+Aa-
    Zalo

    Cận cảnh hoang tàn siêu dự án ở Lâm Đồng của đại gia Nguyễn Cao Trí

    (ĐS&PL) - Dự án Khu đô thị thương mại, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh (tỉnh Lâm Đồng) của Công ty Sài Gòn Đại Ninh do bị bỏ hoang nên các hạng mục đều đã xuống cấp, đất đai cũng dần xơ xác.

    Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng có văn bản đề nghị các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh  không thực hiện công chứng các hợp đồng giao dịch mua, bán, chuyển nhượng, tặng, cho… đối với tài sản là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ông Nguyễn Cao Trí.

    Theo Sở Tư pháp tỉnh này, ông Nguyễn Cao Trí được xác định có liên quan đến vụ án đang được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Cục Cảnh sát kinh tế), Bộ Công an điều tra.

    Vụ án đã được Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an khởi tố vào tháng 10/2022, bổ sung quyết định khởi tố vụ án vào tháng 1/2023.

    Vai trò của ông Nguyễn Cao Trí được nhắc đến là Người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc của Công ty CP Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh. Công ty này là chủ đầu tư dự án Khu đô thị thương mại, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh (Khu đô thị Đại Ninh) tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng với diện tích quy hoạch gần 3.600 ha, vốn đầu tư dự kiến hơn 25.000 tỷ đồng.

    Tuy nhiên, 13 năm sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, dự án vẫn chưa được hoàn thiện. UBND huyện Đức Trọng còn thống kê dự án đã làm mất hơn 257ha đất rừng.

    Năm 2020, Thanh tra Chính phủ yêu cầu chấm dứt hoạt động, thu hồi đất với dự án. Lý do thu hồi là chủ đầu tư đã không tuân thủ nghĩa vụ tài chính sau khi được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa lập hồ sơ tận thu lâm sản, chưa thực hiện nghĩa vụ trồng rừng thay thế với diện tích chuyển mục đích sử dụng rừng và đền bù tài nguyên rừng mà đã tiến hành làm đường giao thông.

    Tuy nhiên, đến tháng 7/2021, Thanh tra Chính phủ lại rút yêu cầu thu hồi này, UBND tỉnh hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện thủ tục giãn tiến độ, điều chỉnh dự án theo luật Đầu tư năm 2014, gia hạn sử dụng đất theo luật Đất đai năm 2013. Thanh tra Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành dự án đúng cam kết, triển khai đầu tư theo quy mô đã được phê duyệt.

    Theo Tri thức trực tuyến, hiện siêu dự án này mới xây được 15 nhà làm việc và nghỉ dưỡng của chuyên gia, hội trường, 6 trạm dừng chân, khoảng 20 km đường nội bộ và trồng hơn 10 ha rừng trên diện tích lấn chiếm đã được giải tỏa. Các hạng mục trên đã xuống cấp trầm trọng, đa phần diện tích dự án bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm.

    Sau 13 năm, nhiều ngọn đồi trong siêu dự án gần 3.600ha này trở thành đồi trọc, loang lổ vết cháy, chỉ còn sót lại một ít cây rừng non và bụi cỏ dại. Một số khu vực đã được đổ trụ bê tông cốt thép nhưng rồi cũng bỏ hoang.

    Bên trong dự án chỉ có vài bảo vệ trông giữ và gần như không còn công nhân thi công. Ngoài ra, dự án cũng thành lập Ban quản lý rừng để quản lý diện tích rừng được giao, cho thuê. Tuy nhiên, hiện nơi này cũng đóng cửa và không có cán bộ nào làm việc.

    Một số hình ảnh thực tế bên trong dự án Khu đô thị thương mại, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh:

    can canh hoang tan sieu du an o lam dong cua dai gia nguyen cao tri1
    can canh hoang tan sieu du an o lam dong cua dai gia nguyen cao tri2
    can canh hoang tan sieu du an o lam dong cua dai gia nguyen cao tri3
    can canh hoang tan sieu du an o lam dong cua dai gia nguyen cao tri4
    can canh hoang tan sieu du an o lam dong cua dai gia nguyen cao tri5
    can canh hoang tan sieu du an o lam dong cua dai gia nguyen cao tri6
    can canh hoang tan sieu du an o lam dong cua dai gia nguyen cao tri7
    can canh hoang tan sieu du an o lam dong cua dai gia nguyen cao tri8
    can canh hoang tan sieu du an o lam dong cua dai gia nguyen cao tri9
    Cận cảnh hoang tàn siêu dự án ở Lâm Đồng của đại gia Nguyễn Cao Trí.

    Ảnh: Zing news, Người lao động

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-hoang-tan-sieu-du-an-o-lam-dong-cua-dai-gia-nguyen-cao-tri-a582058.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan