+Aa-
    Zalo

    Canada cấm người nước ngoài mua nhà trong hai năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Canada sẽ cấm hầu hết người nước ngoài mua nhà tại quốc gia này trong vào hai năm để giải quyết tình trạng giá nhà tăng vọt.

    Theo CTV News đưa tin, chính phủ Canada dự kiến sẽ công bố ngân sách liên bang vào 4h chiều ngày 7/4 (theo giờ địa phương), bao gồm các biện pháp về khả năng chi trả nhà ở và lệnh cấm mua nhà đối với người nước ngoài.

    Canada sẽ cấm hầu hết người nước ngoài mua nhà trong hai năm và cung cấp hàng tỷ đô la để rót vào hoạt động xây dựng nhắm làm dịu bớt sự nóng lên của thị trường bất động sản.

    Lệnh cấm người nước ngoài sẽ áp dụng đối với căn hộ, chung cư, không áp dụng cho sinh viên, người lao động nước ngoài hoặc công dân nước ngoài là thường trú nhân của Canada.

    05772b00 f601 4dd0 b974 4bec22efde2a4e6b5360
    Một tấm biển rao bán được trưng bày bên ngoài một ngôi nhà ở Toronto, Ontario vào tháng 12 năm 2021. Ảnh Reuters

    Từ việc chuyển sang cấm người nước ngoài mua bất kỳ bất động sản nhà ở nào ở Canada trong hai năm tới, chính phủ Canada sẽ triển khai tài khoản tiết kiệm miễn thuế cho những người mua nhà lần đầu.

    “Mục tiêu là giữ nhà ở Canada cho người Canada,” một quan chức chính phủ chia sẻ với CTV News.

    Bước đi này là tín hiệu cho thấy rằng Thủ tướng Justin Trudeau đang trở nên quyết đoán hơn trong việc ra tay chấn chỉnh một trong những thị trường bất động sản đắt đỏ bậc nhất thế giới. Động thái này cũng cho thấy rằng chính phủ đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến phản ứng chính trị đối với lạm phát và chi phí nhà ở tăng.

    Giá nhà ở Canada đã tăng hơn 50% trong hai năm qua. Thị trường ghi nhận ​​mức tăng kỷ lục hàng tháng trong tháng hai khi người mua muốn hành động trước khi Ngân hàng Canada tăng lãi suất, đẩy giá chuẩn của một ngôi nhà lên 869,300 CAD (gần 16 tỷ đồng Việt Nam).

    Simeon Papailias, người sáng lập công ty đầu tư bất động sản cho hay: "Tôi không nghĩ giá nhà sẽ giảm nhờ biện pháp này. Dù vậy, tôi cho rằng nó sẽ giúp giảm được một phần sự cạnh tranh trong thị trường bất động sản tại đây. Tôi cũng không nghĩ kế hoạch cấm người nước ngoài mua nhà trong 2 năm sẽ có ảnh hưởng tới sự thiếu hụt nguồn cung cơ bản".

    Hàng tỷ USD ngân sách đã được chính phủ Canada cân nhắc để xây dựng nhà ở giá rẻ và giúp chính quyền địa phương cập nhật hệ thống của họ để tăng tốc độ xây dựng các bất động sản mới nhanh hơn.

    Trong chiến dịch tranh cử năm ngoái, đảng của Trudeau cũng đã đề xuất lệnh cấm "Đấu giá mù” các loại nhà. Theo đó, tại Canada khi ai đó đăng đấu giá 1 bất động sản, họ sẽ giữ bí mật về tất cả những ai đang tham gia đấu giá.

    9e78fb3a 9bb1 4488 8ece 19bdd6dffe6551f7d22a
    Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại Hạ viện vào ngày 6 tháng 4. Ảnh: Reuters

    "Đấu giá mù quáng" được cho là nguyên nhân khiến giá nhà tăng mạnh tại thị trường bất động sản Canada vốn đã nóng bậc nhất thế giới. Tại đây, đôi khi một vài bất động sản được bán với giá cao hơn hàng trăm nghìn USD so với giá khởi điểm. Một vài người tin rằng việc giữ bí mật các bên tham gia đấu giá đã buộc những người mua tiềm năng phải đưa ra mức giá cao nhất có thể.

    Để giải quyết vấn đề này, Hiệp hội bất động sản Canada đã tuyên bố vào ngày thứ 4 rằng họ sẽ cung cấp danh sách những bất động sản được bán theo thời gian thực trên trang web niêm yết của riêng mình.

    Trang Lê (Theo CTVnews, SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canada-cam-nguoi-nuoc-ngoai-mua-nha-trong-hai-nam-a533502.html
    Thủ đô Canada ban bố tình trạng khẩn cấp

    Thủ đô Canada ban bố tình trạng khẩn cấp

    Những người biểu tình đã làm tê liệt trung tâm thành phố Ottawa trong 9 ngày qua, với đường phố chật cứng xe tải cùng tiếng còi inh ỏi. Một số người tham gia còn nói rằng họ muốn giải tán chính phủ Canada.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thủ đô Canada ban bố tình trạng khẩn cấp

    Thủ đô Canada ban bố tình trạng khẩn cấp

    Những người biểu tình đã làm tê liệt trung tâm thành phố Ottawa trong 9 ngày qua, với đường phố chật cứng xe tải cùng tiếng còi inh ỏi. Một số người tham gia còn nói rằng họ muốn giải tán chính phủ Canada.