+Aa-
    Zalo

    Cận kề ngày khai giảng, trường học tại khu tái định cư sân bay Long Thành vẫn chưa xây xong

    (ĐS&PL) - Tình trạng xây dựng trường học chậm trễ tại khu tái định cư sân bay Long Thành đã gây ra lo ngại cho cộng đồng.

    Thông tin trên báo Giáo dục và Thời đại, theo quyết định 1923/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai, học sinh Đồng Nai sẽ tựu trường sớm nhất là ngày 21/8, trước khai giảng năm học mới 3 tuần. Riêng học sinh lớp 1 sẽ tựu trường sớm nhất vào ngày 21/8, trước khai giảng năm học mới 4 tuần. Ngày khai giảng được thống nhất toàn tỉnh là tổ chức vào ngày 5/9/2023.

    can ke ngay khai giang truong hoc tai khu tai dinh cu san bay long thanh van chua xay xong1
    Trường học tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn vẫn xây dang dở. Ảnh: Báo Tiền Phong

    Như vậy, chỉ còn hơn 1 tuần nữa, các em học sinh chính thức bước vào năm học mới. Tuy nhiên, tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (tỉnh Đồng Nai), mặc dù hàng ngàn hộ dân đã vào ở nhưng đến nay vẫn còn nhiều trường chưa xây dựng xong.

    Khu tái định Lộc An - Bình Sơn ở xã Lộc An, huyện Long Thành, dành cho hơn 5.000 hộ dân phải di dời tới ở để nhường đất xây dựng dự án sân bay Long Thành. Toàn bộ khu tái định cư có 8 công trình xây dựng trường học (gồm 4 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 2 trường trung học cơ sở).

    Năm học 2023-2024, con em người dân vùng tái định cư dự án sân bay Long Thành lại có nguy cơ tiếp tục phải đi học tạm tại trường khác.

    can ke ngay khai giang truong hoc tai khu tai dinh cu san bay long thanh van chua xay xong 6
    Ông Võ Tấn Đức, quyền chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Báo Tuổi trẻ

    Liên quan đến vấn đề này, báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: "Hiện trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn còn 6 dự án hạ tầng xã hội chưa làm xong. Trong đó có 2 trường tiểu học, 2 trường trung học cùng 1 chợ và 1 trung tâm văn hóa".

    Theo ông Đức, lý do thi công chậm là do trước đó ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, hoạt động sản xuất kinh doanh đình trệ dẫn đến không đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Bên cạnh đó, xảy ra việc một số nhà thầu đã rút lui nên tỉnh yêu cầu chỉ định lại nhà thầu để tiếp tục thi công các công trình hạ tầng xã hội còn dang dở.

    Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo cho ban quản lý dự án tỉnh là đơn vị làm chủ đầu tư tiếp tục tổ chức thi công công trình, làm việc với các đơn vị thi công.

    Cũng theo ông Đức, dự kiến trong tháng 9 sẽ hoàn thành 1 trường trường trung học cơ sở, một trường tiểu học, một chợ và một trung tâm văn hóa. 1 trường trung học cơ sở và 1 trường tiểu học còn lại dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2024.

    Tỉnh cũng đã chỉ đạo huyện Long Thành phối hợp với ngành giáo dục tính toán, bố trí chỗ học tập cho con em người dân sống trong khu tái định cư, đáp ứng đầy đủ các điều kiện học tập cũng như cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu dạy và học ở đây.

    Gặp khó trong giải ngân

    Ông Đức cho biết, vướng mắc lớn nhất của tỉnh Đồng Nai lúc này là thực hiện niên độ của dự án. Tổng nguồn vốn để làm bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tính trong giai đoạn 2017 - 2021, gần 23.000 tỷ đồng.

    Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, Chính phủ mới giao cho Đồng Nai thực hiện giải phóng mặt bằng. Từ năm 2019 đến năm 2021 thì xảy ra đại dịch COVID-19 và dẫn đến giãn cách xã hội. Do đó, ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ đo đạc, kiểm đếm, bồi thường, kể cả ảnh hưởng đến việc thi công khu hạ tầng tái định cư Lộc An - Bình Sơn cũng như các dự án thành phần khác.

    Vì vậy, đến hết năm 2021, Đồng Nai giải ngân được khoảng 18.000 tỷ trên nguồn vốn được phê duyệt. Đến năm 2022 thì niên độ dự án đã hết, tiền vẫn còn trong kho bạc nhưng theo quy định không thể giải ngân được. Thế nên từ năm 2021 đến nay tỉnh gặp khó khăn trong giải ngân để chi trả đền bù, cũng như xây dựng hạ tầng của các công trình.

    “Vì không giải ngân được tiền nên Đồng Nai cùng các bộ ngành đã điều chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành cho phù hợp với tình hình thực tế. Dự kiến hồ sơ F/S sẽ trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm để Đồng Nai có cơ sở giải ngân số tiền còn lại", ông Đức thông tin thêm.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-ke-ngay-khai-giang-truong-hoc-tai-khu-tai-dinh-cu-san-bay-long-thanh-van-chua-xay-xong-a588522.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan