+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 11/3: Nga lại mất thêm một “mắt thần” A-50?

    (ĐS&PL) - Máy bay cảnh báo sớm A-50 của Nga được cho là trúng đòn tấn công trong một cuộc tập kích quy mô lớn của Ukraine.

    Newsweek dẫn thông tin từ một quan chức Ukraine cho biết, quân đội nước này đã "phá hủy hoặc làm hư hại nặng" một trong những máy bay cảnh báo sớm A-50 đang khan hiếm của Nga sau sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào một nhà máy hàng không ở Taganrog, Rostov miền Nam nước Nga hôm 9/3.

    Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày xác nhận lực lượng phòng không của nước này đã đánh chặn thành công 47 UAV Ukraine trên lãnh thổ Nga trong đêm, trong đó có 41 chiếc ở khu vực phía Tây Nam Rostov.

    Trong khi đó, các blogger quân sự Nga thông tin rằng UAV của Ukraine đã tấn công một nhà máy trong thành phố nơi sửa chữa máy bay cảnh báo sớm A-50 cũng như một sân bay gần đó. Kênh Telegram có ảnh hưởng Fighterbomber cho biết cuộc tấn công diễn ra theo “nhiều đợt”.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 11 3 2024 nga lai mat them mot mat than a 50
    Thêm một máy bay cảnh báo sớm A-50 của Nga bị tấn công. Ảnh: Newsweek

    Máy bay cảnh báo sớm A-50 hay còn gọi là “mắt thần Nga” với khả năng phát hiện các hệ thống phòng không, phóng tên lửa dẫn đường và điều phối mục tiêu cho máy bay chiến đấu đã đem đến những lợi thế quan trọng cho quân đội Nga. Mỗi chiếc A-50 có giá khoảng 330 triệu USD.

    Ông Sergei Chemezov - người đứng đầu Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec của Nga gần đây cho biết họ đang có kế hoạch khôi phục hoạt động sản xuất sản máy bay cảnh báo sớm trên không A-50, vì nhu cầu từ Lực lượng Vũ trang Nga cũng như nhu cầu xuất khẩu. 

    "Tất nhiên, mẫy máy bay này là cần thiết. Chúng tôi sẽ sản xuất chúng. Không chỉ vì quân đội của chúng tôi cần nó mà còn vì nhu cầu xuất khẩu", ông Chemezov trả lời câu hỏi về việc liệu việc sản xuất máy báy A-50 có được phục hồi hay không. Trước đó, Nga đã liên tục để mất 2 máy bay A-50 vào ngày 14/1 và ngày 23/2 do các cuộc tấn công của Ukraine.

    Lực lượng Không quân Yuryi Ihnat tháng trước cũng từng tiết lộ rằng ngoài 2 chiếc máy bay bị phá hủy, một chiếc A-50 khác cũng được cho là đã bị hư hại ở Belarus vào năm ngoái và tiến độ sửa chữa hiện vẫn chưa rõ ràng.

    Bộ Quốc phòng Anh nhận định rằng sau khi chiếc A-50 đầu tiên bị bắn rơi, Nga đã bắt đầu triển khai máy bay xa hơn về phía Đông từ Ukraine, trong lãnh thổ vùng Krasnodar Krai. Việc di chuyển máy bay ra xa hơn có thể dẫn tới "sự mất hiệu quả tổng thể của nó ở Ukraine" nhưng đảm bảo an toàn cho máy bay.

    Trong khi đó, quân đội Ukraine cuối tháng trước cho biết Nga đang "cố gắng thay thế" máy bay A-50 bằng máy bay không người lái trinh sát.

    Phương Uyên (Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-11-3-2024-nga-lai-mat-them-mot-mat-than-a-50-a613921.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan