếu thời, ông đã sớm được cha mẹ đào tạo bài bản, rồi nhập ngũ đi lính bảo vệ Tổ quốc.
    Năm 1978 ông trực tiếp cầm súng tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Cuộc đời người lính với muôn vàn khó khăn, thử thách và đôi lúc chứng kiến cảnh đồng đội mình hy sinh vì Tổ quốc. Mỗi lần như thế, lại khiến ông có những suy nghĩ cũng như những nhận thức sâu hơn về giá trị cuộc sống.
    Năm 1980, sau khi trở về từ quân đội, ông quyết định rời xa quê hương về tỉnh Bình Dương lập nghiệp. Thời gian đầu mới tới, do chưa quen biết nhiều, nên ông còn gặp vô vàn khó khăn, phải trải qua nhiều công việc để mưu sinh. Năm 1984, ông lập gia đình rồi tham gia công tác xã hội tại địa phương.
    Từ năm 1995, ông được bầu về làm trưởng ban điều hành tại khu phố để làm nhiệm vụ công tác xã hội phòng chống trộm cướp. Do có cái tâm của người lính Cách mạng ăn sâu sẵn trong lòng, vì thế lúc nào ông cũng hoàn thành đúng mục tiêu mà cấp trên giao phó. Cũng nhờ đó, mà việc xây dựng hàn gắn tình làng nghĩa xóm ngày càng bền vững. Từ một khu phố đông dân cư trong địa bàn thị xã của tỉnh, khó quản lý, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, mọi chuyện đã đi vào nề nếp, nhiều năm liền đạt danh hiệu khu phố văn hóa.
    Một mình đối mặt với tội phạm nguy hiểm
    Trong công việc thì ông được bà con tin tưởng. Ông còn được ví như “khắc tinh” đối với những kẻ chuyên gây án, cướp giật trên địa bàn. Với những gì học được từ trong quân ngũ, giờ đây ông lại vận dụng điều đó, cho công tác dân vận của mình ngày càng tốt đẹp hơn. Cũng nhờ đó, mà nhiều năm qua ông đã chỉ đạo phối hợp cùng lực lượng an ninh trong khu phố, vây bắt thành công nhiều vụ cướp giật lớn trên địa bàn phường, thị xã.
    Vào một buổi tối năm 2012, lúc đó trời vừa tối lại đổ mưa to. Thế nhưng, khi nghe tin từ người dân là có hai đối tượng nguy hiểm trộm xe máy và nhiều tài sản khác tại phường Tân Đông Hiệp (thị xã Dĩ An) đang chạy qua phường Tân Bình để tẩu thoát. Không ngần ngại, một thân một mình, ông đội áo mưa phóng xe chạy nhanh ra đường. Khi vừa tới ngã tư Chiêu Liêu, địa phận giáp ranh giữa phường Tân Đông Hiệp và phường Tân Bình, bất ngờ ông chạm mặt hai tên cướp mà mình đang truy đuổi.
    Video: Khen thưởng nhà báo - khắc tinh của tội phạm.
    Bị giáp mặt với lãnh đạo địa phương, lúc này một trong hai tên cướp liền rút súng chĩa thẳng vào người ông Tâm rồi đe dọa. Cũng nhờ có kinh nghiệm được đào tạo từ những ngày trong quân ngũ, ông không sợ khi đối diện trước mắt mình là hai tên cướp nguy hiểm. Không mất bình tĩnh, ông ngồi yên trên xe, cũng không né tránh, mà dũng cảm phóng xe nhanh, đâm mạnh trực diện vào bọn chúng.
    Trước hành vi táo bạo của ông, tên cầm lái lách xe tránh, rồi cầm súng bắn tiếp, nhưng rất may viên đạn đi trượt ra ngoài. Không còn cách nào khác, ông quay xe rồ ga phóng theo sau. Nhưng do trời tối, lại gặp trời mưa, đường trơn nên bọn chúng đã có cơ hội tẩu thoát.
    Khi được hỏi về hành động dũng cảm của mình, ông chỉ cười rồi nói: “Lúc đó do trời tối, hơn nữa lại vắng người, mình phải làm như vậy. Lúc đó nếu tôi lách xe né tránh thì sẽ rất dễ ăn đạn từ bọn chúng. Nhưng may hồi đó, bọn chúng chỉ dùng súng bắn đạn hơi cay, nên không sao, chứ nếu là súng thật chắc đã có chuyện thật rồi. Giờ nghĩ lại tôi vẫn thấy tiếc, chỉ vì chút sơ hở không cẩn thận, nên đã để hai tên tội phạm đó dễ dàng tẩu thoát”.
    Bà Nguyễn Thị Nga (60 tuổi), một người dân trên địa bàn phường Tân Bình (thị xã Dĩ An) cho biết: “Ở địa phương này, bà con nhân dân ai cũng quý ông Tâm từ công tác dân vận đến việc phòng chống tệ nạn xã hội. Có nhiều cặp vợ chồng từng cãi nhau đòi ly hôn, nhưng rồi được ông ấy mời về văn phòng khu phố chuyện trò khuyên giải, thế là họ lại quay về sống với nhau rất hạnh phúc.
    Cách đây mấy tháng, có một thanh niên tên Thanh chuyên trộm cắp, thậm chí, nó còn hay đánh đập bố mẹ để đòi tiền đi chơi lô đề. Sau khi nghe người dân phản ánh, ông Tâm trực tiếp mời Thanh ra văn phòng khu phố nói chuyện. Cũng không hiểu ông ấy nói gì, mà giờ đây, Thanh đã thay đổi hoàn toàn, suốt ngày chỉ biết lo làm ăn không nhậu nhẹt như trước nữa. Đôi lúc Thanh đi qua đây gặp ông Tâm đang ngồi uống nước, lại chạy vào chắp hai tay thưa rồi cảm ơn ông ấy. Ai chứng kiến cũng đều rất cảm động”.
    Được biết, vào cuối năm 2013 khi đang ở ngoài đồng làm ruộng, thì bất ngờ ông nhận tin báo qua điện thoại của người dân, có một nhóm đối tượng chở chất thải đổ gần khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường. Lúc này, ông liền điện thoại báo về cho UBND phường Tân Bình để trình báo sự việc, sau đó cùng một đồng chí công an khu vực đến để kiểm tra tình hình.
    Ông vừa có mặt chưa kịp nói gì, thì có một nam thanh niên bước ra đưa cho ông một khoản tiền khoảng gần 100 triệu đồng, để được cho qua chuyện này. Trước hiện tượng lạ lùng như vậy, ông từ chối không nhận tiền, sau đó lấy điện thoại báo về địa phương để được hỗ trợ. Khi công an có mặt tại hiện trường, mở hai thùng container ra, thì phát hiện lòng, đuôi bò bị thối với số lượng cực lớn, đang được đổ trước khu dân cư. Khi làm rõ mọi chuyện đâu ra đó, cơ quan chức năng thị xã Dĩ An đã có mặt và điều động tới sáu xe tải mới chở hết toàn bộ số hàng này đi tiêu hủy an toàn.             

    Tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo

    Ông Đặng Văn Năm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cho biết: “Với những đóng góp thầm lặng, quên mình vì công việc, ông Tâm đã góp một phần công sức của mình vào sự bình yên của khu phố, cũng như thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư. Ông sống chất phác, thật thà, không những được người dân trong khu phố tin yêu, mà còn là tấm gương cho thế hệ trẻ học tập”.

    ĐỨC VƯỢNG

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-phuc-nguoi-linh-gia-menh-danh-khac-tinh-cua-toi-pham-a88348.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan